เรื่องราวการทำความดี มีน้ำใจ ช่วยเหลือผู้อื่นนั้นมีมากมาย

บ้างสังคมรับรู้ บ้างปิดทองหลังพระ

อย่างสัปดาห์นี้ “เสือสมุทร” มีอีกเรื่องราวของ “แม่ค้าลอตเตอรี่” น้ำใจงาม เก็บของส่งคืนเจ้าของที่เดือดร้อน

เรื่องราวเกิดขึ้น เมื่อ น.ส.สายพิน ศรียา อายุ 40 ปี แม่ค้าลอตเตอรี่ พลเมืองดี เก็บเหรียญ “หลวงปู่หมุน ฐิตสีโล” แห่งวัดบ้านจาน ต.จาน อ.กันทรารมย์ จ.ศรีสะเกษ ได้ ซึ่งเป็นเหรียญที่สร้างจากทองคำ น้ำหนัก 2 บาท และเศษทองคำอีกจำนวนหนึ่ง รวมน้ำหนักทองคำเกือบ 3 บาท มูลค่าประมาณ 1 แสนบาท ที่เจ้าของทำหายภายในบริเวณวัดบ้านจาน แล้วนำส่งคืนเจ้าของ

ชาวบ้านที่ทราบเรื่องราวความดีมีน้ำใจของ “แม่ค้าลอตเตอรี่” อย่าง “สายพิณ” ต่างพากันแสดงความชื่นชมเป็นอย่างมาก

เดี๋ยว “เสือสมุทร” จะขอเล่าเหตุการณ์ทั้งหมดแบบละเอียดเลย เมื่อวันที่ 4 มี.ค. 66 ที่ผ่านมา เวลา 10.08 น. ขณะนั้น พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม พร้อมด้วย นายธนพร และนางนิภาพร เรสูงเนิน สองสามี-ภรรยา ผู้โชคดีที่ถูกลอตเตอรี่ รางวัลที่ 1 จำนวน 3 ใบ หมายเลข 375805 งวดวันที่ 1 ธ.ค. 65 ได้รับเงินรางวัล 18 ล้านบาท เป็นเจ้าภาพอุปถัมภ์ ร่วมกับคณะกรรมการผู้จัดสร้าง ได้มีพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล หลวงปู่หมุน ฐิตสีโร วัดบ้านจาน รุ่น ถุงเงินเศรษฐี ๙๙๙๙๙ ล้าน ขึ้น

ในพิธี หลวงปู่เร็ว ฉันทโก พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดหนองโน อ.ตาลสุม จ.อุบลราชธานี เป็นประธานจุดเทียนชัยมงคล และมี พล.อ.นิรุทธ เกตุสิริ นายกสภา มรภ.อุบลราชธานี เป็นประธานฝ่านฆราวาส

นายวิทวัส วิบุญกุล คณะกรรมการผู้จัดสร้าง และผู้รับผิดชอบดูแลวัตถุมงคลดังกล่าว บอกว่า หลังพิธีเสร็จสิ้น คณะกรรมการผู้จัดสร้าง ได้ช่วยกันเก็บสิ่งของและวัตถุมงคล เพื่อที่จะนำไปเก็บรักษาที่วัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม อ.อุทุมพรพิสัย ปรากฏว่าเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล เนื้อทองคำ ได้หายไป 1 เหรียญ ซึ่งเป็นเหรียญที่ใช้ทองคำแท้ในการจัดสร้าง

เหรียญดังกล่าวมีน้ำหนักทองคำ 2 บาท และถุงบรรจุเศษทองคำอีกจำนวนหนึ่ง รวมน้ำหนักทองคำเกือบ 3 บาท ซึ่งเป็นเหรียญที่มีการตอกโค้ดเบอร์ 9 และมีเจ้าของที่เป็นเจ้าภาพสั่งจองบูชาไว้แล้ว

เอาละซิ! งานนี้เจ้าหน้าที่และคณะกรรมการวัด ต่างพากันวุ่น ค้นหาทั่วทั้งบริเวณวัด แต่หาอย่างไรก็ไม่เจอ

“วิทวัส” เอ่ยความรู้สึกว่า ตกใจมากถึงขั้นเข่าทรุด เนื่องจากเป็นผู้รับผิดชอบในเรื่องนี้

ไม่รู้จะทำอย่างไรแล้ว กระทั่ง พระอาจารย์โชติ ได้นำจุดธูปขอบารมีหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ให้หาเหรียญพบ หากใครเก็บได้ให้นำมาส่งคืนโดยเร็ว

หลังจุดธูปไปไม่ถึงครึ่งดอก! ปรากฏว่า “สายพิน ศรียา” แม่ค้าลอตเตอรี่ ได้เดินถือถุงบรรจุตลับทองสีแดงที่ตามหากัน มามอบให้ที่หน้ามณฑปหลวงปู่หมุน จนเป็นที่น่าอัศจรรย์

เมื่อทุกคนเห็น ต่างยกมือสาธุในความดีของ “สายพิน”

เชื่อว่าเป็นเพราะบารมีของหลวงปู่หมุน ที่ดลบันดาลให้ได้ของที่หายไป กลับมาคืนสู่เจ้าของแท้จริง

“สายพิน” แม่ค้าลอตเตอรี่น้ำใจงาม บอกว่า ในวันที่ทำพิธีดังกล่าว ตนได้นำลอตเตอรี่มาขายในงานด้วย หลังพิธีเสร็จสิ้น และทุกคนเดินทางกลับหมดแล้ว ตนจึงเตรียมตัวเก็บแผงลอตเตอรี่เพื่อที่จะกลับบ้าน บังเอิญมองเห็นกล่องกระดาษใบหนึ่ง วางอยู่ข้างถังขยะ ภายในกล่องมีเศษพลาสติกและเศษกระดาษอยู่เต็มกล่อง ตนจึงเก็บเศษพลาสติกและเศษกระดาษ แต่พอแกะเทปกาวออกเพื่อที่จะนำกล่องไปใช้ใส่ของ ปรากฏว่าพบถุงสีแดงตกลงมา เมื่อเปิดดูในถุงพบเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล ซึ่งเป็นเหรียญสีทอง

“วินาทีนั้นไม่คิดว่าเป็นทองคำจริง จึงเก็บไว้เพื่อที่จะติดต่อตามหาเจ้าของในวันถัดไป เนื่องจากเป็นเวลาค่ำมืดแล้ว กระทั่งตั้งใจนำเอาเหรียญดังกล่าวจะมาแจ้งกับทางวัด ก็มาพบกับพระอาจารย์โชติ พร้อมกับลูกศิษย์ที่กำลังจุดธูปตามหาเหรียญที่หายไปอยู่พอดี จึงได้มอบคืนเจ้าของเหรียญดังกล่าว” แม่ค้าลอตเตอรี่ น้ำใจงาม กล่าว

ด้วยความดีมีน้ำใจของ “สายพิน” ทาง พระครูวินัยธรศักดิ์มนตรี ปภัสโร หรือพระอาจารย์โชติ เจ้าอาวาสวัดศรีสมบูรณ์รัตนาราม ได้มอบรางวัลเป็นเงินสดจำนวนหนึ่ง พร้อมกับเหรียญหลวงปู่หมุน ฐิตสีโล เพื่อให้เป็นการตอบแทนในคุณงามความดีของแม่ค้าลอตเตอรี่ ที่มีจิตใจอันดีงาม ในการเก็บของได้ส่งคืนเจ้าของ สมกับเป็นคนดีศรีบ้านจาน โดยมี พระอาจารย์ไพรวัลย์ เตชะวโร เจ้าคณะตำบลจาน ร่วมเป็นสักขีพยาน

เรื่องราวของ “แม่ค้าลอตเตอรี่” น้ำใจงามอย่าง “สายพิน” สะท้อนความเป็นคนดีที่น่ายกย่องอย่างยิ่ง.
……………………………………..
คอลัมน์ “คนดีของสังคม”
โดย “เสือสมุทร”
ขอบคุณข้อมูล-ภาพ “พิสิษฐ์ สิริวิริยะธนา” ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ออนไลน์ จ.ศรีสะเกษ
อ่านเรื่องราว “คนดีของสังคม” ได้ที่นี่..