สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงโคเปนเฮเกน ประเทศเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า การค้นพบเกาะที่อยู่ทางเหนือสุดของโลก มีขึ้นขณะที่การแข่งขันเริ่มจะเข้มข้น ระหว่างกลุ่มประเทศอาร์คติก ประกอบด้วย สหรัฐอเมริกา รัสเซีย แคนาดา เดนมาร์ก และนอร์เวย์ เพื่อแย่งชิงการควบคุมทรัพยากร สิทธิการประมง และเส้นทางเดินเรือ ในขั้วโลกเหนือและกันทะเลที่อยู่รายรอบ ซึ่งอยู่ห่างเกาะกรีนแลนด์ของเดนมาร์ก ขึ้นไปทางเหนือประมาณ 700 กิโลเมตร

มอร์เตน แรช นักสำรวจขั้วโลก และหัวหน้าสถานีวิจัยอาร์คติกในกรีนแลนด์ เผยว่า เกาะใหม่ถูกค้นพบโดยบังเอิญ ทีมนักสำรวจเดินทางไปบริเวณนั้นเพื่อเก็บตัวอย่าง ตอนแรกคิดว่าขึ้นไปเหยียบเกาะอูดัก ที่ทีมนักสำรวจเดนมาร์กค้นพบเมื่อปี พ.ศ. 2521 แต่เมื่อทำการตรวจสอบแย่างแน่ชัด พบว่าเกาะอูดักอยู่ห่างออกไป 780 เมตรทางตะวันตกเฉียงเหนือ

คริสเตียน ลีสเตอร์ นักธุรกิจชาวสวิส ผู้ก่อตั้งมูลนิธิลีสเตอร์ ที่สนับสนุนเงินทุนการสำรวจ กล่าวว่า นับเป็นการค้นพบที่น่าตื่นเต้นมาก เกาะแห่งใหม่มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเพียงแค่ 30 เมตร เนินดินโคลนและโขดหินบนเกาะสูงเพียง 3 เมตร เกาะโผล่ขึ้นเหนือผิวน้ำทะเล หลังเกิดการละลายและเคลื่อนตัว ของทุ่งน้ำแข็งที่เคยปกคลุม อันเป็นผลสืบเนื่องจากจากผลกระทบของภาวะโลกร้อน

ทีมนักสำรวจที่ค้นพบ แนะนำให้ตั้งชื่อเกาะใหม่ว่า Qeqertaq Avannarleq มีความหมายว่า เกาะที่อยู่ทางเหนือสุด (northernmost island) ในภาษาของชาวเกาะกรีนแลนด์.

เครดิตภาพ – REUTERS
เครดิตคลิป – Wall Street Journal