เพราะยกสถานีรถไฟดั้งเดิมจากฝรั่งเศส มาปักหมุดสร้างบรรยากาศไว้กลางใจกรุงทั้งที หากไม่นำเมนูดึกดำบรรพ์ระดับตำนานอย่าง เอสคาโก้ (Escargot) มาให้คนไทยได้ลองลิ้มด้วย ก็คงเหมือนกับคัดสำเนามาไม่หมด ดังนั้นเมื่อเกรฮาวด์ คาเฟ่” เปิดตัวแบรนด์ใหม่ อันเดอร์ฮาวด์ (UNDERHOUND) ร้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศสแบบเฟรนช์ บราสเซอรี่ จานเรียกน้ำย่อยอันหรูหราจึงต้องมี “หอยทากฝรั่งเศส” เมนูแปลกที่ขอแนะนำให้ไปโดนสักครั้งในชีวิต

เต้-ภาคิน เพ็ญภาคกุล

เดิมที “เอสคาโก้” เป็นอาหารพื้นเมืองของแคว้นบูร์กอญ (Bourgogne) และแคว้นฌ็องปาญ มีประวัติมายาวนานและถือเป็นเมนูยอดนิยมของชาวปารีเซียง ซึ่งความนิยมนี้พิสูจน์ได้ด้วยปริมาณการกิน เพราะชาวฝรั่งเศสกินเอสคาโก้ไปประมาณ 16,000 ตันต่อปีเลยทีเดียว ทำให้ตอนนี้มีฟาร์มสำหรับเลี้ยงหอยทากเพื่อนำไปประกอบอาหารเป็นจำนานมาก ดังนั้น แม้หน้าตาของเจ้าหอยทากจะดูน่ากลัว แต่ก็รับรองคุณภาพและความสะอาดได้

“เนื้อหอยทากมีสัมผัสที่กรุบและนุ่มลิ้น เนื้อหอยไม่เละหรือแตกเมื่อนำมาทำอาหาร เหมาะสำหรับนิยมนำมาทำอาหารจานเรียกน้ำย่อยอันหรูหรา” เต้-ภาคิน เพ็ญภาคกุล ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการ (ซีโอโอ) บริษัท มัดแอนด์ฮาวน์ จำกัด (มหาชน) เผยประสบการณ์การลิ้มลอง เมนูนี้มีวิธีการทำส่วนใหญ่ คือ ผสมกระเทียม เนย และพาสลี่ย์เข้าด้วยกัน แล้วนำไปราดลงบนตัวหอยทาก ก่อนนำไปอบ เมนูนี้จะมีเนื้อสัมผัสที่เหนียวและนุ่มมาก กินได้ง่ายกว่าที่คิด

แต่ด้วยแนวคิดอาหาร อันเดอร์ฮาวด์ ถูกออกแบบตามคอมเซปต์ของร้านคือ ร้านอาหารสไตล์ฝรั่งเศส ที่เสิร์ฟอาหารจากวัตถุดิบชั้นเลิศผสมผสานรสชาติแบบเอเชี่ยนลงไป เมนูหอยทากอบเนยที่เป็นซิกเนเจอร์ของร้าน จะทวิสต์รสชาติให้มีความแห้งแตกต่างจากออริจินอลที่ค่อนข้างจุ๊ยซี่ ทว่ายังคงพิถีพิถันในทุกองค์ประกอบของจานอาหาร โดยสัดส่วนของเมนูทั้งหมดจะประกอบด้วย อาหารคาวและของหวาน แบบร้านอาหาร ออล เดย์ ไดน์นิ่ง ทั่วไป แต่สัดส่วนของอาหารจะเน้นของหวานมากกว่า

สำหรับ “เอสคาโก้” มีวัตถุดิบและส่วนผสม ดังนี้ หอยทากนำเข้าจากประเทศฝรั่งเศส, เนย, หอมแดง, กระเทียม, ไวน์ขาว,พาสลี่ย์, เกร็ดขนมปัง วิธีทำ แยกตัวหอยทากน้ำมาต้มกับไวน์ขาว พักไว้ ผัดเนยกับหอมแดง กระเทียม ไวน์ขาว พาสลีย์ และเกล็ดขนมปัง คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใช้ช้อนตักเนยกระเทียมใส่เปลือกหอย ตามด้วยตัวหอยทาก ตบท้ายด้วยการราดเนยกระเทียมที่ผสมไว้อีกครั้ง เสร็จแล้วนำไปอบ 7 นาที จัดเสิร์ฟขณะกำลังร้อน ๆ เวลากินหอมกลิ่นเนยคลุ้งอยู่ในปาก

ทั้งนี้ คุณเต้ กล่าวทิ้งท้ายว่า “รสชาติและรูปแบบการนำเสนอของอาหาร เสมือนนั่งกินที่ร้านอาหารฝรั่งเศส สอดแทรกสไตล์ของเกรฮาวด์ คาเฟ่ ลงไปในทุก ๆ เมนู ด้วยวัตถุดิบคุณภาพและรสชาติอาหารแบบเอเชี่ยน ถือเป็นการทวิสต์ตามแบบฉบับเกรฮาวด์ ที่ผสมผสานกันได้อย่างลงตัว” หากได้ไปเยือนถึงฝรั่งเศส ว่ากันว่า “เอสคาโก้” ถือเป็นอาหารที่ไม่ควรพลาด หากแวะเวียนมาร้านอันเดอร์ฮาวด์ ที่ชั้น 1 ศูนย์การค้าสยามพารากอน ว่ากันว่า ไม่ควรพลาดเช่นกัน.

‘ช้องมาศ’