สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ว่า แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐ เมื่อวันศุกร์ ระบุว่า เรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี ยูเอสเอส คิดด์ (USS Kidd) ชั้นอาร์เลก์ เบิร์ก และเรือตรวจการณ์ชายฝั่งเคลื่อนที่เร็ว “มันโร” แล่นผ่าน “น่านน้ำสากล” ในช่องแคบไต้หวัน โดยไม่ขัดต่อกฎหมายระหว่างประเทศ

ความเคลื่อนไหวล่าสุดของกองทัพสหรัฐ มีขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดพุ่งสูง ในระยะ 2 ปีล่าสุด ระหว่างไต้หวันกับจีน และมีขึ้นหลังจากกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ทำการซ้อมรบโจมตีเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีการส่งเรือรบและเครื่องบินรบจำนวนมาก เข้าร่วมการฝึกทางยุทธวิธี ในทะเลนอกชายฝั่งทางตะวันตกเฉียงใต้ และตะวันออกเฉียงใต้ของไต้หวัน

แถลงการณ์ของกองทัพเรือสหรัฐ กล่าวอีกว่า “การแล่นผ่านช่องแคบไต้หวันโดยถูกกฎหมาย ของเรือทั้ง 2 ลำ ตอกย้ำความเชื่อของสหรัฐ ที่มองว่าอินโด-แปซิฟิก เป็นเขตน่านน้ำเสรีและเปิดกว้าง กองทัพสหรัฐจะบิน แล่นเรือ หรือปฏิบัติการ ที่ใดก็ได้ เท่าที่กฎหมายระหว่างประเทศอนุญาต”

การแล่นเรือรบผ่านช่องแคบไต้หวันของสหรัฐ ประมาณเดือนละครั้ง สร้างความโกรธเคืองให้กับรัฐบาลปักกิ่ง ที่ถือว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของแผ่นดินใหญ่ และพร้อมจะใช้กำลังทหาร ผนวกดินแดนเกาะทันที เมื่อถึงเวลา หรือหากเกิดความจำเป็น

สหรัฐและเกือบทุกประเทศในโลก ไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตอย่างเป็นทางการกับไต้หวัน แต่สหรัฐเป็นผู้สนับสนุนสำคัญที่สุด และผู้ขายอาวุธรายใหญ่ให้ไต้หวัน.

เครดิตภาพ – REUTERS, US Coast Guard
เครดิตคลิป – Arirang News