เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 3 มี.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม พร้อมคณะ เดินทางถึงวัดศาลาปูนวรวิหาร ต.ท่าวาสุกรี อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา โดย สมเด็จพระมหารัชมงคลมุนี หรือสมเด็จธงชัย เจ้าคณะใหญ่หนกลาง และผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร มานั่งรออยู่ในอุโบสถวัดศาลาปูนฯ ก่อนหน้านี้แล้ว 

เมื่อนายกฯ เดินทางมาถึงได้ตรงไปยังอุโบสถวัดศาลาปูนฯ ทันที เพื่อสักการะพระประธานหลวงพ่อแขนลาย ซึ่งเป็นพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ที่มีความเชื่อว่า “บนอะไรก็ได้ดังใจหวัง” รวมถึงพระพุทธรูปปางนาคปรก ที่ พล.อ.ประยุทธ์ เคยสร้างถวายให้วัด ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิด
 

นอกจากนี้ สมเด็จธงชัย ได้สวดชยันโต โดยในพิธีดังกล่าว ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชน และผู้ที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปบันทึกภาพ หรืออยู่ในพิธีแต่อย่างใด โดยมีเพียงนายกฯ และคณะ อยู่ในพิธีเท่านั้น ซึ่งนายกฯ อยู่ภายในอุโบสถประมาณ 15 นาที จากนั้น นายกฯ ได้เดินออกมาพร้อมกับสมเด็จธงชัย และหยุดยืนที่บริเวณหน้าซุ้มกำแพงโบสถ์ ที่มีเครื่องหมายสัญลักษณ์สิงห์ ในสมัยรัชกาลที่ 5 คล้ายตราสัญลักษณ์ของทำเนียบรัฐบาล สมเด็จธงชัย จึงได้เรียกให้ทุกคนมายืนถ่ายรูปด้วยกัน พร้อมกล่าวว่า “ใครจะเป็น ส.ส. ใครจะเข้าทำเนียบรัฐบาล มายืนถ่ายรูปกัน”

ด้าน พระครูอนุกูลศาสนกิจ เจ้าอาวาสวัดศาลาปูนฯ เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้สร้างพระปางนาคปรก ซึ่งเป็นพระประจำวันเกิด และประดิษฐานไว้ภายในพระอุโบสถวัดศาลาปูนวรวิหาร ประมาณ 1 ปี แล้ว วันนี้จึงถือโอกาสเข้ามาสักการะ ในโอกาสเดินทางลงพื้นที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

“อาตมาได้ให้พร ขอให้นายกฯ มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง อยู่เย็นเป็นสุข โดยไม่ได้ให้พรเรื่องอะไรเพิ่มเติม เพราะเรื่องสุขภาพถือเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุด คนเราหากสุขภาพดีแล้วจะทำอะไรก็ได้ และหากสุขภาพไม่ดีทำอะไรก็แย่ ดังนั้น สุขภาพดี มีเงินใช้ ร่างกายแข็งแรง เป็นสิ่งสำคัญ​”