หลังจากที่ตัวเกม S.T.A.L.K.E.R 2 ต้องเลื่อนออกการวางจำหน่ายออกไปเนื่องจากภัยสงครามระหว่างยูเครนและรัสเชีย ความเคลื่อนไหวล่าสุดคือมีแฟน ๆ เกม ยื่นคำขาดต่อทีมงาน GSC Game World หากไม่ทำตามข้อเรียกร้องจะสปอยล์ข้อมูลเกมชุดใหญ่ชนิดที่ว่าอาจจะต้องยกเลิกการพัฒนาเกมไปเลยก็ได้

โดยคำขาดที่ยื่นไปนั้นมีจุดประสงค์เพื่อให้ให้ทีมงานผู้สร้าง S.T.A.L.K.E.R 2 เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อคนรัสเซียและเบลารุส รวมถึงปลดแบนพวกเขาจาก Discord ของ S.T.A.L.K.E.R 2 ด้วยเหตุผลที่ว่า “ไม่อยากให้เอาการเมืองมายุ่งเกี่ยวกับเกม” และเป็นการแสดงอีกนัยนึงว่าไม่ใช่ทุกคนที่จะเห็นด้วยกับสงคราม

โดยข้อเรียกร้องของแฟนเกมกลุ่มนี้ประกอบด้วย

  1. เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อผู้เล่นในเบลารุสและรัสเซีย และกล่าวขอโทษกับผู้เล่นเหล่านี้ที่แสดงทัศนคติอันไม่เหมาะสม
  2. ปลดแบนพวกเขาใน Discord ซึ่งอ้างว่าทีมงานแบนไปโดยไร้เหตุผล
  3. กลับมาแปลเกมเป็นภาษารัสเซียอีกครั้ง เพราะมีแฟน ๆ (น่าจะเป็นแฟน ๆ ชาวรัสเซีย) รอคอยสิ่งนี้อยู่มากมาย 

โดยทางแฟน ๆ กลุ่มนี้ได้เผยต่อว่าข้อมูลที่มีนั้น มีทั้งทั้งเนื้อเรื่องแบบเต็ม ๆ, คำอธิบายคัตซีน, Concept Art มากมาย, แผนที่ของเกม และอื่น ๆ แต่ที่จริงแล้วพวกเขา “ไม่อยากจะเปิดเผยข้อมูลพวกนี้เลย” แต่ก็ต้องทำ

แม้ทางกลุ่มผู้เรียกร้อง ขีดเส้นตายทีมงานเอาไว้ถึงวันที่ 15 มีนาคมนี้ แต่ทางทีมงาน GSC Game World ก็ได้ออกแถลงการณ์ตอบโต้ออกมาแล้วโดนมีใจความประมาณว่า

“เราอดทนต่อการโจมตีทางไซเบอร์อย่างต่อเนื่องมานานกว่าหนึ่งปีแล้ว เราต้องเผชิญกับการแบล็กเมล์ การรุกราน การแฮก ความพยายามที่จะทําร้ายผู้เล่นและแฟน ๆ และความพยายามในการทําลายกระบวนการพัฒนาและชื่อเสียงของบริษัทของเรา” แถลงการณ์ระบุ

“และการแฮกมันยังคงมีอยู่ เราขอให้คุณหลีกเหลี่ยงการดูและส่งต่อสปอยล์เกี่ยวกับ STALKER 2 : HEART OF CHORNOBYL เพราะอาจทําให้ความประทับใจต่อเกมเจือจางลง เราขอแนะนําให้คุณอดทนและรอการเปิดตัวอย่างเป็นทางการเพื่อประสบการณ์ที่ดีที่สุด เราเชื่อว่าคุณจะรัก S.T.A.L.K.E.R 2 แน่นอน”