สำนักข่าวเอพีรายงานจากนครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 25 ส.ค. ว่า องค์การอนามัยโลกหน่วยงานสาธารณสุขขององค์การสหประชาชาติได้รายงานการประเมินประจำสัปดาห์การแพร่ระบาดใหญ่ของไวรัสโควิด-19 ว่าอยู่ในสถานะทรงตัวและผู้ติดเชื้อรายใหม่อยู่ที่ 4.5 ล้านราย หลังจากพบตัวเลขผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา


รายงานการประเมินระบุว่า ผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 20% ในภูมิภาคแปซิฟิกตะวันตกและอีก 8% ในทวีปอเมริกา ขณะที่ภูมิภาคอื่นๆไม่ลดลงก็อยู่ในระดับเดิม ส่วนประเทศที่พบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นก็มีทั้งสหรัฐอเมริกา อิหร่าน อินเดีย อังกฤษและบราซิล
รายงานการประเมินระบุอีกว่า พบการเสียชีวิตทั่วโลก 68,000 ศพ โดยทวีปยุโรปและอเมริกาเพิ่มขึ้น10% ส่วนผู้ป่วยติดเชื้อทั่วโลกสะสมอยู่ที่กว่า 212 ล้านราย และเสียชีวิตกว่า 4.4 ล้านศพ

รายงานขององค์การอนามัยโลก ระบุว่า จากการศึกษาวิจัยที่ผ่านมาระบุว่า การฉีดวัคซีนที่ได้รับใบอนุญาตรับรองนั้นสามารถช่วยป้องกันการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ก็มีบางหลักฐานรายงานที่พบว่า การฉีดวัคซีนบางชนิดมีประสิทธิภาพลดลง จนทำให้คนติดเชื้อได้โดยเฉพาะจากไวรัสกลายพันธุ์อย่างสายพันธุ์เดลตา เป็นต้น แต่รายงานการวิจัยให้ข้อสรุปว่าวัคซีนคือกลไกในการป้องกันการป่วยเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลได้อย่างมีประโยชน์ที่สุดและไม่เสียชีวิต ไม่ใช่การแพร่เชื้อไวรัส

เครดิตภาพ AP