สุริยคติกาล วันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ค.ศ. 2023 จันทรคติกาล ตรงกับวันจันทร์ ขึ้น 1 ค่ำ เดือน 4 ปีขาล จัตวาศก จุลศักราช 1384 อาทิตย์อุทัย เวลา 06.40 น. เที่ยงจริง เวลา 12.32 น.อาทิตย์ตก เวลา 18.24 น. จันทร์ตก เวลา 06.31 น.

วันนี้ เวลา 00.00-11.54 น. ดาวจันทร์เสวยธนิษฐานักษัตรฤกษ์ที่ 23 ประกอบด้วยเทศาตรีแห่งฤกษ์หรือเวสิโยแห่งฤกษ์ เทศาตรี แปลว่า ข้ามถิ่น หมายถึงฤกษ์พ่อค้าข้ามถิ่น เวลา 11.55-24.00 น. ดาวจันทร์เสวยศตภิสัชนักษัตรฤกษ์ที่ 24 ประกอบด้วยเทวีแห่งฤกษ์ เทวี แปลว่า นางพญา หมายถึง สตรีผู้มีฐานะและตำแหน่งสูง เวลา 00.00-06.39 น. -ทำการมงคลได้ตามฤกษ์บนหมวดเทศาตรีฤกษ์ เวลา 06.40-24.00 น. -ห้ามทำการมงคล ทิศที่เป็นมงคล-ตะวันตกเฉียงใต้ ทิศอัปมงคล-ตะวันออกเฉียงเหนือ สีประจำวัน-ขาว สีสิริมงคล-ดำ ม่วงแก่ เทา สีอัปมงคล-แดง แดงส้ม ราศีที่ดาวศรีสถิต-มังกร ราศีที่ดาวกาลีสถิต-กุมภ์

เกิดวันนี้ เด็กชาย อารมณ์สุนทรีย์ ใจดี มีปฏิภาณในความรู้ต่าง ๆ รอบตัว มีเสน่ห์ ชอบแต่งตัว ปราดเปรียวแคล่วคล่องว่องไว มีชื่อเสียง มีญาติพึ่งพาอาศัยไม่ได้ แต่เป็นที่พึ่งของญาติ คบคนใกล้ชิดเสมือนญาติ ชอบคบเพื่อนที่มีฐานะดี เด็กหญิง ชอบการสมาคม พูดเก่ง มีคารมคมคาย จิตใจสูง หยิ่งในตนเอง มีความเฉลียวฉลาด ไหวพริบปฏิภาณดี ชอบการศึกษาหาความรู้ เป็นที่รักของคนที่ได้พบเห็น มีผู้ให้ความเมตตาเกื้อหนุน มีความเจริญรุ่งเรือง หลักฐานมั่นคง ครอบครัวมีความสุข

เกิดวันอาทิตย์ จันทร์ทับอาทิตย์ ควรระวังจิตใจตัวเองให้ดี อาจทำผิดศีลธรรมจารีตประเพณีได้ง่าย มีโอกาสได้ลาภเป็นของเก่าซึ่งมีผลทางจิตใจ มิตรทางไกลจะมาหา ผู้ใหญ่เจ็บป่วย พี่น้องเพื่อนฝูงมีโอกาสได้พบกัน มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน มีการปะทะคารมกับบริวารคนใกล้ชิด ควรดูแลคนในครอบครัวให้ดี มีการฟื้นฟูสุขภาพอนามัย ได้พบหมอดีและยาดีมารักษาพยาบาล

เกิดวันจันทร์ จันทร์ทับจันทร์ จะมีลาภ มีโอกาสเดินทางไกลไปพบปะคนต่างถิ่น มีข่าวทางไกล ศัตรูจะพ่ายแพ้ มีการริเริ่มโครงการใหม่ ๆ ควรตรวจสภาพยวดยานพาหนะให้ดี จะสมาคมกับคนต่างถิ่น ได้ของมีค่าที่ถูกใจ มีผู้อุปถัมภ์และบริวารที่ดี การเงินสะพัดมีรายได้เข้ามาหลายทาง คู่ครองคนรักสามารถปรับความเข้าใจกันได้ มีคนต่างถิ่นต่างแดนเข้ามาคบหาสมาคมด้วย

เกิดวันอังคาร จันทร์ทับอังคาร ควรเอาใจใส่ดูแลคนใกล้ชิดให้ดี ระวังจะมีปัญหากับคนใกล้ชิด บุตรบริวารแสดงอารมณ์เข้าใส่ จะได้พบกับความรักที่มีความอบอุ่น จะได้คบหากับผู้ใหญ่ คนมีความรู้ความสามารถ วุ่นวายเรื่องเพศตรงข้าม มีคนสูงอายุเข้ามาสนใจ มีเรื่องจำเป็นต้องใช้เงิน มีเรื่องการศึกษาต่อ ควรปรับความเข้าใจกับคนรอบข้างให้ดี

เกิดวันพุธ จันทร์ทับพุธ คู่มิตรทับกัน จะได้มิตรสหาย มิตรสหายให้การสนับสนุนช่วยเหลือเป็นอย่างดี มีการคบหาสมาคมไปมาหาสู่กันมิได้ขาด คู่ครองคนรักเดินหลงเข้าข้างทาง จึงต้องลงไปช่วยพยุงขึ้นมา จะได้ลาภเพราะมิตรสหาย ความรักสมหวัง มีผู้ใหญ่ให้ความช่วยเหลือ บุตรบริวารจะมีการเดินทาง ระวังจะถูกหลอกลวง มีการปะทะคารมเรื่องความรักเพราะเหตุเล็กน้อย

เกิดวันพฤหัสบดี จันทร์ทับพฤหัส จะได้โชคลาภ การเงินยังคงแปรปรวน หามาได้มากก็ใช้ไปมาก จึงควรมีความระมัดระวังการใช้จ่ายให้ดี เงินทองถูกใช้ไปเพื่อการศึกษาและการรักษาพยาบาล บริวารให้การสนับสนุนด้วยดี มีการเดินทาง จะได้ทรัพย์สินเงินทอง มีความขยันหมั่นเพียร มีปัญหาเรื่องรัก ๆ ใคร่ ๆ การเงินมีช่องทางแจ่มใส มีลาภจากการเสี่ยง จะได้เข้าร่วมพิธีสำคัญ ได้พบปะผู้คนมากมาย

เกิดวันศุกร์ จันทร์ทับศุกร์ จะมีลาภเป็นทรัพย์สินเงินทอง เงินทองที่มีอยู่จะถูกใช้ไปเพื่อปรับปรุงกิจการงานและการศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม จะได้สิ่งของใหม่ ๆ มีงานใหม่ ๆ ผู้ใหญ่และมิตรสหายให้คุณ มีเรื่องเศร้า ๆ เกิดขึ้นในครอบครัว ปัญหาที่มีอยู่จะคลี่คลายไปเอง สิ่งของมีค่าที่ตกหล่นสูญหายจะได้คืน ควรรับฟังความคิดเห็นของคนรอบข้างบ้าง จะประสบความสำเร็จด้านการงาน

เกิดวันเสาร์ จันทร์ทับเสาร์ จะคิดมาก มีความวิตกกังวล เงินทองที่มีอยู่ในมือท่านไม่ควรให้ใครหยิบยืมในช่วงนี้ เพราะมีโอกาสที่จะไม่ได้รับการชำระหนี้สูง จะได้คบหาสมาคมกับผู้ใหญ่ ควรรอบคอบและควบคุมอารมณ์ การงานมีลู่ทางแจ่มใส ได้รับมอบหมายให้ทำงานสำคัญ วิตกกังวลด้วยเรื่องเก่า ๆ มีการวางแผนเดินทาง การเจรจาประสบความสำเร็จ มีทรัพย์สินควรรักษาไว้ให้ดี ระวังภัยจากโจรและการทะเลาะวิวาท.