การเลือกตั้งครั้งหน้า พรรค ส.ว.ลากตั้ง 250 เสียง ยังเป็นปัจจัยชี้ขาดที่สำคัญว่าจะดัน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไปถึงฝั่งฝันในตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอีกครั้งในชีวิตหรือไม่

หรือว่า ส.ว.ชุดนี้จะช่วยสานฝันให้เป็นจริงกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ก้าวไปสู่ดวงดาวในตำแหน่งนายกฯ สักครั้งในชีวิต หลังจาก พล.อ.ประวิตร ช่วยเป็นนั่งร้านให้เขามาแล้วกว่า 8 ปี

พี่น้อง 2 ป. ยังมีลุ้นในตำแหน่งเก้าอี้นายกฯ ถ้าแต่ละคนได้ ส.ส. ในมือเข้ามา 25 คน ก็สามารถเสนอชื่อให้สภาช่วยโหวตได้ และเสียงของ ส.ว. คงไม่แตกแถว ต้องยกมือเป็นฝักถั่วให้ 2 ป. ไม่คนใดก็คนหนึ่ง ตามยุทธศาสตร์ “เขาต้องการอยู่ยาว” ตามที่ นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ เคยกล่าวไว้ตอนร่างรัฐธรรมนูญรอบแรกแล้วไม่สำเร็จ เพราะไม่ถูกใจหัวหน้าคณะรัฐประหาร

เพราะดูจากท่าทีของ ส.ว.เสรี สุวรรณภานนท์ และ ส.ว.วันชัย สอนศิริ มันชัดเจนอยู่แล้วว่า ส.ว. กว่า 90% จะโหวตแบบแลนด์สไลด์ให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร เท่านั้น

คือรีบแสดงตัวตนกันอย่างตรงไปตรงมา โดยไม่เหนียม ไม่สนใจเสียงของประชาชน เนื่องจาก ส.ว.ชุดนี้ไหลออกมาจากบ่อรัฐประหาร ไม่ได้ไหลมาจากบ่อประชาชน

เหตุที่ ส.ว.เสรี และ ส.ว.วันชัย ต้องรีบออกตัวล้อฟรี! แบบนั้น คงเป็นเพราะสำลักกระแสของ “อิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ลูกสาวของนายทักษิณ ชินวัตร ที่กำลังมาแรงในภาคเหนือ-อีสาน และอีกหลายพื้นที่

หรือแม้แต่การทำโพลเป็นรายจังหวัด ลูกสาวของนายทักษิณก็ไม่แผ่ว! ไม่ว่าจะเป็นที่ จ.นครราชสีมา ชลบุรี หรือแม้แต่นครศรีธรรมราช ทำให้พรรคเก่าแก่สะดุ้งไปเหมือนกัน เนื่องจากความนิยมของ “อิ๊ง” เป็นรองแค่ พล.อ.ประยุทธ์ เท่านั้น

แถมช่วงนี้นายทักษิณออกมาบี้หนักว่า พรรคเพื่อไทยจะได้ ส.ส.ถึง 320 เสียง และพรรคร่วมฝ่ายค้านในปัจจุบันจะสามารถรวมกันได้ถึง 375 เสียง โดยไม่ต้องพึ่ง ส.ว. ในการจัดตั้งรัฐบาลเที่ยวหน้า

เรียกว่าทั้งพ่อ ทั้งลูก ออกมาช่วยกันปั่นกระแสให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เอาชนะ “สภาปรสิต” 250 เสียง นี่คือยุทธศาสตร์สำคัญของฝ่ายประชาธิปไตย

เพราะนายทักษิณคงประเมินแล้วว่า เที่ยวนี้พรรคพลังประชารัฐ คงไม่เท่าไหร่ ทั้งเรื่องกระแสไม่ดี และ ส.. ย้ายไปอยู่พรรคอื่นกันเยอะ

ส่วนพรรครวมไทยสร้างชาติ ภาพรวมคือความไม่พร้อมในหลาย ๆ ด้าน ส่วนตัวผู้สมัครก็เป็นพวก “สอบตก” เสียส่วนใหญ่ โดยมีบ้างบางส่วนที่ย้ายมาจากพรรคพลังประชารัฐ และพรรคประชาธิปัตย์ แต่จะได้ ส.ส. ถึง 25 เสียง หรือเปล่า?

เนื่องจากฐานเสียงสำคัญของพรรครวมไทยสร้างชาติ อยู่ที่ภาคใต้ ไลน์เดียวกับพรรคเก่าแก่ และเป็นภาคที่มีการแข่งขันกันรุนแรงมากจากหลายพรรคการเมือง

ถ้าพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์มาเกิน 300 เสียง และฝ่ายประชาธิปไตยจะรวมกันได้ถึง 375 เสียง ตามสูตรคณิตศาสตร์ของนายทักษิณ แล้วบรรดา ส.ว. ยังไม่ยอมลดราวาศอก และฝืนกระแสความต้องการของประชาชนในระบอบประชาธิปไตย รับประกันว่างานนี้ “ทัวร์ลง” ส.ว.ลากตั้งเละแน่!!

—————-
พยัคฆ์น้อย