สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถาน เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่านายซาบิฮุลเลาะห์ มูจาฮิด โฆษกกลุ่มตาลีบัน แถลงเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าการประจำการและการอพยพประชาชนของกองทัพสหรัฐ และพันธมิตรตะวันตก "ต้องสิ้นสุดภายในวันที่ 31 ส.ค.นี้เท่านั้น" พร้อมทั้งเน้นย้ำว่า "ไม่มีการต่อรองใดทั้งสิ้น" และการประจำการนานกว่านั้นยิ่งเป็นการตอกย้ำว่า รัฐบาลวอชิงตันละเมิดข้อตกลงโดฮา ซึ่งลงนามร่วมกันที่เมืองหลวงของกาตาร์ เมื่อเดือน ก.พ.ปีที่แล้ว
Al Jazeera English
ขณะเดียวกัน มูจาฮิดเรียกร้องสหรัฐ "ยุติการโน้มน้าวและโฆษณาชวนเชื่อ" ให้พลเมืองอัฟกัน "ซึ่งมีการศึกษาและมีฝีมือ" ต้องเดินทางออกนอกประเทศ เนื่องจากบุคคลเหล่านี้เป็นทรัพยากรสำคัญ ซึ่งรัฐบาลอัฟกานิสถานในอนาคตต้องพึ่งพิงความรู้และความสามารถของพลเมืองจำนวนมาก เพื่อการพัฒนาประเทศ และเน้นย้ำว่า ผู้หญิงสามารถออกจากบ้านไปทำงานได้ตามปกติ โดยกลุ่มตาลีบันจะมีการอบรมบรรดานักรบที่รักษาความปลอดภัย "ให้รู้จักการปฏิบัติตัวกับผู้หญิงอย่างเหมาะสม" 
นอกจากนี้ โฆษกกลุ่มตาลีบันปฏิเสธรายงานของสื่อตะวันตก ว่ามีการส่งกองกำลังไปเคาะประตูตามบ้าน เพื่อค้นหาเจ้าหน้าที่รัฐ และผู้ที่เคยร่วมงานกับองค์กรต่างประเทศ โดยยืนยันว่า กลุ่มตาลีบัน "เรื่องที่ผ่านมาแล้วให้แล้วกันไป" และกลุ่มตาลีบันมุ่งมั่นมีความสัมพันธ์ทางการทูตที่ดีกับประชาคมโลก พร้อมทั้งขอให้ทุกประเทศซึ่งมีสำนักงานอยู่ในอัฟกานิสถาน ยังคงสำนักงานการทูตไว้ต่อไป.

เครดิตภาพ : AP