ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงเรียน ตชด.บรรจบพันบ้านปากลา ตำบลนาโพธิ์กลาง อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี ได้รวมกลุ่มชาวบ้านในพื้นที่บ้านปากลา ซึ่งเป็นผู้ปกครองนักเรียน และผู้ปกครองที่สนใจในการพัฒนาอาชีพ ตั้งกลุ่ม “แสงแรกริมโขง” เพื่อพัฒนาอาชีพสร้างรายได้ชุมชนมีความเข้มแข็ง และรายได้ส่วนหนึ่งสนับสุนกิจกรรมของโรงเรียน เกิดความรักความร่วมมือกันระหว่างบ้าน และโรงเรียน โดยดำเนินกิจกรรมการทำข้าวเกรียบสมุนไพร เพื่อจำหน่ายสำหรับผู้รักสุขภาพ ซึ่งขณะนี้กลุ่มแสงแรกริมโขงได้เริ่มทำข้าวเกรียบสมุนไพรจากใบหม่อน, มัลเบอร์รี, ย่านาง, ดาวอินคา และกล้วยฉาบอบเนย

โดยได้เริ่มดำเนินการและส่งจำหน่ายในเขตอำเภอ และชุมชนใกล้เคียง พร้อมเตรียมขยายการจำหน่ายผ่านระบบออนไลน์ โดยขนส่งสินค้าผ่านระบบขนส่งเอกชน ซึ่งกำลังดำเนินการพัฒนาเว็บเพจ “แสงแรกริมโขง” เพื่อเปิดเป็นช่องทางจำหน่ายสินค้า และดำเนินการประสานระบบการขนส่งเอกชน เพื่อส่งสินค้าให้กับลูกค้าตามออร์เดอร์


ด.ต.โกศล สิงหา ครูใหญ่โรงเรียน ตชด.บรรจบพันบ้านปากลา กล่าวว่า ชื่อ “บรรจบพัน” ได้มาจากการดำเนินการตรวจเยี่ยมโรงเรียน ตชด. ทั่วประเทศของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งพระองค์เสด็จฯ โรงเรียน ตชด.บ้านปากลา มาถึงครั้งที่ 1,000 พอดี โดยได้มีพระราชกระแสให้โรงเรียนดำเนินการปลูกหม่อนเลี้ยงไหม แต่โรงเรียนมีพื้นที่น้อยไม่เพียงพอ โรงเรียนจึงได้รับรูปแบบนำใบหม่อนมาแปรรูปเป็นข้าวเกรียบใบหม่อนแทน โดยกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีนโยบายการฝึกอาชีพของโรงเรียน ตชด. และ กก.ตช.ด.ที่ 22 เห็นชอบให้โรงเรียนทำข้าวเกรียบใบหม่อน ซึ่งทางโรงเรียนได้ทำการอบรมการทำข้าวเกรียบแก่ผู้ปกครองสมาชิกกลุ่ม และนักเรียน โดยการทำข้าวเกรียบใบหม่อนซึ่งทำอยู่หลายชนิด ทั้งข้าวเกรียบจากใบหม่อน, ข้าวเกรียบมัลเบอร์รี, ข้าวเกรียบย่านาง, ข้าวเกรียบดาวอินคา สูตรสมุนไพร ตามพืชสมุนไพรที่มีในท้องถิ่น

สำหรับการตลาด ช่วงนี้ส่งจำหน่ายตามชุมชน และอยู่ระหว่างการพัฒนาเว็บเพจชื่อ ”แสงแรกริมโขง” เพื่อเป็นช่องทางการจำหน่ายสินค้า และอยู่ในช่วงการประสานงานเพื่อจัดส่งสินค้าแก่ลูกค้าทางขนส่งเอกชน ส่วนรายได้นำมาแบ่งปันผลกับสมาชิกในกลุ่ม และ 10% ของรายได้เข้าโรงเรียน เพื่อสนับสนุนกิจกรรมโครงการอาหารกลางวัน และพัฒนาเครื่องมือการผลิตสินค้า.