สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่าทำเนียบขาวเผยแพร่แถลงการณ์ของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ว่าปฏิบัติการโจมตีทางอากาศด้วยอากาศยานติดอาวุธ ของกองทัพสหรัฐ ที่จังหวัดนันกาฮาร์ ทางตะวันออกของอัฟกานิสถาน เมื่อวันเสาร์ ส่งผลให้สมาชิกกลุ่มไอเอส-โคราซาน ซึ่งเป็นเครือข่ายในอัฟกานิสถานของกลุ่มไอเอส เสียชีวิต 2 ราย และมีสมาชิกของกลุ่มไอเอส-โคราซาน ได้รับบาดเจ็บอีกคนหนึ่ง
อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐกล่าวว่า ภารกิจทางทหารดังกล่าว "ไม่ใช่ครั้งสุดท้าย" เนื่องจากสถานการณ์ภาคพื้นดินในอัฟกานิสถาน "ยังอันตรายอยู่มาก" โดยการโจมตีครั้งต่อไป "อาจเกิดขึ้นภายในอีก 24-36 ชั่วโมง"
ผู้อพยพชาวอัฟกันเดินเรียงแถวขึ้นเครื่องบินซี-130 ของกองทัพสหรัฐ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ชานกรุงคาบูล
ทั้งนี้  ปฏิบัติการโจมตีทางทหารดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 48 ชั่วโมง หลังมือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มไอเอส-โคราซาน จุดชนวนระเบิดบริเวณประตูทางเข้าด้านหนึ่ง ของท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 180 ราย และได้รับบาดเจ็บมากกว่า 150 คน 

นอกจากนี้ แรงระเบิดยังคร่าชีวิตทหารอเมริกันอีกอย่างน้อย 13 นาย นับเป็นการสูญเสียกำลังพลของสหรัฐในอัฟกานิสถานเป็นจำนวนมากที่สุดในคราวเดียว นับตั้งแต่เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ทหารถูกยิงตก เมื่อปี 2554 ส่งผลให้ทหารอเมริกันเสียชีวิต 30 นาย
ขณะที่แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐเปิดเผยว่า ตอนนี้ยังมีทหารอเมริกันประจำการอยู่ในสนามบินคาบูลอีกเกือบ 4,000 นาย ลดลงจากที่เคยมีสูงสุดประมาณ 5,800 นาย ในช่วงเริ่มต้นการอพยพ เมื่อประมาณ 2 สัปดาห์ที่แล้ว บ่งชี้ว่า เริ่มมีการถอนทหารออกบ้างแล้ว ด้านกระทรวงกลาโหมในกรุงวอชิงตันยืนยันเพียงว่า เริ่มมีการลดจำนวนทหารจริง แต่ปฏิเสธระบุจำนวนที่แน่นอน ด้วยเหตุผลด้านความมั่นคง ทว่ายังคงยืนยันว่า ภารกิจทั้งหมดจะยุติภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้.

เครดิตภาพ : AP, REUTERS