จากงานวิจัยในหลายสถาบัน รวมถึงองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่าไวรัสโคโรน่า โควิด-19  ในขณะนี้สามารถติดได้ทางอากาศ  กล่าวคือ “droplet” หรือละอองฝอยน้ำมูก น้ำลาย หรือการจามของผู้ติดเชื้อไวรัสฟุ้งกระจายอยู่ในอากาศได้เพียงระยะสั้น ๆ นำมาสู่การแพร่กระจาย (transmission)ในอากาศ “airborne” ผ่านความอบอวลของละอองลอย (aerosol transmission)  เป็นเวลานานขึ้น และสามารถลอยตัวไปพร้อมกับกระแสลมได้ระยะทางไกล  ซึ่งเจ้าละอองเหล่านี้สามารถฟุ้งกระจายและลอยตัวอยู่ในอากาศได้เป็นระยะเวลานาน ทำให้การติดเชื้อง่ายขึ้น

บริษัทสตาร์ทอัพคนไทย บริษัท โซล เอ็น เทค จำกัด ได้เปิดตัวนวัตกรรมที่เรียกว่า UV Care254 Airflow เครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศและไวรัสเป็นรายแรกของไทย เมื่อเดือนพฤษภาคม2564

มัตติกา เอาแสงดีกุล  กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล เอ็น เทค จำกัด และนักจุลชีววิทยาผู้คิดค้นเครื่องฆ่าเชื้อโรคแบรนด์โซล-เอ็น อธิบายหลักการทำงาน UV Care254 Airflow ว่า เป็นนวัตกรรมที่มาลดการปนเปื้อนเชื้อในอากาศโดยใช้หลอดUVC ที่ใช้ในอุตสาหกรรมการแพทย์มา40ปี ทำหน้าที่ฆ่าเชื้อโรคโดยใช้คลื่นระดับ 254 นาโนเมตรที่ได้รับการรับรองว่าฆ่าเชื้อได้ดีที่สุด และมีความเข้มของรังสีที่มีเสถียรภาพที่สุด  จะเป็นเสมือนเกราะป้องกัน เชื้อไวรัสโคโรนา หรือโควิด -19 ที่จะแพร่กระจายในอากาศ airborne  ซึ่งผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อโรคและความปลอดภัยจากหลายสถาบันระดับชาติ

UV Care254 Airflow ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อโรคจากไบโอเทค หรือศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ และศูนย์ทดสอบผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (PTEC) ว่ามีอัตราการฆ่าเชื้อโรคได้มากกว่า 90% ภายในอุโมงค์อาบรังสี สิทธิบัตรเฉพาะจาก “โซล-เอ็น เทค” นอกจากนี้ยังผ่านการทดสอบการรั่วไหลของรังสีขณะที่ใช้งานด้วยโครงสร้างที่ปกป้องกันการเล็ดลอดของรังสี และไม่ปล่อยก๊าซโอโซน จากสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) โดยผลการทดสอบทั้งหมดได้ผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการว่าด้วยความปลอดภัยของสินค้า และบริการ ตาม พรบ. คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 ฉบับแก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่ 4 พ.ศ. 2562 ภายใต้การกำกับดูแลของสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)

นอกจากนี้“โซล-เอ็น เทค” ได้ส่งผลิตภัณฑ์ UV Care254 Airflow ไปทำการทดสอบเพิ่มเติมในเรื่องการฆ่าเชื้อไวรัสโคโรนาในอากาศ ที่สำนักรังสีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กระทรวงสาธารณสุข รวมถึงได้ส่งผลิตภัณฑ์ UV Care254 Airflow ไปทดสอบประสิทธิภาพการลด และกำจัดเชื้อที่ปนเปื้อนในอากาศในพื้นที่ห้องใช้งานจริง ผ่านสถาบันมาตราฐาน Intertek เพื่อให้มั่นใจว่าผลิตภัณฑ์มีประสิทธิภาพในการลดการปนเปื้อนของเชื้อโรคในพื้นที่ และมีความปลอดภัยสามารถใช้งานสัมผัสกับคนได้จริง รวมทั้งได้ส่งผลิตภัณฑ์ไปทดสอบเรื่องความปลอดภัยในการใช้งานในพื้นที่ปิดพบว่าสามารถลดเชื้อโรคในห้องปิดได้ถึง 40 เปอร์เซ็นต์

ด้วยประสิทธิภาพการฆ่าเชื้อโรค และความปลอดภัยในการใช้งานของเครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศ UV Care254 Airflow ที่อ้างอิงจากผลการทดสอบดังกล่าวในเบื้องต้นนั้น แสดงให้เห็นว่ากระบวนการทำงานของเครื่อง จะดูดอากาศที่ปนเปื้อนเชื้อโรคเข้าสู่อุโมงค์อาบรังสีเข้มข้น ที่มีรังสี UVC เข้าจัดการกับเชื้อโรคได้ถึง DNA และ RNA ทั้งยังมั่นใจได้ถึงประสิทธิภาพว่าสามารถฆ่าเชื้อโรคและไวรัสได้  ตลอดจนจะเป็นเครื่องมือช่วยลดอัตราการติดเชื้อโควิด-19 จากการแพร่เชื้อทางอากาศ  (Airborne) 

“หวังว่าเครื่องฆ่าเชื้อโรคในอากาศ แบรนด์โซล-เอ็น จะเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อผ่านทางอากาศ ส่งผลให้อัตราการติดเชื้อในประเทศลดลง และได้เป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยลดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์อีกด้วย”

สำหรับผลิตภัณฑ์มีจำหน่ายทั้งในระบบออนไลน์อย่าง ลาซาด้า ชอปปี สามารถ ค้นหาคำว่า UV Care254 รวมทั้งซื้อผ่านตัวแทนจำหน่าย สินค้ามี5 ขนาด ราคาเริ่มต้น20,000 บาทสำหรับห้องขนาด 18 ตรม.ออกแบบเพื่อห้องนอน ที่เพิ่มฟังก์ชั่นกำจัดฝุ่นพีเอ็ม 2.5 กำจัดสารที่ก่อให้เกิดภูมิแพ้ มีเสียงเงียบแค่ 17 เดซิเบล และขนาด 35 ตรม. ขนาด 60 ตรม. 80 ตรม.นอกจากนี้ยังมีเครื่องขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่200ตรม.ราคา 300,000 บาท สำหรับหลอดUVC มีอายุการใช้งาน 8,000 ชม.ขณะนี้มีลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ไปใช้ทั้งบ้านพักอาศัย โรงเรียนอนุบาล ฟิตเนส คลินิก โรงพยาบาล และเซลล์ออฟฟิคของโครงการบ้านจัดสรร

กรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล เอ็น เทค จำกัด บอกว่าหลังจากเปิดตัวผลิตภัณฑ์ UV Care254 Airflow เมื่อเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาได้รับกระแสตอบรับดี จำหน่ายได้เฉลี่ยเดือนละ 1,000 เครื่อง ซึ่งกำลังผลิต ยังไม่สามารถเพิ่มได้มากกว่านี้ ต้องยอมรับว่าบริษัทฯเป็นสตาร์ทอัพคนไทย ยังไม่มีโรงงานผลิตขนาดใหญ่ อุปกรณ์การผลิตชิ้นส่วนต่างๆส่งให้เอสเอ็มอีรายย่อยช่วยกันผลิต ซึ่งในช่วงวิกฤตโควิด-19 ช่วยสร้างงานให้กลุ่มนี้ด้วย

ในตลาดมีสินค้านำเข้าจากต่างประเทศเข้ามาจำหน่วย  ซึ่งมีหน่วยงานในประเทศนั้นๆรับรอง  แต่เราอยากย้ำว่าเราเป็นสตาร์ทอัพแบรนด์ไทย ที่ได้รับการรับรองจากหลายหน่วยงานที่น่าเชื่อถือในประเทศไทย และสามารถตรวจสอบได้และมีบริการหลังการขายที่เป็นมิตรกรรมการผู้จัดการ บริษัท โซล เอ็น เทค จำกัด และนักจุลชีววิทยา  กล่าวทิ้งท้าย