สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 29 ส.ค.ว่ากระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักรออกแถลงการณ์ว่า เครื่องบินลำเลียงเอ 400เอ็ม ของกองทัพสหราชอาณาจักร นำนักการทูต พลเรือน และทหารรวมกัน "ประมาณ 1,000 คน" เดินทางออกจากท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา 
ทั้งนี้ การที่เนื้อหาในแถลงการณ์ใช้คำว่า "เป็นเที่ยวบินสุดท้าย" ถือเป็นการปิดฉากภารกิจทางทหารของสหราชอาณาจักรในอัฟกานิสถาน ซึ่งยาวนานเกือบ 20 ปี "อย่างเป็นทางการ" โดยตลอดระยะเวลาดังกล่าว สหราชอาณาจักรสูญเสียกำลังพลในอัฟกานิสถานมากกว่า 450 นาย
ทหารสหราชอาณาจักรบนเครื่องบินลำเลียงของกองทัพ เตรียมเดินทางออกจากกรุงคาบูล

ด้านนายเบน วอลเลซ รมว.กระทรวงกลาโหมของสหราชอาณาจักร กล่าวว่า นับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา กองทัพสหราชอาณาจักรอพยพประชาชนออกจากกรุงคาบูลมากกว่า 15,000 คน แต่ยอมรับว่า ไม่สามารถอพยพชาวอัฟกัน “กลุ่มที่มีสิทธิ์ของรับการพิจารณาตั้งถิ่นฐานในสหราชอาณาจักร” ซึ่งยังคงรออยู่ที่สนามบินได้ครบทุกคน โดยมีการประเมินว่าเหลือประมาณ 880 ถึง 1,100 คน แต่หลายฝ่ายเชื่อว่า ในความเป็นจริงมีมากกว่านั้นมาก อย่างไรก็ตาม วอลเลซให้คำมั่นว่า จะพยายามช่วยเหลือทุกคนที่ยังตกค้างอย่างสุดความสามารถ.

เครดิตภาพ : REUTERS