มีคำถามเราจะทราบได้อย่างไรว่ามีเพศสัมพันธ์มากเกินไป ในความเป็นจริง ไม่มีขีดจำกัด จำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์อย่างเป็นทางการ ขึ้นอยู่ว่าถ้าการมีเพศสัมพันธ์นั้นมากเกินไปจนมีผลกระทบต่อการดำเนินชีวิต

เราควรมีเพศสัมพันธ์ทุกวันหรือไม่ การมีเพศสัมพันธ์ทุกวันอาจเป็นเรื่องของการมีสุขภาวะและความสัมพันธ์ที่ดี ตราบใดที่ท่านไม่ได้สนใจที่ความถี่การมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น การลดความกดดันและทำในสิ่งที่รู้สึกดีจะช่วยท่านได้ดีกว่าการพยายามทำตามบรรทัดฐานทางสถิติ หรือที่รับรู้กัน เช่นเดียวกับหลาย ๆ สิ่งในชีวิต คุณภาพย่อมดีมากกว่าปริมาณหรือจำนวนครั้งของการมีเพศสัมพันธ์

ทำไมคู่สมรสเลิกมีเพศสัมพันธ์ คู่รักอาจหยุดมีเพศสัมพันธ์ เนื่องจากขาดความไว้เนื้อเชื่อใจหลังจากมีเรื่องของความสัมพันธ์ที่ไม่ถูกทำนองคลองธรรม ความเหนื่อยล้า ความเบื่อหน่าย และรูปแบบการเลี้ยงดูที่ขัดแย้งกัน รวมถึงเหตุผลอื่น ๆ การทำความเข้าใจว่าเหตุใดชีวิตทางเพศของคู่รักจึงหยุดลงเป็นขั้นตอนแรกในการปรับปรุงให้ดีขึ้น

หากท่านอยู่ในความสัมพันธ์ระยะยาวที่มุ่งมั่น เป็นเรื่องง่ายหรือปกติที่ท่านและคู่ของท่านจะสงสัยว่า “ปกติ” แค่ไหนเมื่อเปรียบเทียบกับเพื่อนรุ่นเดียวกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพูดถึงเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ ในอดีตที่ผ่านมา มีการศึกษาต่าง ๆ ได้พยายามตอบคำถามยอดนิยมที่ว่าคู่รักมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยมากน้อยเท่าไหร่

ความคิดภายในใจที่เกิดขึ้นกับคู่รักหลาย ๆ คนคือ “ทุกคนมีเพศสัมพันธ์มากกว่าคู่ของเรา” แม้ว่าผลการวิจัยจะแตกต่างกันไป แต่การศึกษาส่วนใหญ่แสดงให้เห็นว่าผู้ใหญ่ โดยเฉลี่ยมีเพศสัมพันธ์ 50-70 ครั้งต่อปี ซึ่งประมาณ 1-2 ครั้งต่อสัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ปัจจัยหลายอย่าง เช่น อายุและสถานภาพการสมรส มีแนวโน้มที่จะมีบทบาทต่อความถี่ในการมีเพศสัมพันธ์ที่ปกติสำหรับคนทั่วไป

การศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ล่าสุดเพื่อค้นหาว่าคู่รักมักจะมีเพศสัมพันธ์กันบ่อยเพียงใด และแนวโน้มทางเพศที่เกี่ยวข้องกัน โดยพิจารณาปัจจัยหลายประการ รวมถึงผลกระทบที่อายุของท่านอาจส่งผลต่อชีวิตทางเพศและความสนใจในเรื่องเพศโดยทั่วไป บทความนี้จะได้พูดถึงเคล็ดลับและเทคนิคต่าง ๆ ที่ท่านสามารถใช้ได้หากความสัมพันธ์ของท่านกำลังประสบปัญหาทางเพศ

บทความที่เกี่ยวข้อง : เสพสมบ่มิสม : การมีเพศสัมพันธ์บ่อยแค่ไหน? ถือว่าปกติ (1)

—————————
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล