เมื่อวันที่ 22 ก.พ. ที่พรรคพลังประชารัฐ นายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ สมาชิกพรรค ในฐานะคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคพลังประชารัฐ แถลงว่า ทางพรรคพลังประชารัฐมอบหมายให้ตนศึกษาลดราคาน้ำเชื้อเพลิง เพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน โดยตนและทีมงานใช้เวลาศึกษาเป็นเดือน ๆ ซึ่งเห็นว่าต้องเปลี่ยนแปลงโครงสร้างราคาน้ำมัน หากราคาน้ำมันลดลง โดยเฉพาะจะช่วยลดต้นทุนการผลิตสินค้า ที่สำคัญที่เป็นสินค้าอุปโภค บริโภค จะถูกลงตามราคาน้ำมัน

“จากที่ไปศึกษา จึงได้มีการเสนอนโบายน้ำมันประชาชน โดยเสนอลดราคาน้ำมันเบนซินลดประมาณลิตรละ 18.07 บาท น้ำมันดีเซลปรับลดประมาณลิตรละ 6.37 บาท คือ เมื่อเราเข้ามาเป็นรัฐบาล และขี้นอยู่กับน้ำมันแต่ละประเภท โดยอ้างอิงราคาน้ำมันวันที่ 17 ก.พ. 66 ที่ใช้คำลดลงประมาณ เมื่อราคาน้ำมัยโลกก็จะเปลี่ยนเปลงตามไปได้วย อยู่ที่โครงสร้างราคาน้ำมันแต่ละประเภท” นายมิ่งขวัญ กล่าว
       
นายมิ่งขวัญ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ จะลดราคาน้ำมัน 1 ปี นับตั้งแต่เราเป็นรัฐบาล และพอเป็นรัฐบาล ช่วง 3-4 เดือนแรก จะมีคณะกรรมการขึ้นมาปรับโครงสร้างใหญ่ คือภาค 2 ที่จะดำเนินการ การปรับลดได้มากขณะนี้เพราะเราปรับโครงสร้าง เราเป็นรัฐบาลปรับได้อยู่แล้ว ยินยันราคานี้คนไทยทั้งประเทศ คนใช้รถดีเซล เบนซิน อุตสาหกรรม และช่วยในเรื่องของค่าครองชีพ สินค้อุปโภค บริโภค จะลดลง
       
นายมิ่งขวัญ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม แนวคิดนี้ยังเป็นเพียงข้อเสนอ หลังจากมีการนำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายพรรคเมื่อวันที่ 21 ก.พ. โดยในที่ประชุมเห็นด้วยกับแนวคิดดังกล่าว ซึ่ง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้ให้ตนออกมาทำความเข้าใจกับประชาชนก่อนที่จะมีการทบทวนแนวคิดนี้อีกครั้ง ได้ข้อสรุปอย่างไร พล.อ.ประวิตร จะแถลงด้วยตนเองอีกครั้ง.