@@…สัปดาห์นี้มีหลายพื้นที่โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ต่างเจอพายุฝนหลงฤดูถล่มเล่นงานจนแทบรับมือไม่ทัน ถึงจะหมดฝนแต่พื้นที่เมืองหลวงและปริมณฑล ยังต้องผจญ มรสุมฝุ่นพิษอีก ถือว่า หน้ากากอนามัย ยังเป็นสิ่งจำเป็น เอามาใช้ได้ตลอด!! วกกลับเข้ามาความเคลื่อนไหว ที่ กองบัญชาการกองทัพไทย ถนนแจ้งวัฒนะ พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร ร่วมกับ นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค (Robert F. Godec) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมในการแถลงข่าว การฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 พร้อมด้วย ผู้แทนกองทัพสหรัฐอเมริกา และผู้แทนกองทัพมิตร โดยการฝึกคอบร้าโกลด์ เป็นการฝึกร่วมผสมทางทหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งกองทัพไทย และกองกำลังสหรัฐอเมริกา ภาคพื้นอินโด-แปซิฟิก ร่วมกันเป็นเจ้าภาพจัดการฝึกในประเทศไทยเป็นประจำทุกปี การฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 ในปีนี้ เป็นครั้งที่ 42 โดยมีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลัก 7 ประเทศ คือ ไทย สหรัฐอเมริกา สิงคโปร์ ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย สาธารณรัฐเกาหลี และ มาเลเซีย ประเทศที่เข้าร่วมการฝึกเพิ่มเติมในโครงการช่วยเหลือประชาชน 3ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาชนจีน อินเดีย และ ออสเตรเลีย

@@…การฝึกคอบบร้าโกลด์ ครั้งที่ 42นอกจากจะฝึกเต็มรูปแบบแล้ว ยังมีประเทศในโครงการเสนาธิการผสมส่วนเพิ่มนานาชาติ หรือ MPAT (Multinational Planning Augmentation Team) 10 ประเทศ บังกลาเทศ แคนาดา ฝรั่งเศส มองโกเลีย เนปาล นิวซีแลนด์ ฟิลิปปินส์ ฟิจิ สหราชอาณาจักร และ บรูไน สำหรับประเทศที่เข้าร่วมในโครงการสังเกตการณ์ฝึก (Combined Observer Liaison Team) : COLT) 10ประเทศ ได้แก่ กัมพูชา ลาว บราซิล ปากีสถาน เวียดนาม เยอรมนี สวีเดน สาธารณรัฐเฮลเลนิก คูเวต และ ศรีลังกา รวมทั้งสิ้น 30ประเทศ ยอดผู้เข้าร่วมการฝึกฯ 7,394 นาย อย่างไรก็ตาม กองทัพไทย ยังคงใช้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา2019 (COVID-19) ตามมาตรฐานของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเข้มข้น โดยกำหนดการฝึกฯ ระหว่างวันที่ 27 ก.พ.-10 มี.ค.66 ประกอบด้วยการฝึกที่สำคัญ อาทิ ​การฝึกปัญหาที่บังคับการ เป็นการฝึกอำนวยการยุทธ์ของกำลังรบขนาดใหญ่ เพื่อรองรับภัยคุกคามทุกรูปแบบ ในทุกมิติ ได้แก่ ทางบก ทางทะเล ทางอากาศ ทางด้านไซเบอร์ และทางอวกาศ, โครงการช่วยเหลือประชาชน และ การฝึกภาคสนาม จึงถือเป็นการฝึกครั้งใหญ่เต็มรูปแบบของปีนี้

@@…ขณะที่กองทัพบก สดุดีกำลังพล ประสบอุบัติเหตุระหว่างการฝึกที่ ณ พื้นที่ฝึกศูนย์การทหารปืนใหญ่ บ้านดีลัง จ.ลพบุรี จนสละชีพ 2 นายคือ จ.ส.อ.สง่า จ้อยโถ สังกัด กองพันทหารม้าที่ 27 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ และ นักเรียนนายร้อย ภูวนัย กำลังดี นักเรียนนายร้อย จปร. ชั้นปีที่ 3 ในช่วงเกิดเหตุ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. อยู่ระหว่างการตรวจเยี่ยมการฝึกได้รับทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ได้มีโอกาสพบปะแสดงความเสียใจและให้กำลังใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต พร้อมสั่งการให้หน่วยต้นสังกัดดูแลการจัดพิธีศพอย่างสมเกียรติ โดยนักเรียนนายร้อย ภูวนัย ประกอบพิธีศพ ณ วัดชามีพุทโธวาท (หนองคุ้ม) อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี และ จ่าสิบเอก สง่า จ้อยโถ ประกอบพิธีศพ ณ วัดหนองกระท้าว อ.นครไทย จ.พิษณุโลก เนื่องจากทั้งทหาร 2 นาย เสียชีวิตระหว่างปฏิบัติหน้าที่ กองทัพบกได้พิจารณาปูนบำเหน็จพิเศษ ตามระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยการพิจารณาบำเหน็จพิเศษในเวลาปกติ, สินไหมทดแทน (พิทักษ์พล) ตามระเบียบกองทัพบก, บำเหน็จตกทอด และบำนาญพิเศษ ตามระเบียบของทางราชการ

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่ม้าเข้าไปในถิ่นลูกประดู่ แม้ในเบื้องต้นปมร้อน เรือหลวงสุโขทัย ที่อับปางในอ่าวไทย ทะเลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ผลล่าสุดสอบปากคำไปกว่า 200 ปาก ระบุสาเหตุหลักมาจากการที่น้ำเข้าเรือ และเรือไม่สามารถสูบน้ำออกได้ทัน กระทั่งเรือเอียงและจมลงในที่สุดนั้น แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่ต้องสอบสวนหาข้อเท็จจริงอีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็นในระดับของ ผู้บังคับบัญชาระดับสูง ถือเป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน ที่ทางทัพเรือต้องไตร่ตรองและทบทวนอย่างละเอียดให้ดีก่อนจะบรรจุเข้าไปในงานสดุดีวีรชนกองทัพเรือ ขณะที่ มหากาพย์โรงโม่หิน กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี คงจะกลายเป็นเรื่องยื้ดเยื้อบานปลายจบยากแน่นอน หาก บิ๊ก4ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร./ประธานสวัสดิการกองทัพเรือ ยังไม่ฟันธงว่าจะเดินหน้าต่อ หรือจะถอยหลัง ถ้าขืนปล่อยให้น้ำลดตอผุด ถูกหน่วยงานภายนอกตรวจสอบจนพบการทุจริตเรื่อย ๆ สุดท้ายจะทางออกไม่ได้ ทำไมไม่ทดลองให้นักกฎหมายภายนอกที่มีความเป็นกลาง ลองมาช่วยตรวจสอบดูอีกทาง เพราะตอนนี้ยังนัวเนียอยู่ทั้งเรื่องของสัญญาและทรัพย์สิน หากเปิดใจรับฟังข้อมูลจากภายนอกดูบ้าง โดยเฉพาะเวลาเจอทางตันที่ยังแก้ไขไม่ได้ หรือบางครั้งลองนำปราชญ์แห่งสนามรบ มาปรับใช้ดู “รู้ครบ รบชนะ” อาจจะช่วยแก้ได้ไม่มากก็น้อย แต่หากดื้นรั้น รู้ก็ไม่ครบ ยังฝืนรบไปเรื่อย ผลลัพธ์ก็ยังคงเป็นเช่นเดิม!!

@@…ส่วนกิจกรรม ความเคลื่อนไหวของทัพเรือ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. เปิดการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2566 ณ หน้ากองบัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมให้โอวาทกำลังพลที่เข้าร่วมการฝึกและชมการสาธิตการปฏิบัติการทางทหาร การยกพลขึ้นบก เข้าโจมตีจากทะเลเป้าหมายชายฝั่ง และได้ถือโอกาสนี้รำลึกถึงอดีตที่เคยเป็น ผู้บังคับการ ร.ล.รัตนโกสินทร์ (2540-2542) โดยมี น.ท.ประกาศิต สุทธิวงศ์กุล ผบ.เรือหลวงรัตนโกสินทร์คนปัจจุบันให้การต้อนรับ ด้าน พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร. เดินทางเข้าร่วมประชุมองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย วาระพิเศษ ที่จ.ภูเก็ต เพื่อรับทราบความก้าวหน้าในการจัดทำระเบียบข้อบังคับสำหรับการรื้อถอนแท่นขุดเจาะ และการร่วมกันพิจารณาแนวทางลดการแพร่ก๊าซเรือนกระจกในพื้นที่พัฒนาร่วมกันอย่างยั่งยืน ส่วน พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสนาธิการทหารเรือ พร้อมคณะเดินทางตรวจเยี่ยม ทัพเรือภาคที่ 2 จว.สงขลา และหน่วยเฉพาะกิจกองทัพเรือพื้นที่ภาคใต้ฝั่งตะวันออก และได้หารือข้อราชการกับ ผวจ.สงขลา ขณะที่ พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.กร. ให้โอวาทคณะของ น.อ.จิระวัฒน์ อภิภัทชัยวงศ์ ผบ.โรงเรียนชุมพลทหารเรือ/ผบ.หมู่เรือฝึก หมู่เรือฝึกนักเรียนจ่าทหารเรือภาคทะเล เพื่อให้ข้อเสนอแนะในการฝึกภาคทะเลให้เกิดประสิทธิภาพของนักเรียนจ่าทหารเรือทุกหมู่เหล่า

@@…ด้านความเคลื่อนไหวทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. พร้อมด้วย นางแซรัป แอร์ซอย เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐตุรกีประจำประเทศไทย นายศรัณย์ เจริญสุวรรณ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ และ นายนฤชัย นินนาท รองอธิบดีกรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ รับฟังการบรรยายสรุปแผนการบิน พร้อมให้กำลังใจนักบินและเจ้าหน้าที่ ทอ. ที่ปฏิบัติภารกิจบิน นำส่งสิ่งของพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ไปยังสาธารณรัฐตุรกี นำไปช่วยเหลือและบรรเทาทุกข์แก่ประชาชนชาวตุรกี ที่ประสบเหตุภัยพิบัติแผ่นดินไหว ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ทั้งนี้ กองทัพอากาศ จัดเที่ยวบินพิเศษ เครื่องบินลำเลียงแบบที่ 19 (Airbus 340-500) ปฏิบัติภารกิจบินนำส่งสิ่งของพระราชทาน ได้แก่ เครื่องปั่นไฟขนาดเล็กซึ่งมีความจำเป็นในสถานการณ์ปัจจุบัน ถุงนอนกันหนาวที่กันความเย็นได้ถึงอุณหภูมิติดลบ 24 องศาเซลเซียส เต็นท์นอนขนาดใหญ่ อาหารแห้ง นม และน้ำดื่ม โดยในเที่ยวบินขากลับ รับ 38 คนไทยที่มีความประสงค์จะเดินทางกลับประเทศ และลำเลียงร่างผู้เสียชีวิต 1 ร่าง โดยจัดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ร่วมรักษาความปลอดภัยในการปฏิบัติภารกิจด้วย. 

คอบร้าโกลด์…พล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร ร่วมกับ นายโรเบิร์ต เอฟ. โกเดค เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เป็นประธานร่วมแถลงข่าว การฝึกคอบร้าโกลด์ 2023 (ครั้งที่ 42)พร้อมด้วยผู้แทนกองทัพมิตร โดยการฝึกคอบร้าโกลด์ มีประเทศเข้าร่วมการฝึกหลัก 7 ประเทศ ผู้เข้าร่วมการฝึกฯ 7,394 นาย

เยี่ยมชม…พ.อ.นภบัญชา ชินอัศวโสภณ หน.สปข.ขว.ทบ. ช่วยราชการ รร.ข่าวทหารบก นำคณะผู้เข้าฝึกอบรม การประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7 (ปบก.7) ไปเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ทหาร ในอาคาร จปร.100 ปี รร.นายร้อยพระจุลจอมเกล้า จ.นครนายก พร้อมร่วมทำกิจกรรมสานสัมพันธ์

เยือนญี่ปุ่น…พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแทพย์ ผบ.ทร.เดินทางเยือนประเทศญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ เข้าเยี่ยมคำนับ พล.ร.อ.ริว  ซากาอิ  ผบ.กองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น พร้อมทั้งร่วมลงนามใน TOR สำหรับการประชุม Navy to Navy Talks หรือ Term of Reference for Navy to Navy Talks Between The Royal Thai Navy and the Japan Maritime Self-Defaense Force ระหว่างกองทัพเรือ และกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น 

ตรวจเยี่ยมพล.อ.ธิติชัย เทียนทอง เสนาธิการทหาร ตรวจเยี่ยม และติดตามผลการปฏิบัติงานด้านกำลังพลของหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตเชียงราย อ.เชียงแสน จ.เชียงราย และเดินทางตรวจเยี่ยม หน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 35 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา และเดินทางตรวจเยี่ยมสถานีวิทยุกระจายเสียง 914 สำนักงานพัฒนาภาค 3 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา อ.แม่จัน จ.เชียงราย

ประชุมร่วมพล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้ช่วย ผบ.ทร.ในฐานะสมาชิกองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย เข้าร่วมการประชุมองค์กรร่วมไทย-มาเลเซีย วาระพิเศษที่ จ.ภูเก็ต โดยมีการรายงานความก้าวหน้าและร่วมพิจารณาร่างระเบียบข้อบังคับเกี่ยวกับการรื้อถอนแท่นขุดเจาะ และการบรรยายเกี่ยวกับการแพร่ก๊าซเรือนกระจก รวมถึงการกำหนดแผนงานลดการแพร่ก๊าซเรือนกระจกภายใต้กรอบการรักษาสภาวะแวดล้อมในพื้นที่พัฒนาร่วม ไทย-มาเลเซีย ให้เป็นรูปธรรมอย่างยั่งยืน

สถานีชาร์จ EV…พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้ช่วย ผบ.ทอ.พร้อมด้วย นายบุญญนิตย์ วงศ์รักมิตร ผู้ว่าการ กฟผ. และผู้บริหารระดับสูงจากทั้งสองหน่วยงาน ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิดให้บริการ สถานีชาร์จ EleX by EGAT ในพื้นที่กองทัพอากาศ แห่งแรก ณ กองบัญชาการกองทัพอากาศ ดอนเมือง มุ่งลดการปล่อยมลพิษทางอากาศ พร้อมหนุนการเปลี่ยนผ่านสู่การใช้ยานยนต์ไฟฟ้าในพื้นที่ราชการ และร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยให้บรรลุเป้าหมาย Carbon Neutrality