นายวีระพงศ์ มาลัย ผู้อำนวยการ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า  สสว. ได้ร่วมกับ ม.ศิลปากร และ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) รวมถึงกลุ่มผู้ประกอบการดิจิทัล คอนเทนต์ กิจกรรมพัฒนาคลัสเตอร์ ดิจิทัล คอนเทนต์  ภายใต้โครงการสนับสนุนและพัฒนาคลัสเตอร์ เอสเอ็มอี ประจำปีงบประมาณ 2564 ซึ่งดำเนินการต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 3 เพื่อเดินหน้าสร้างความเข้มแข็ง เครือข่ายเอสเอ็มอีไทยกลุ่มดิจิทัล คอนเทนต์ เนื่องจากการรวมกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกลุ่มดิจิทัล คอนเทนต์จะเป็นอีกหนึ่งจิ๊กซอว์สำคัญต่อ ระบบเศรษฐกิจ ของประเทศ ด้วยฝีมือและผลงานคุณภาพระดับสากของผู้ประกอบการไทย สามารถสร้างเม็ดเงิน ในอุตสาหกรรมฯ ได้ปีละหลายหมื่นล้านบาท โดยตัวเลขของสำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจดิจิทัล (ดีป้า) คาดการณ์ว่าในปี 65 มูลค่าอุตสาหกรรมอยู่ที่ 45,094 ล้านบาทและเติบโต 15% ทั้งในส่วนแอนิเมชั่น เกมและคาแรกเตอร์

“ตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ไทยและประเทศอื่นๆ ทั่วโลกมีการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจทั่วโลก ทรุดตัวลงอย่างหนัก สสว.ได้ดำเนินการและใช้แนวคิดในการสนับสนุนและพัฒนาคลัสเตอร์มาเป็นเครื่องมือ เพื่อการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการเฉพาะกลุ่ม เพื่อกระตุ้นความเชื่อมโยงกัน ระหว่างผู้ประกอบการ ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาด ตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ พัฒนาผู้ประกอบการในคลัสเตอร์ ให้มีศักยภาพเพื่อแข่งขันทั้งในและต่างประเทศ โดยสำหรับการดำเนินงาน จะมีการนำผลงานของผู้ประกอบการ ในเครือข่ายดิจิทัล คอนเทนต์ ไปต่อยอด ทั้งด้านการผลิต และการจัดจำหน่ายอีคอมเมิร์ซ”

ผศ.ดร.ณัฐพร กาญจนภูมิ คณบดี คณะเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร ม.ศิลปากร กล่าวว่า ม.ศิลปากร เป็นมหาวิทยาลัยที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านศิลปะและการออกแบบ มีนโยบายในการส่งเสริมสนับสนุน และประสานความร่วมมือด้านงานบริการวิชาการระหว่างหน่วยงาน องค์กร เพื่อถ่ายทอดและแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ระหว่างบุคลากรทางสายวิชาการและสายวิชาชีพ เพื่อให้ได้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อทุกภาคส่วน  ซึ่ง ม.ศิลปากร ได้ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการพัฒนาและสร้างเครือข่ายดิจิทัล คอนเทนต์ ร่วมกับ สสว. ในกิจกรรมพัฒนาคลัสเตอร์ Digital Content ครั้งนี้

สำหรับการจัดกิจกรรมพัฒนาคลัสเตอร์ Digital Content ภายใต้โครงการสนับสนุนและพัฒนาคลัสเตอร์ SME ปี 2564 ถือเป็นโอกาสสำคัญอีกครั้งหนึ่ง ในการสร้างความร่วมมือของหน่วยงานรัฐสองหน่วยงาน ระหว่าง สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กับ มหาวิทยาลัยศิลปากร รวมถึงการไปร่วมมือกับหน่วยงานภายนอก อาทิ สมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย (DCAT) สมาคมผู้ประกอบการแอนิเมชั่นและคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ไทย (TACGA) รวมทั้งพันธมิตรในอุตสาหกรรมอื่นๆ ที่ได้นำผลงานของผู้ประกอบการในเครือข่ายดิจิทัลคอนเทนต์ไปต่อยอด ทั้งด้านการผลิต และการจัดจำหน่ายอี-คอมเมิร์ซ  ทั้งนี้การดำเนินงานจัดกิจกรรมประจำปีนี้เริ่มตั้งแต่เดือนเมษายนและจะมีต่อเนื่องจนถึงกันยายนนี้

ซึ่งมีการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันองค์ความรู้ครอบคลุมกลุ่มผู้ประกอบการ 3 เครือข่าย ประกอบด้วย 1.เครือข่ายผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการออกแบบและซื้อขายลิขสิทธิ์ และสินค้าตัวละคร (Character Design, Licensing and Merchandising) 2.เครือข่ายผู้ประกอบการด้านการสร้างคอนเทนต์ แอนิเมชั่น การรับผลิตแอนิเมชั่น และให้บริการด้านคอมพิวเตอร์กราฟิกส์ (Animation IP, Animation & CG Service) และ 3.เครือข่ายผู้ประกอบการด้านภาพกราฟิกเคลื่อนไหวและสื่อใหม่ (Motion Graphics and New Media) นอกจากนี้กิจกรรมพัฒนา คลัสเตอร์ Digital Content ยังประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแลกเปลี่ยนความรู้ประสบการณ์ร่วมกันแบบบูรณาการของ 3 คลัสเตอร์ การเพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ประกอบการ ส่งเสริมผู้ประกอบการที่มีศักยภาพในการไปสู่ตลาดต่างประเทศให้มีโอกาสในการนำเสนอสินค้า เป็นต้น

“การดำเนินโครงการในช่วงที่ผ่านมาสามารถสร้างผู้ประกอบการได้ไม่น้อยกว่า 1,400 ราย สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ ไม่ต่ำกว่า 300 ล้านบาท ส่วนในปีนี้คาดว่าจะมีการจับคู่เจรจาธุรกิจ ก่อให้เกิดมูลค่าในอุตสาหกรรมไม่ต่ำกว่า 50 ล้านบาท”

ด้านนายกฤษณ์ ณ ลำเลียง นายกสมาคมดิจิทัลคอนเทนต์ไทย กล่าวว่า โควิด-19 ทำให้การจัดงานอีเวนต์ ทั้งในและต่างประเทศลดลง ผู้ประกอบการต้องปรับตัวหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในเจรจาธุรกิจ มากขึ้น ซึ่งการเข้ามาสนุนสนุนของ สสว.อย่างต่อเนื่องจะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถ ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นหลังโควิด-19 ดีขึ้น.