เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ปัจจุบันดิฉัน อายุ 40 ปี ส่วนสามีอายุ 43 ปี แต่งงานกันมาได้ 5 ปี มีบุตรด้วยกัน 1 คน ปัญหาที่กำลังประสบคือ สามีไม่ค่อยจะร่วมเพศเลย อยู่ ๆ ก็นิ่งเงียบไม่ยอมทำการบ้านมาประมาณ 5-6 เดือน ทั้งที่ก่อนหน้านี้ก็มีเพศสัมพันธ์กันปกติดี อาทิตย์ละประมาณ 3-4 ครั้ง จึงทำให้แปลกใจมาก แม้เราพยายามกระตุ้นเล้าโลมหรือจะพยายามแต่งตัวยั่วยวนก็แล้ว ถึงขั้นลองเปิดหนังให้ดูก็ไม่เป็นผล พยายามปฏิเสธ บางครั้งก็แกล้งลุกไปทำอย่างอื่น เมื่อเจออาการแบบนี้นอกจากนึกไม่ถึงแล้วก็ยังค่อนข้างเครียด จนทำให้เราทั้งคู่เริ่มมีปากเสียงกันค่อนข้างบ่อย แต่ก็ไม่อยากให้ลูกรับรู้ ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะมีวิธีไหนบ้างที่ทำให้ชีวิตคู่กลับมาเหมือนเดิมได้ ที่สำคัญอยากรู้ด้วยว่าสามีไม่ยอมทำการบ้านเช่นนี้เป็นสัญญาณบอกเหตุอะไรได้บ้าง เพราะสามีค่อนข้างนิ่งเงียบไม่ยอมบอกเหตุผลที่เกิดขึ้นเลยว่าทำไมถึงเปลี่ยนแปลงเช่นนี้

ด้วยความเคารพค่ะ
จันวิการ 40

ตอบ จันวิการ 40

เรื่องของการไม่ทำการบ้านของคู่สามีภรรยาดูเหมือนจะพบมากคนทุกวัน ซึ่งต้องหาต้นเหตุของการไม่ทำการบ้านให้ได้ก่อนว่าเป็นเพราะอะไร เป็นปัญหาทางกาย ประเภทโรคประจำตัว ทำงานหนักจนร่างกายอ่อนล้า หรือเป็นเรื่องของจิตใจ ซึ่งทั้งหมดก็ต้องรู้ให้ชัดก่อนว่าเป็นเพราะอะไร ว่าเป็นเรื่องสมรรถภาพ หรือการไม่มีอารมณ์กันแน่จะได้แก้กันได้ตรงสาเหตุ ถ้าสามีเครียดจากงานกลับมาบ้าน ถ้าเจอภรรยาที่หน้าบึ้ง หงุดหงิด อารมณ์เสียใส่ตลอดเวลา อย่างนี้ยิ่งทำให้เรื่องการทำการบ้านน้อยลงหรือเป็นศูนย์ได้เลย จริง ๆ แล้วการมีเซ็กซ์ก็เป็นการผ่อนคลายความเครียดด้วยอย่างหนึ่ง ถ้าทำถูกที่ ถูกกาลเทศะ ถูกคน และคุณเองก็พยายามเริ่มต้นก่อน เล้าโลมก่อนก็ดีแล้ว แต่อาจจะต้องเพิ่มเรื่องการเปลี่ยนบรรยากาศดูก็น่าจะช่วยได้

หากสาเหตุเกิดจากฝ่ายชายที่มีปัญหาเรื่องสมรรถภาพทางเพศลดลงไม่แข็งแรงเท่าเดิม เขากังวล เขาพยายามหนีความจริง เขาจึงปกปิด ชายที่มีอายุ 40 ขึ้นไป อาการที่พบได้บ่อย ได้แก่ การแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ อ่อนตัวไว เริ่มมีปัญหาการลดลงของฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน สามารถส่งผลต่อการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ และอารมณ์ทางเพศลดลงด้วย การแก้ไขคู่รักควรจะพูดคุยกันด้วยเหตุผล ค่อย ๆ คุยกัน ไม่ใช้อารมณ์ หากสามีเกิดมีปัญหาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศก็ควรให้กำลังใจ และควรแนะนำให้สามีเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์ ปัจจุบันอาการอีดีที่เป็นปัญหาทำให้ชีวิตคู่ไม่มีความสุข บางคู่รักก็ถึงขั้นหย่าร้างก็มี

ปัญหานี้แก้ไขได้ หากทราบสาเหตุที่แน่ชัด เมื่อฝ่ายชายมีปัญหาอีดีก็ไม่ควรปล่อยปละละเลย ชีวิตคู่นั้นเรื่องทางเพศยังถือเป็นเรื่องที่จะต้องให้ความสำคัญ และเป็นหนึ่งในการดำเนินชีวิตเพื่อความสุขของครอบครัว จะได้ช่วยให้ชีวิตคู่ของคุณกลับมามีความสุขได้เหมือนเดิม

—————
ดร.โอ สุขุมวิท 51