สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 26 ส.ค. โดยอ้างข้อมูลจากแหล่งข่าวด้านความมั่นคงของสหรัฐ ว่านับตั้งแต่วันที่ 14 ส.ค.ที่ผ่านมา มีการอพยพชาวอเมริกันและชาวอัฟกันออกจากกรุงคาบูล รวมแล้วมากกว่า 95,700 คน ถือเป็นการอพยพในยามสงครามเป็นจำนวนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ โดยในจำนวนนี้ประมาณ 13,400 คน เป็นการอพยพเฉพาะเมื่อวันพุธที่ผ่านมา 
ครอบครัวชาวอัฟกันเดินขึ้นเครื่องบินโดยสารซี-17 ของกองทัพสหรัฐ ที่ท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ ในกรุงคาบูล
ทั้งนี้ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ ยังคงปฏิเสธให้ข้อมูลอย่างเป็นทางการ เกี่ยวกับจำนวนของพลเมืองสหรัฐ "ทั้งหมด" ในอัฟกานิสถาน แต่แหล่งข่าวให้ข้อมูลว่า ยังมีผู้ที่ตกค้างอยู่อีกประมาณ 1,500 คน ขณะที่ทุกภาคส่วนในปฏิบัติการครั้งนี้พยายามอย่างสุดความสามารถ เพื่อเร่งการอพยพให้เร็วและมากที่สุด ก่อนถึงวันสุดท้ายของการถอนทหาร ภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้ โดยเครื่องบินของกองทัพสหรัฐออกเดินทางทุก 39 นาที
ขณะที่ชาวอัฟกันจำนวนมากยังคงรวมตัวกันบริเวณท่าอากาศยานนานาชาติฮามิด คาร์ไซ เพื่อหวังจะได้รับโอกาสให้โดยสารไปกับเที่ยวบินอพยพของสหรัฐและพันธมิตร เนื่องจากไม่ต้องการอยู่ภายใต้การปกครองของกลุ่มตาลีบัน อนึ่ง มีรายงานว่า จำนวนเที่ยวบินลดจำนวนลงมากในวันพฤหัสบดี หลังมีข้อมูลข่าวกรองเกี่ยวกับ "ภัยคุกคามด้านความมั่นคง" จากกลุ่มไอเอส-โคราซาน ซึ่งเป็นเครือข่ายในอัฟกานิสถานของกลุ่มไอเอส แม้กองทัพสหรัฐและพันธมิตรเตือนภัยประชาชนให้ออกห่างจากพื้นที่สนามบินชั่วคราว เพราะวิตกเรื่องการเกิดระเบิดฆ่าตัวตายจากกลุ่มคนร้ายซึ่งแฝงตัวเข้ามาในคราบผู้อพยพ แต่คำขอนั้นแทบไม่ได้รับการตอบสนอง.

เครดิตภาพ : AP