พื้นฐานคู่รักโดยเฉลี่ยมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยแค่ไหน ในความเป็นจริงคนทั่วไปต้องการมีเพศสัมพันธ์มากขึ้น จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสารมีชื่อเกี่ยวกับพฤติกรรมของการมีเพศสัมพันธ์ (Archives of Sexual Behavior) ซึ่งใช้ข้อมูลจากการสำรวจสังคมทั่วไป ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันโดยเฉลี่ยมีเพศสัมพันธ์ 53 ครั้งต่อปี หรือมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์เล็กน้อย เป็นที่น่าสังเกตว่าตัวเลขนี้สำหรับผู้ใหญ่แต่ละคนไม่ใช่แค่คู่รักเท่านั้น การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่ที่แต่งงานแล้วมีเพศสัมพันธ์บ่อยขึ้นเล็กน้อย ประมาณ 56 ครั้งต่อปี

ที่น่าสนใจคือ การวิจัยชี้ให้เห็นว่าคู่รักมีเพศสัมพันธ์กันน้อยลงกว่าเมื่อ 20 ถึง 30 ปีที่แล้ว อาจเป็นเพราะวิถีชีวิตที่ยุ่งวุ่นวายและเครียดมากขึ้น งานวิจัยอื่น ๆ แสดงให้เห็นว่าอายุมีส่วนสำคัญต่อความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ โดยคนอายุน้อยมีแนวโน้มที่จะรายงานว่ามีเพศสัมพันธ์เป็นประจำพื้นฐานมากกว่าคู่รักที่มีอายุมากกว่า แม้ว่าตัวเลขเหล่านี้จะน่าสนใจ แต่ก็ไม่มีตัวเลขใดที่ “สมบูรณ์แบบ” เมื่อพูดถึงความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ และเป็นเรื่องปกติเช่นกันหากท่านมีเพศสัมพันธ์ทุกวัน นอกจากนี้แทนที่ท่านจะกังวลเกี่ยวกับสิ่งที่ผู้อื่นปฏิบัติไม่เหมือนกัน ท่านควรมุ่งเน้นไปที่การรักษาชีวิตทางเพศที่ทำให้ท่านและคู่ของท่านมีความสุข

ความบ่อยของการมีเพศสัมพันธ์ทั่วไปเป็นเรื่องปกติหรือไม่? ในบางครั้ง ทุกคู่แทบจะไตร่ตรองคำถามบางอย่าง ว่าเราควรมีเพศสัมพันธ์มากแค่ไหน? ชีวิตทางเพศคู่ของเราปกติหรือไม่? เรามีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าที่ควรจะเป็นหรือไม่ ขณะที่รายการทีวี ภาพยนตร์ และสื่อยอดนิยมอื่น ๆ อาจทำให้ดูเหมือนว่าคู่รักโดยเฉลี่ยอยู่บนเตียงและเพลิดเพลินกับ “เวลาคุณภาพ” ทุกคืน แต่ข้อมูลส่วนใหญ่ชี้ให้เห็นว่าผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมักไม่มีเพศสัมพันธ์เป็นประจำทุกวัน

จากข้อมูลจากแบบสอบถามทั่วไปทางสังคม ผู้ใหญ่ชาวอเมริกันมีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ย 54 ครั้งต่อปี ซึ่งมากกว่าหนึ่งครั้งต่อสัปดาห์ เป็นที่น่าสังเกตว่าข้อมูลเหล่านี้มีทั้งคนโสด คู่แต่งงาน และคู่ที่ไม่ได้แต่งงาน อย่างที่คาดไว้ คือจำนวนครั้งที่คนทั่วไปมีเพศสัมพันธ์ในแต่ละปีจะแตกต่างกันไปอย่างมากตามสถานะความสัมพันธ์ระหว่างกันของคู่รัก จากข้อมูลพบว่าคนทั่วไปซึ่งไม่มีคู่นอนแน่นอนมีเพศสัมพันธ์น้อยที่สุด โดยคนโสดโดยเฉลี่ยมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 33 ครั้งต่อปี เมื่อเปรียบเทียบกันแล้ว คนโสดหรือคู่รักที่ไม่ได้แต่งงาน ซึ่งอาศัยอยู่กับคู่นอนจะมีเพศสัมพันธ์บ่อยที่สุด โดยเฉลี่ย 86 ครั้งต่อปี คนที่อยู่แยกจากคู่รัก ซึ่งมีเพศสัมพันธ์กันน้อยลงเล็กน้อย โดยเฉลี่ยต่ำกว่า 75 ครั้งต่อปี

สิ่งที่น่าสนใจคือคนที่แต่งงานแล้วมีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าคนที่ไม่ได้แต่งงานเล็กน้อย โดยมีกิจกรรมทางเพศเฉลี่ย 50 ครั้งต่อปีสำหรับผู้ที่แต่งงานและอยู่ด้วยกัน แม้ว่าสิ่งนี้อาจบ่งบอกหรือดูเหมือนว่าการแต่งงานทำลายชีวิตทางเพศของท่าน แต่ในความเป็นจริงแล้วความแตกต่างนี้น่าจะเกี่ยวข้องกับอายุ ซึ่งเป็นหัวข้อที่จะกล่าวถึงในรายละเอียดเพิ่มเติมต่อไป

———————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล