เมื่อเวลา 10.40 น. วันที่ 28 ก.พ. ที่ กระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพฯ ผู้เสียหาย 15 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียนขอความเป็นธรรมจากกระทรวงยุติธรรม เนื่องจากบรรดาผู้เสียหายถูกบริษัทรับสร้างบ้านน็อกดาวน์แห่งหนึ่งใน อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี หลอกให้โอนเงินค่าก่อสร้าง มูลค่าความเสียหายกว่า 6 ล้านบาท แต่เมื่อทางผู้เสียหายไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.หนองเสือ ปรากฏว่า เจ้าหน้าที่ไม่รับแจ้งความ ทั้งยังไล่ให้ผู้เสียหายรวมตัวกันไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามแทน จึงประสงค์ร้องขอความเป็นธรรม โดยมี ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต จิตรอารีย์รัตน์ เลขาฯ รมว.ยุติธรรม เป็นตัวแทนรับเรื่อง

นายสนั่นศิลป์ สุกใส หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า น.ส.กัญญาพัชญ์ ผู้รับเหมา เปิดเพจเฟซบุ๊กชื่อ “บ้านน็อกดาวน์ สร้างบ้านราคาถูกผ่อนได้” ตั้งแต่เมื่อเดือน ก.ค. 64 ซึ่งตนสนใจที่จะสร้างบ้านน็อคดาวน์อยู่แล้ว จึงติดต่อสอบถามไปยังผู้รับเหมา โดยมีบ้านหลายแบบให้เลือก ราคาตั้งแต่ 80,000-500,000 บาท เมื่อเลือกแบบบ้านที่ต้องการได้แล้วจึงนัดทำสัญญาวางเงินมัดจำ ร้อยละ 15-40 อย่างไรก็ตาม ที่ดึงดูดความสนใจ คือ สามารถผ่อนชำระเป็นรายเดือนเป็นระยะเวลา 1-5 ปี โดยให้ผ่อนงวดแรกหลังจากที่บ้านสร้างเสร็จ แต่หากลูกค้ายกเลิกสัญญาจะมีการหักเงินจากเงินมัดจำ แต่หลังจากนั้นผู้รับเหมาดังกล่าวก็ไม่ดำเนินการสร้างบ้านให้แก่ผู้เสียหายแต่อย่างใด จากนั้นผู้เสียหายส่วนใหญ่ได้ไปแจ้งความกับตำรวจ สภ.หนองเสือ แต่พฤติการณ์เป็นการเข้าข่ายผิดสัญญาจ้าง ซึ่งเป็นคดีแพ่ง จึงไม่สามารถรับแจ้งความคดีอาญาได้ ทั้งที่ผู้รับเหมามีพฤติการณ์เข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ทางตำรวจก็ไม่ได้ให้คำแนะนำ และรับแจ้งความแต่อย่างใด

นายสนั่นศิลป์ กล่าวอีกว่า หลังจากรู้ตัวว่าถูกหลอกลวง แล้วไม่สามารถดำเนินการใดๆ กับผู้รับเหมารายนี้ได้ ทำให้เกิดความคับแค้นใจ จึงทำคลิปวิดีโอโพสต์ลงในแอปพลิเคชัน TIKTOK แฉพฤติกรรมของผู้รับเหมารายนี้เพื่อไม่ให้มีคนหลงเชื่อตกเป็นเหยื่อเหมือนกับตนเองอีก จากนั้นได้มีผู้เสียหายรายอื่นที่ถูกผู้รับเหมารายนี้หลอก เข้ามาแสดงความเห็น จึงได้มีการรวมตัวกันเพื่อเอาผิดและเชื่อว่าน่าจะมีผู้เสียหายจำนวนมากกว่านี้ นอกจากนี้ ยังพบว่าผู้รับเหมาดังกล่าว ได้ทำแคมเปญฉลองครบรอบ 1 ปี ในการเปิดบริษัท โดยเปิดขายกล่องสุ่ม ราคากล่องละ 2,000 บาท เพื่อสุ่มเลือกผู้โชคดีที่จะได้รับบ้านน็อคดาวน์ 1 หลัง ซึ่งตนและผู้เสียหายทั้งหมดเชื่อว่าผู้รับเหมารายนี้ยังต้องการหลอกลวงให้มีผู้เสียหายหลงเชื่อร่วมซื้อกล่องสุ่มดังกล่าว

“พฤติการณ์ของบริษัทดังกล่าว ทำให้พวกเรารู้สึกผิดหวัง เพราะจริงๆพวกเราทุกคนอยากได้บ้าน ก่อนหน้านี้ไปแจ้งความก็แจ้งไม่ได้ วันนี้จึงรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากแต่ละคนเสียหายหลายแสนบาท บางคนได้โครงสร้างบ้านพังๆ บางคนได้เพียงการขุดหลุม บางคนก็ไม่ได้อะไรเลย” ผู้เสียหาย ระบุ

ด้าน ว่าที่ ร.ต.ธนกฤต กล่าวว่า กรณีนี้ถือเป็นความผิดเกี่ยวกับการผิดสัญญาจ้าง ซึ่งเป็นคดีแพ่ง แต่ถ้าหากจะเอาผิดทางคดีอาญา ตนจึงได้แนะนำให้ผู้เสียหายรวมตัวกันไปแจ้งความกับตำรวจ เนื่องจากมีผู้เสียหายหลายคน อาจเข้าข่ายความผิดฉ้อโกงประชาชน แต่ถ้าความผิดอาญาแน่ชัด คือ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ นำข้อความอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จากพฤติการณ์การโพสต์รับสร้างบ้านน็อกดาวน์ แต่ไม่ทำตามข้อตกลง และต้องสอบถามว่าสิ่งที่ทำมีเจตนาฉ้อโกงประชาชนหรือไม่ เพราะมีการเซ็นสัญญาที่จะสร้างบ้าน บางรายมีการสร้างบ้านไปบางส่วน บางรายชำระเงินไปแล้ว แต่ไม่มีการดำเนินการ ทั้งนี้ ในส่วนของกระทรวงยุติธรรม จะให้ความช่วยเหลือโดยการจะตั้งเลขสืบสวนให้กรมสอบสวนคดีพิเศษไปตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้น และเชิญผู้รับเหมามาให้ข้อเท็จจริง หากพบพฤติการณ์หลอกลวง ก็จะดำเนินการตามกฎหมายต่อไป.