จากสถานการณ์โควิด 19 หลายบริษัทอาจประสบปัญหาต่าง ๆ เลิกจ้างพนักงาน ลดเงินเดือน ถูกปรับแผนต่าง ๆ เพื่อให้เข้ากับสถานการณ์ หรืออาจไปจนกระทั่งปิดกิจการก็มี แต่ยังมีเรื่องราวดี ๆ เป็นแรงบันดาลใจให้อีกหลาย ๆ องค์กร ได้มองเห็นโอกาสในวิกฤตครั้งนี้ และหาช่องทางในการปรับตัวเพื่อเป็นขาขึ้นอย่างเช่น “บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก” ที่มองว่าทุกวิกฤตเป็นความท้าทาย เราจะใช้การสื่อสาร การทำประชาสัมพันธ์อย่างมีกลยุทธ์ เพื่อขับเคลื่อนองค์กรและธุรกิจให้เติบโตได้อย่างไร

“โน้ต” ไอยย์รัศ สิทธิพูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และ “มิว” ศศิกาญจน์ ตั้งบุญเติม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด กัปตันทีม แห่ง บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านการกลยุทธ์ประชาสัมพันธ์ และช่องทางการสื่อสารต่าง ๆ อย่างมืออาชีพ ในฐานะการเป็นเจ้าของบริษัทเต็มตัวกว่า 7 ปี ไม่รวมถึงการผ่านการทำงานในองค์กรมหาชน เอเจนซี่ชั้นนำ มากว่า 10 ปี ที่พร้อมการเป็น Resilient Leader ผู้นำองค์กรยุคใหม่ที่ยืดหยุ่น ปรับตัวไว มาให้แนวคิดวันนี้

“โน้ต” ไอยย์รัศ สิทธิพูล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก กล่าวว่า บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก เราชอบงานทำงานสายอาคาเดมิก ยิ่งยาก ยิ่งซับซ้อน ยิ่งชอบ งานของเราได้ให้ความรู้ได้สื่อสารข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้า ให้กับกลุ่มเป้าหมายของลูกค้านั้น ๆ ซึ่งการสื่อสารเป็นเรื่องจำเป็นอย่างมากในยุคนี้ที่เราต้องสื่อสารอย่างจริงใจ เน้นข้อมูลที่เป็นประโยชน์ พูดสิ่งที่คนอยากรู้ เราต้องปรับตัวตามกระแสของโลกให้ทัน งานสื่อสารจะขับเคลื่อนได้ดีนั้นต้องมีการปรับเปลี่ยนหน้างานตลอด คอนเทนต์ต้องไว เข้าใจการใช้เทคโนโลยีต่าง ๆ ด้วยความที่เราเป็นนักสื่อสารด้วย และวิสัยทัศน์ของเราเน้นให้การทำงานของทีม มองเรื่องการต่อยอด เพิ่มมูลค่าของการสื่อสารสำหรับลูกค้า ไม่ได้อยู่ในขอบเขตของการทำงานเท่านั้น อะไรที่เป็นประโยชน์กับลูกค้า เราจะผลักดันเพื่อเบลนกันให้ไปถึงเป้าหมายเดียวกัน โดยลูกค้าของเราจะมีทั้งภาครัฐและเอกชนต่างได้เห็นผลลัพธ์ของการสื่อสารที่ยอดเยี่ยม ตอบจุดประสงค์ของการทำงานและพัฒนาร่วมกัน เรามีหลักคิดให้ทีมทำงานไปในทางเดียวกันว่า

โฟกัสตลาดที่เชี่ยวชาญและจริงใจกับลูกค้า

เรามองเรื่องของการวางกลยุทธ์บริษัท อะไรคือตลาดที่เราเชี่ยวชาญ และเรามีจุดแข็งด้านไหน ประกอบกับการจริงใจในการทำงาน บอกทุกคอนดิชั่นที่จะเกิดขึ้นสุดท้ายถ้าลูกค้าต้องการแบบไหนเราก็ปรับให้เหมาะกับองค์กรนั้น ๆ รวมถึงการแสดงบทบาทการสื่อสาร ความจำเป็นในการสื่อสาร ให้กับลูกค้า ที่วันนี้ถ้าเราไม่สื่อสารสินค้า บริการ ความเชี่ยวชาญของเราออกไป หากคู่แข่งเราทำการสื่อสารถือว่าเป็นต่อทันที ทั้งนี้ การสื่อสารในภาวะปกติ กับภาวะวิกฤตก็มีความแตกต่างกันไป เราต้องเคียงข้างลูกค้าให้คำปรึกษา หรือคุมสถานการณ์บางอย่างให้อยู่ในความเรียบร้อยได้

มีแผนงานที่รัดกุมตอบโจทก์พร้อมทางเลือก

มีแผนงานที่รัดกุมตอบโจทก์ และแสดงถึงความจำเป็นในการสื่อสาร ทั้งในภาวะปกติที่มีคู่แข่งทางการตลาดมาก และในภาวะปกติที่ต้องมีการสื่อสารที่แตกต่างไป นอกจากจะส่งผลให้มีการจ้างงานต่อเนื่อง ยังมีลูกค้าที่ไว้วางใจในการทำงานมากขึ้นเรื่อยๆ

นำการสื่อสารช่วยสังคม

นอกจากการทำงานให้ลูกค้าแล้ว ยังมีการทำการสื่อสารเพื่อชุมชน การนำสื่อสารเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนมาปรับใช้ให้กับลูกค้า ด้วยเล็งเห็นถึงความสำคัญของการช่วยสื่อสารนโยบายจากภาครัฐ มาปรับให้ผู้คนได้รับทราบและเข้าใจทิศทางการขับเคลื่อนประเทศไทย นอกจากนี้ยังมีงานภาคเอกชนอื่น ๆ เพื่อเบลนกันให้ไปถึงเป้าหมายเดียวกัน

พัฒนาตัวเองให้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม

เราก็ยังพัฒนาตัวเองอย่างต่อเนื่อง ทั้งในเรื่องของกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่ต้องปรับให้เหมาะกับพฤติกรรมผู้บริโภคช่วงการแพร่ระบาดของโควิด 19 เรามองว่าเป็นโอกาสวางระบบให้แข็งแรง ทำความเข้าใจอุตสาหกรรมที่เราทำมากขึ้น องค์กรของเรารักการเรียนรู้มาก เช่น เราสนุกและท้าทายกับการ Upskill และ Reskill กันเสมอ

ทัศนคติเชิงบวก

เราหาโอกาสในทุกสถานการณ์รอบตัวด้วยทัศนคติเชิงบวก เราพร้อมปรับตัวไวเพื่อให้เหมาะกับทุกสถานการณ์ที่เกิดขึ้น สำคัญคือการฟังคอมเม้นต์จากลูกค้า และยืดหยุ่น เน้นการทำงานด้วยใจบริการ ทำงานเป็นทีมเดียวเพื่อให้ลูกค้าขาดเราไม่ได้ เป็นหัวใจสำคัญที่ลูกค้าหลายองค์กรยังมีสัญญาต่อเนื่อง เราพัฒนาทีมอย่างต่อเนื่อง ให้พร้อมกับการทำงานเพื่อขับเคลื่อนองค์กรของลูกค้าทุกเจ้าที่เราดูแล และเป็นสิ่งที่เราภูมิใจมาก

ศศิกาญจน์ ตั้งบุญเติม ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บ.โน้ตเอเบิ้ล แบงค์คอก ที่มีประสบการณ์ทำงานกับเอเจนซี่ระดับโลกมาหลายแห่ง กล่าวเสริมว่า ต่อให้เรามีประสบการณ์ ทำงานกับลูกค้ามาหลากหลายแบรนด์ เราก็ยังให้ทีมได้พัฒนาตัวเองเสมอ เช่น ในตอนนี้เราได้มีโอกาสร่วมงานกับอุตสาหกรรมไมซ์ พอเห็นทาง ทีเส็บ (TCEB) ที่มีเนื้อหาการเรียนนำไปปรับใช้ในแผนพัฒนาประเทศด้วย BCG แนวทางการพัฒนาที่สอดรับกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ของสหประชาชาติ ได้ด้วย เราได้ลงเรียนเกือบทุกคอร์สของ TCEB ไม่ว่าจะเป็น คอร์สพัฒนาศักยภาพสถานประกอบการไมซ์ด้วย 2HY, คอร์ส MICE For Community, คอร์ส Thailand MICE Venue Standard รวมถึง คอร์ส Digital Event Strategist (DES) ของ Digital Experience Institute และ Instructional Design for Online Learning ของมหาวิทยาลัยมหิดล

เรามองว่ายิ่งทำงานยิ่งต้องเรียนรู้มากขึ้น เราเห็นรุ่นพี่ที่ประสบความสำเร็จในวงการ เราอยากพัฒนาไปสู่ความสำเร็จนั้นบ้าง เราก็ต้องเก็บเกี่ยวฐานให้แน่น และเรียนรู้จากประสบการณ์จากการได้พูดคุยสัมภาษณ์กับคนที่ประสบความสำเร็จ ให้เราได้พัฒนาตัวเอง และเพิ่มประสบการณ์ให้ได้งานที่ดีออกมา สำหรับผู้ที่สนใจ สามารถติดตามผลงาน หรือรับการปรึกษาวางกลยุทธ์การสื่อสาร ได้ที่ www.notablebangkok.com หรือ Facebook Fanpage https://www.facebook.com/notablebkk