สำนักข่าวเอพีและหนังสือพิมพ์เดอะ วอชิงตัน โพสต์ ของสหรัฐ เสนอรายงานเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ว่าสังคมไทยกำลังตกตะลึงและไม่พอใจอย่างหนัก เมื่อปรากฏคลิปจากกล้องวิดีโอวงจรปิดของตำรวจไทยกลุ่มหนึ่ง ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะของผู้ต้องหาคดียาเสพติด และร่วมกันทำร้ายร่างกายอีกฝ่าย ระหว่างอยู่ภายในห้องสอบสวน ส่งผลให้ผู้ต้องหาขาดอากาศหายใจและเสียชีวิตในที่สุด 
หลังจากนั้น มีการร้องเรียนว่า ตำรวจกลุ่มนี้ข่มขู่กรรโชกทรัพย์จากผู้ต้องหาคนดังกล่าว เพื่อเรียกร้องเงินแลกกับกลายปล่อยตัว เบื้องต้นผู้ต้องหายอมจ่ายเงิน 1 ล้านบาท แต่รายงานระบุว่า ผู้บังคับบัญชาต้องการเงิน "เพิ่มอีกเท่าตัว" นำไปสู่การเกิดคดีสะเทือนขวัญและอื้อฉาวครั้งนี้
แม้เจ้าหน้าที่จับกุมตำรวจซึ่งอยู่ในคลิปได้แล้ว 5 นาย แต่ยังมีอีก 2 นายซึ่งยังคงหลบหนี หนึ่งในนั้นคือ พ.ต.อ.ธิติสรรค์ อุทธนผล ผกก.สภ.เมืองนครสวรรค์ ที่จังหวัดนครสวรรค์ เป็นที่รู้จักในสังคมไทยด้วยฉายา "โจ้ เฟอร์รารี่" เป็นผู้บังคับบัญชาของตำรวจในคลิป และเป็นผู้ใช้ถุงพลาสติกคลุมศีรษะของผู้ต้องหา โดยเมื่อผู้ต้องหาเสียชีวิต พ.ต.อ.ธิติสรรค์สั่งให้ตำรวจซึ่งอยู่ใต้บังคับบัญชา นำร่างผู้เสียชีวิตไปที่โรงพยาบาล แล้วให้ข้อมูลกับแพทย์ว่า "เสียชีวิตเพราะเสพยาเกินขนาด"
ทั้งนี้ ข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนแรง ความโหดร้าย และการคอร์รัปชั่น "ไม่ใช่เรื่องผิดปกติ" ในสังคมไทย อย่างไรก็ตาม กรณีอื้อฉาวของตำรวจกลุ่มนี้ยังเกิดขึ้นในเวลาเดียวกับที่ ตำรวจไทยเผชิญกับข้อครหาและเสียงวิจารณ์อย่างหนักต่าง ๆ นานา เกี่ยวกับยุทธวิธีควบคุมผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาล ซึ่งรวมตัวกันตามท้องถนนในกรุงเทพมหานครเป็นระยะ.

เครดิตภาพ : AP