สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่ากระทรวงการต่างประเทศของจีนเผยแพร่แถลงการณ์ เกี่ยวกับการที่นางกมลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดีสหรัฐ เดินสายเยือนสองประเทศของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในสัปดาห์นี้ ได้แก่ สิงคโปร์ และเวียดนาม "เป็นการก้าวก่ายกิจการภายใน และรบกวนกระบวนการสร้างสันติภาพของภูมิภาคแห่งนี้"   
ขณะที่บทบรรณาธิการของไชนา เดลี หนึ่งในสื่อกระบอกเสียงของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในตอนหนึ่ง ว่าดูเหมือนภารกิจของแฮร์ริสในครั้งนี้ คือการพยายามสร้างความบาดหมางให้เกิดขึ้น ระหว่างกลุ่มประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้กับจีน ในขณะที่สหรัฐกล่าวหารัฐบาลปักกิ่ง "ข่มขู่" และ "ใช้อำนาจบาตรใหญ่" แต่แฮร์ริสกลับทำตัวย้อนแย้ง ด้วยการแสดงออกแบบเดียวกับที่กล่าวหาจีน เพื่อกดดันให้ประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ "ต้องร่วมมือ" กับรัฐบาลวอชิงตัน เพื่อกดดันรัฐบาลปักกิ่งให้ได้มากที่สุด
ทั้งนี้ ในระหว่างปฏิบัติภารกิจในกรุงฮานอย เมื่อวันพุธที่ผ่านมา รองผู้นำสหรัฐยืนยันการบริจาควัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ให้แก่เวียดนามเพิ่มอีก 1 ล้านโด๊ส แต่ก่อนหน้านั้น นายฝ่าม มิงห์ จิ๋งห์ นายกรัฐมนตรีเวียดนาม ให้การรับรองนายสง ป๋อ เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงฮานอย ซึ่งให้คำมั่นว่า รัฐบาลปักกิ่งเตรียมมอบวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ล้านโด๊ส เพื่อสนับสนุนรัฐบาลฮานอย ในการต่อต้านโรคระบาดครั้งนี้.

เครดิตภาพ : AP