“จำช่วงเวลาที่ลำบากเอาไว้ ในวันที่สำเร็จ จะรู้ว่ามันมีค่าแค่ไหน ถ้าคิดว่ายังไหวจงอย่าหยุด แต่ถ้ามันถึงที่สุดจงอย่าฝืน”

ต้องยอมรับความจริงว่า ในระยะหลังมานี้ วงการตำรวจมีเรื่องมีราวเกิดขึ้นในเชิงลบมากมายขึ้น ไม่ว่าจะเป็นพัวพันการพนันออนไลน์ พัวพันคดียาเสพติด พัวพันอาชญากรรมข้ามชาติ จนความน่าเชื่อถือที่ลดน้อยถอยลงอยู่แล้ว ยิ่งถดถอยตามไปอีก

ล่าสุดที่ จ.ตราด เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ และศุลกากร ได้สนธิกำลังกันดักสกัดแก๊งโจรกรรมรถข้ามชาติไว้ได้ ขณะออกทำการลาดตระเวนป้องกันสกัดกั้นการลักลอบขนรถข้ามชาติโดยผิดกฎหมาย และการลักลอบนำสิ่งผิดกฎหมายออกนอกประเทศ ตามช่องทางธรรมชาติ

โดยสกัดจับไว้ได้ที่บริเวณริมชายหาดบ้านคลองตะเคียน หมู่ 5 ต.ไม้รูด อ.คลองใหญ่ จ.ตราด เป็นรถจักรยานยนต์ทั้งหมดยี่ห้อ ฮอนด้า สกู๊ปปี้ 5 คัน และยี่ห้อฮอนด้า คลิกอีก 1 คัน

เจ้าหน้าที่ทั้งหมดร่วมปฏิบัติการจู่โจมเข้าทำการจับกุมแก๊งลักลอบขนจักรยานยนต์ออกนอกราชอาณาจักรได้ 7 คน ในช่วงที่กำลังช่วยกันขนถ่ายรถจักรยานยนต์ของกลางทั้ง 6 คัน ลงเรือ เตรียมขนส่งข้ามไปขายฝั่งประเทศกัมพูชา ที่สำคัญพบว่า ผู้ถูกจับกุมพบเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัด สภ.คลองใหญ่ 4 นาย

ประกอบด้วย ด.ต.ประคอง, ส.ต.อ.ฉัตรชัย, ส.ต.อ.สากล, ส.ต.ต.กิตติชัย และพลเรือน 3 คน เป็นชายสัญชาติไทย 1 คน สัญชาติกัมพูชา 2 คน ได้ควบคุมตัวทั้งหมด พร้อมของกลางส่งดำเนินคดี ส่วนเรือหางยาวที่ใช้เป็นยานพาหนะในการขนของกลาง ก็ตรวจยึดไว้ในที่เกิดเหตุ

เมื่อตรวจเช็กอย่างละเอียดแล้ว ก็พบว่ารถจักรยานยนต์ทั้งหมดไม่ใช่รถจักรยานยนต์ที่ถูกโจรกรรมมา แต่เป็นรถที่ซื้อมาถูกต้องตามกฎหมาย เป็นรถใหม่ป้ายแดง แต่ลักลอบส่งออกโดยไม่ผ่านศุลกากร

นี่ก็เป็นอีกคดีงามไส้ที่เกิดขึ้นกับตำรวจอีกแล้ว แทนที่จะเป็นผู้พิทักษ์สันติราษฎร์จับกุมผู้กระทำผิด ดันเป็นผู้ก่อเหตุทำเรื่องผิดกฎหมายเสียเอง อยากจะรู้เหมือนกันว่า ที่ผู้นำตำรวจเคยประกาศกร้าวเอาไว้ว่า หากนิ้วไหนเป็นเนื้อร้ายก็จะต้องตัดทิ้ง ก็ไม่รู้ว่าจะตัดนิ้วไหนก่อนดี เพราะตอนนี้วงการสีกากี…มีแต่เรื่องจริงๆ.

ข่าวสารตำรวจ

Cyber Village
ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.วีพงษ์ กงแก้ว ผกก.สภ.เมืองระยอง มอบหมายให้ พ.ต.ท.ถาวร คำวัตร สวป.ฯ รรท.รอง ผกก.ป.สภ.เมืองระยอง พร้อมด้วย สายตรวจตำบลบ้านแลง และชุดปฏิบัติการ cyber village สภ.เมืองระยอง ดำเนินการตามโครงการ Cyber Village ณ ชุมชนตะเกราทอง หมู่ 6 ต.บ้านแลง อ.เมืองระยอง จ.ระยอง ดังนี้ ดำเนินการประชาสัมพันธ์โครงการ RTP Cyber Village ค้นหาแกนนำของชุมชน, จุดประกายความคิด และศึกษาข้อมูลพื้นฐานหมู่บ้านชุมชน วิเคราะห์ปัญหาชุมชน ตัดสินใจและดำเนินการโครงการ ปักหมุดในแอปพลิเคชัน KMPPP หมู่บ้านเป้าหมาย ช่องทางติดต่อสื่อสารในชุมชนทางกลุ่มไลน์, คลับเฮาส์

เพิ่มประสิทธิภาพ
ตามนโยบาย “พัฒนาองค์ความรู้ ข้าราชการตำรวจทุกสายงาน โดยมุ่งเน้นการฝึกอบรมทบทวนยุทธวิธีอย่างต่อเนื่อง” ของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และข้อกำชับ พล.ต.ท.ธนายุตม์ วุฒิจรัสธำรงค์ ผบช.ภ.7 นั้น ตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี นำโดย พล.ต.ต.ปิติ นฤขัตรพิชัย ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.กานต์ ธรรมเกษม รอง ผบก.ภ.จว.เพชรบุรี, พ.ต.อ.ครรชิต โขวัฒนชัย ผกก.สส.ภ.จว.เพชรบุรี และข้าราชการตำรวจที่เกี่ยวข้อง จัดโครงการฝึกอบรมเพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานด้านยุทธวิธีและการยิงอาวุธปืน ของชุดปฏิบัติการพิเศษกองกำกับการสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบุรี ฝึกอบรม รุ่นที่ 1 จำนวน 10 นาย และเข้ารับการฝึกระหว่างวันที่ 20-24 กุมภาพันธ์ 2566 ณ กองร้อยฝึกอาวุธยุทธวิธี กองกำกับการ 3 กองบังคับการสนับสนุนทางอากาศ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี

เตรียมความพร้อม
พ.ต.อ.ชินวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางมาตรวจเยี่ยมในเขตพื้นที่ สภ.ชุมแพ ตามแนวทางการตรวจยกระดับการบริการประชาชนของสถานีตำรวจ และเตรียมความพร้อมการปฏิบัติของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการตั้งจุดตรวจ ตามแนวทางการปฏิบัติของ ตร. ให้เป็นมาตรฐาน โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ พร้อมข้าราชการตำรวจในสังกัด ให้การต้อนรับและนำตรวจเยี่ยม

เยี่ยมเยียนประชาชน
“เดอะแทค” จับมือภาค ปชช. ลงพื้นที่ตามโครงการ “ตำรวจพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน” และ “RTP Cyber Village” วันที่ 28 ก.พ. 66 พ.ต.อ.ณัฐจักร จันลา ผกก.สภ.เมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วย พ.ต.ท.อัณณพ จันทนภักดี สวป. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดมวลชนสัมพันธ์ และตัวแทนภาคประชาชน นายประชา คล้ายสิงห์ กต.ตร.ภ.จว.ฉช นายมานัส โท้เป๋า ประธาน กต.ตร.สภ.เมืองฯ ร่วมลงพื้นที่พบปะเยี่ยมเยียนประชาชน สอบถามว่ามีปัญหาร้องเรียนในเรื่องใดบ้าง เพื่อหาแนวทางแก้ปัญหา ตามโครงการ “ตำรวจพบปะเยี่ยมเยียนประชาชน” และโครงการ “RTP Cyber Village” โดยมี นายสัมพันธ์ จันทมาศ กำนันตำบลบ้านใหม่ ผู้นำท้องถิ่น ให้การต้อนรับ ณ ที่ทำการกำนัน หมู่ 1 ต.บ้านใหม่

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท
พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 2 เป็นประธานเปิดศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ที่ สภ.เมืองชลบุรี จ.ชลบุรี ร่วมด้วย พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี วัตถุประสงค์เพื่อระงับข้อขัดแย้งให้ยุติไปในลักษณะของการประนีประนอมกัน โดยมี พ.ต.อ.ศุภฤกษ์ อยู่ไพร ผกก.สภ.เมืองชลบุรี และคณะกรรมการศูนย์ฯ ให้การต้อนรับ

ฝึกยุทธวิธี
พ.ต.อ.ปรีชา สารถี ผกก.สภ.วังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ มอบหมายให้ พ.ต.ท.พงศ์กรณ์ ศรีสุวรรณ รอง ผกก.ป.สภ.วังหิน พร้อมด้วย พ.ต.ท.ณัฐพล น้อมพิทักษ์ประชา สวป.สภ.วังหิน และ ร.ต.อ.สุพลชัย ทองทวี รอง สวป.สภ.วังหิน ทำหน้าที่ครูฝึก นำข้าราชการตำรวจ สภ.วังหิน ทำการฝึกยุทธวิธีตามแบบฝึกยุทธวิธีของตำรวจ การใช้ไม้ง่ามระงับเหตุคนเมาและคนวิกลจริต สามารถตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยในการเข้าระงับเหตุคนเมาและคนวิกลจริต ซึ่งจะสามารถช่วยลดอัตราการบาดเจ็บของเจ้าหน้าที่และผู้ก่อเหตุได้

น้ำใจแม่บ้านตำรวจ
พ.ต.อ.กฤษณ์ มาสุข ผกก.สภ.โนนสัง หลังขยับมานั่งในตำแหน่งที่ สภ.โนนสัง ภ.จว.หนองบัวลำภู ไม่ได้นิ่งดูดาย กำลังปรับเปลี่ยนทัศนคติข้าราชการตำรวจให้มีจิตใจเป็นผู้ให้และเสียสละ ไม่เว้นแม่บ้านข้าราชการตำรวจในสังกัด เมื่อวันก่อนยกครัวมาตั้งบริการหน้า สภ.โนนสัง พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจและแม่บ้านตำรวจ สภ.โนนสัง สละทุนทรัพย์ส่วนตัว ร่วมจัดทำโรงทานให้บริการประชาชนที่มาร่วมงาน “กราบหลวงพ่อใหญ่ ไหว้ศาลหลักเมือง เที่ยวเมือง 2 ภู ดูของดีวิถีโนนสัง” ณ วัดศิริชัยเจริญ อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู งานนี้ทำเอาผู้กำกับหนุ่มออกมาให้กำลังใจแม่บ้านตำรวจโนนสัง ที่ร่วมกันจัดทำโรงทานให้ชาวบ้าน ที่มาร่วมรำบวงสรวงศาลหลักเมือง พร้อมประชาชนทั่วไปที่ผ่านไปมาได้รับประทาน พร้อมรับเครื่องดื่มเย็นๆ สบายใจกัน แถมได้บุญกันถ้วนหน้า มิน่าละ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ยกนิ้วชื่นชมผู้ใต้บังคับบัญชาในสังกัด ที่มีจิตอาสาบริการประชาชนดุจญาติ

คนหนุ่มไฟแรง
พ.ต.ต.ศุภรัตน์ มีปรีชา สว.ส.ทท.6 กก.1 บก.ทท.2 (เลย, หนองบัวลำภู) ได้นำข้าราชการตำรวจและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยวในสังกัด ร่วมฝึกประจำสัปดาห์พร้อมทั้งตรวจอาวุธปืนหลวงและเสื้อเกราะกันกระสุนและประชุมประจำเดือน เพื่อมอบนโยบายและข้อสั่งการของผู้บังคับบัญชาให้กับข้าราชการตำรวจและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือตำรวจท่องเที่ยวในสังกัด โดยให้ปฏิบัติตามคำสั่ง ตร. ที่ 1212 โดยเคร่งครัด ห้ามเข้าไปยุ่งเกี่ยวหรือปล่อยปละละเลยให้มีอบายมุขทุกประเภท เน้นความปลอดภัยของผู้ปฏิบัติหน้าที่ ต้องมีอุปกรณ์ทางยุทธวิธีให้ครบถ้วน การใช้สื่อโซเชียล ต้องใช้ความระมัดระวังในการแสดงความคิดเห็นในฐานะเจ้าหน้าที่ตำรวจ การประชาสัมพันธ์ Facebook ของ ส.ทท.ฯ แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร การป้องกันอาชญากรรมทางไซเบอร์ ผลการจับกุมให้อยู่ในมาตรฐาน ให้เสนอชื่อตามโครงการทำดีมีรางวัล ตามนโยบายผู้บังคับบัญชา ให้ดำเนินการโครงการตีท้ายครัวอย่างต่อเนื่อง

******************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป