เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ปัจจุบันผมอายุ 42 ปี มีอาชีพรับจ้าง โรคประจำตัวไม่แน่ใจว่ามีหรือไม่เพราะไม่เคยเข้ารับการตรวจสุขภาพเลย แต่ชอบออกกำลังเวลามีเวลาว่างจะออกไปวิ่งอยู่เสมอ มีความต้องการทางเพศสูงและมักจะร่วมเพศกับภรรยาวัย 30 ปีเกือบทุกวัน ส่วนภรรยาก็รองรับอารมณ์เพศของได้ดีเยี่ยมไม่เคยขัดจึงทำให้ผมรักเธอมาก กระทั่งตอนนี้สิ่งที่ทำให้ผมกังวลใจมากคือพอถึงจุดสุดยอดและหลั่งแล้ว อวัยวะเพศไม่ยอมอ่อนตัวยังแข็งตัวอยู่อีกเกือบชั่วโมง ถึงจะอ่อนตัวลงและเป็นแบบนี้บ่อยมากไม่ทราบว่าผิดปกติอะไรหรือไม่ นอกจากนี้ บางครั้งนอกจากจะ “โด่ไม่รู้ล้ม”แล้ว ยังมีอาการ “หลั่งช้า” อีกด้วย ภรรยาเริ่มแสดงอาการบ่นออกมาบ้างแล้วจึงไม่รู้ว่าจะทำยังไงดี ปัญหาหลั่งช้ามันเกี่ยวข้องกับการที่อวัยวะเพศแข็งตัวค้างอยู่นานไหม อยากได้คำแนะนำจากแพทย์

ด้วยความเคารพ
เกษม 42

ตอบ เกษม 42

โดยทั่วไปแล้วเมื่อผู้ชายหลั่งน้ำอสุจิจะมีการกระตุ้นของประสาทซิมพาเธติก ทำให้กล้ามเนื้อเรียบในองคชาตหดตัว องคชาตก็จะอ่อนตัวลง การที่หลั่งแล้วอวัยวะเพศยังแข็งตัวค้างอยู่นาน ถือว่าไม่เป็นไปตามธรรมชาติ สาเหตุเกิดจากอะไรนั้น อาจจะเป็นผลมาจากการใช้ยาบางชนิด ยาจำพวกขยายหลอดเลือด หรืออาจจะเป็นภาวะการที่องคชาตแข็งค้าง ที่เรียกว่า ไพรอะพริมส์ (priapism) บางคนแข็งค้างนานกว่า 6 ชั่วโมง ถ้านานเกินกว่า 4 ชม. จะเรียกว่า โปรลองอีเร็กชั่น (prolonged erection) ซึ่งไม่ได้หมายความว่ายังมีความต้องการทางเพศอยู่ แต่เป็นอาการผิดปกติที่อวัยวะเพศแข็งค้างอยู่จริง ๆ

ตามกลไกการแข็งตัวและอ่อนตัวตามหลักธรรมชาติเวลาเส้นเลือดแดงพองตัวก็จะมีการกดเส้นเลือดดำ เลือดก็จะไหลออกจากองคชาตได้น้อยมาก องคชาตก็จะแข็งตัวได้เต็มที่ จนกระทั่งหลั่งน้ำอสุจิแล้ว เส้นเลือดก็จะหดตัวลง แล้วไม่กดทับเส้นเลือดดำ เลือดก็ไหลเวียนออกจากองคชาตเกิดการอ่อนตัวขึ้น แต่ในบางคนเลือดเข้มข้นมาก เช่น โรคลิวคีเมีย (มะเร็งเม็ดเลือดขาว) ก็อาจจะเกิด อาการนี้ด้วย อย่างในคนผิวดำก็พบอาการนี้มากเพราะเป็นเผ่าพันธุ์ที่พบโรคโลหิตจางชนิดซิกเกิลเซลล์ (sickle cell disease) คือเม็ดเลือดแดงนำพาออกซิเจนได้ไม่ดี ร่างกายเลยสร้างเม็ดเลือดแดงมาเยอะแยะ จนเลือดข้นมาก คุณจึงควรจะไปพบหมอเพื่อตรวจเลือดให้ละเอียด

สำหรับเรื่อง “หลั่งช้า” ในบางครั้งบางทีของการมีเพศสัมพันธ์นั้น ร้อยละ 50 ของคนที่หลั่งช้านั้นถือเป็นโรคทางร่างกายจริง ๆ คือ เส้นประสาทเสื่อม ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากเป็นโรคเบาหวานมาหลาย ๆ ปี หรือเป็นโรคของไขสันหลัง อีกส่วนหนึ่งเกิดจากการทานยาต้านโรคซึมเศร้าเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยของยากลุ่มนี้ ส่วนอีกครึ่งหนึ่งเป็นทางจิตใจ และการหลั่งช้ามันเกี่ยวข้องกับการที่องคชาตแข็งค้างหรือไม่นั้น ถ้าค้างนานหลาย ๆ ชั่วโมง มาก ๆ เส้นประสาทอาจจะขาดเลือดไปเลี้ยง ทำให้ความเสียวลดลง ก็อาจเป็นไปได้ อาการทางเพศที่เกิดขึ้นกับคุณนั้นควรได้รับการแก้ไขอย่าปล่อยปละละเลยควรพบหมอหาสาเหตุ
ของปัญหาจะได้กลับไปร่วมเพศกับภรรยาได้อย่างมั่นใจ.