เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ดิฉันได้ติดตามอ่านเจอคอลัมน์ในเดลินิวส์ ตอบความรู้เกี่ยวกับเรื่องทางเพศมานาน ไม่คิดว่าจะมีโอกาสมาปรึกษาเรื่องราวของสามีเพิ่งจะเกษียณอายุเป็นข้าราชการบำนาญช่วงปลายปีที่แล้ว ตลอดเวลาที่รับราชการสามีค่อนข้างตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ไม่เคยบกพร่อง เลยส่งผลให้ไม่ค่อยได้มีเวลาออกกำลังกาย จนป่วยเป็นโรคเบาหวาน และไขมันในเลือดสูงเล็กน้อย ต้องเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลประจำทุกเดือน แม้ไม่มีอาการของโรครุนแรง แต่ต้องไปพบแพทย์ตามกำหนดนัดหมาย ช่วงแรก ๆ ก็ไปตามนัด แต่ระยะหลัง ๆ ผิดนัดบ่อย กระทั่งช่วงปี 4-5 เดือนที่ผ่านมา เจอปัญหาใหญ่ตามมาอีกคืออวัยวะสำคัญของสามีไม่ค่อยแข็งตัว แม้จะแข็งเป็นบ้างครั้ง ในความรู้สึกเราคือไม่เหมือนเดิม เวลามีเพศสัมพันธ์ก็ไม่ได้ดั่งใจตามต้องการ ต่างฝ่ายก็เริ่มหงุดหงิดแสดงอาการให้เห็นอย่างเด่นชัด มีเพื่อน ๆ แนะนำให้ไปรับยามากินจำนวนหนึ่งไม่มีอะไรดีขึ้น จึงอยากให้มาขอรับคำแนะนำจากคุณหมอโอ

ด้วยความนับถือค่ะ
สาริน

ตอบ สาริน

ผู้ชายเมื่ออายุมากกว่า 40 ปี จะมีความก้าวหน้าทางด้านหน้าที่การงาน มีตำแหน่งงานสูง ดูแลด้านการงาน ทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ย่อมต้องพบกับความเครียด จากการรับผิดชอบที่สูงต่องานที่ได้รับ ต้องดื่มบ่อยจากการออกสังคม ขาดการออกกำลังกายจึงทำให้เกิดการสะสมของโรคต่าง ๆ ตามอายุและพิษจากอาหารที่รับประทานในปริมาณมากเกิน เกิดเป็นโรคเบาหวานไขมันสูง และความดันโลหิตสูง สาเหตุเหล่านี้ทำให้เกิดการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีตามมาด้วย เรื่องเพศก็ถือเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่เข้ามาเกี่ยวพันอย่างตัดออกไม่ได้ในการใช้ชีวิตคู่

มีชายหลายคนที่โดนเมียทิ้งไปเพราะไม่สามารถให้ความสุขทางเพศกับภรรยาได้ โรคอีดีพบได้บ่อยในชาย อายุ 50 ปีขึ้นไป วัยนี้ฮอร์โมนเพศชายจะเริ่มค่อย ๆ ลดลงทำให้อารมณ์เพศก็ลดลงตาม การแข็งตัวก็ไม่ดีเหมือนเดิม ถึงจะใช้ยาเฉพาะกิจก็มักจะไม่ได้ผล รวมไปถึงมีโรครุมเร้าที่เกี่ยวกับการไหลเวียนของเลือดดังเช่น เบาหวาน ไขมันสูง และความดันโลหิตสูง ร้อยละ 80

หากใช้ยาฟื้นฟูและกินสม่ำเสมอร่วมกับยาเฉพาะกิจก็จะได้ผลเกินระดับหนึ่ง หมั่นฝึกบริหารฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพิ่มความแข็งแรงจนแข็งตัวได้ผลร้อยละ 90 แต่ขอให้คุณผู้ชายต้องทนฝึกบริหารกล้ามเนื้อเพศให้ได้แข็งตัว 30 นาทีทุกครั้งที่ต้องการ ไม่หลั่งและมีความแข็งตลอดโดยไม่ใช้ยาเฉพาะกิจ พร้อมกับออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน สมรรถภาพทางเพศก็จะฟื้นฟูได้ ให้ทั้งสองคนได้มีความสุขทางเพศกลับคืนมา.