ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นายประพันธ์ มายรรยงค์ ผู้จัดการ สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด พร้อมด้วย นายเฉลา ทองเณร ประธานสหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ จำกัด, คณะกรรมการ, ตัวแทนสมาชิก และเจ้าหน้าที่ พนักงาน สหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นิมนต์พระสงฆ์ 9 รูป ทำบุญเลี้ยงพระ ถวายผ้าป่า และพร้อมใจบริจาคโลหิต เพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์ เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566 น้อมรำลึกถึงพระกรุณาคุณของพระราชวรวงศ์เธอกรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ พระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับชาวสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ จำกัด ทั้งนี้สมาชิกสหกรณ์การเกษตรเมืองอุตรดิตถ์ กว่า 300 คน ได้ลงทะเบียนเพื่อแจ้งความประสงค์บริจาคโลหิต โดยมีเหล่ากาชาดจังหวัดอุตรดิตถ์ และภาคบริการโลหิตแห่งชาติที่ 9 พิษณุโลก จัดหน่วยเคลื่อนที่รับบริจาคโลหิต ขณะเดียวกัน ทางสหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ ได้จัดเตรียมข้าวสาร ถุงละ 10 กก. มอบให้กับเกษตรกรที่ร่วมบริจาคโลหิตในครั้งนี้ด้วย

นายประพันธ์ กล่าวว่า เนื่องในวันสหกรณ์แห่งชาติ ประจำปี 2566 ในปีนี้การสหกรณ์ในประเทศไทยได้เวียนมาบรรจบครบ 107 ปี เพื่อเป็นการรำลึกและเทิดพระเกียรติแด่ พระราชวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ ผู้ให้กำเนิดการสหกรณ์ไทยเป็นครั้งแรก เมื่อปี 2458 ซึ่งรัฐบาลและชาวสหกรณ์ได้ยกย่องท่านเป็นพระบิดาแห่งการสหกรณ์ไทย เพื่อเป็นการรำลึกถึงคุณูปการต่อการสหกรณ์ไทย จึงกำหนดจัดกิจกรรมทำบุญ ทำทานด้วยการให้ ด้วยการทำบุญเลี้ยงเพลพระสงฆ์ 9 รูป ถวายผ้าป่าสามัคคี และบริจาคโลหิตเพื่อช่วยชีวิตเพื่อนมนุษย์

ในส่วนของสหกรณ์เมืองอุตรดิตถ์ จำกัด นั้น จดทะเบียนเป็นสหกรณ์เมื่อวันที่ 11 ตุลาคม 2513 หรือ 53 ปี ปัจจุบันมีสมาชิก 9,910 คน การขับเคลื่อนระบบสหกรณ์ดำเนินการในระดับตันน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อสนับสนุนการเรียนรู้ การนำประโยชน์สู่สมาชิก ชุมชน และสังคมร่วมกัน การเข้าถึงแหล่งทุน การพัฒนาอาชีพ การตลาด การจัดสวัสดิการ สหกรณ์เป็นกลไกสำคัญของประชาชนที่นิยมในคุณค่าของสหกรณ์ และแนวทางปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงในการแก้ปัญหาความยากจน และการสร้างระบบการค้าที่เป็นธรรม อันจะนำไปสู่การสานต่อนโยบาย การพัฒนาประเทศให้มีความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน