สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงมอสโก ประเทศรัสเซีย เมื่อวันที่ 26 ส.ค.ว่าทำเนียบเครมลินเผยแพร่แถลงการณ์ เป็นการสนทนาทางโทรศัพท์ระหว่างประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา มีเนื้อหาสำคัญว่า ผู้นำทั้งสองประเทศเห็นพ้องและมุ่งมั่น "แสดงความพร้อมร่วมกัน" ในการต่อสู้กับ "ภัยคุกคามจากก่อการร้ายและยาเสพติดที่จะมาจากอัฟกานิสถาน" 
ขณะเดียวกัน สีและปูตินยืนยัน "การให้ความสำคัญต่อสันติภาพอย่างยั่งยืน" ในอัฟกานิสถาน เพื่อป้องกัน "การแผ่ขยายของความไม่แน่นอนเข้าสู่ประเทศเพื่อนบ้าน" นอกจากนั้น ผู้นำรัสเซียและจีนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับแนวทางการทำงานขององค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ ( เอสซีโอ ) ซึ่งจะมีการประชุมกันที่ทาจิกิสถานในเดือนหน้า
ทั้งนี้ ปูตินกล่าวเมื่อไม่นานมานี้ ขอให้ "ทุกฝ่ายต้องยอมรับความจริง" ว่ากลุ่มตาลีบันยึดครองอัฟกานิสถาน "ได้แทบทั้งหมด" ส่วนตัวเขา "มีความคาดหวัง" ให้กลุ่มตาลีบันรักษาคำมั่นสัญญาที่ประกาศไว้ทั้งหมด เพื่อฟื้นฟูความมั่นคงและเสถียรภาพในทุกด้านให้กลับคืนสู่อัฟกานิสถาน หลังเข้ายึดครองกรุงคาบูลได้สำเร็จ เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ 
ขณะเดียวกัน รัสเซียให้ความสำคัญอย่างยิ่ง กับการที่กลุ่มตาลีบันต้องรักษาความสงบเรียบร้อยภายในอัฟกานิสถาน เพื่อป้องกันไม่ให้ "กลุ่มก่อการร้าย" ใช้ประเทศแห่งนี้เป็นฐานปฏิบัติการโจมตีประเทศเพื่อนบ้าน และประเทศที่อยู่ร่วมภูมิภาค อย่างไรก็ดี การให้การยอมรับรัฐบาลอัฟกานิสถานชุดใหม่ ที่แน่นอนว่ากลุ่มตาลีบันต้องมีบทบาทอย่างมาก เป็นเรื่องที่รัฐบาลมอสโก "ไม่รีบร้อน".

เครดิตภาพ : AP