ตั้งแต่วันที่ 10 กุมภาพันธ์ เป็นต้นมา ผู้คนที่เดินขวักไขว่ในเมืองลพบุรี ต่างพากันแต่งองค์ทรงเครื่องตาม คอนเซปต์ “นุ่งโจง ห่มสไบ แต่งไทย ทั้งเมือง” เพื่อสัมผัสกับความรุ่งเรืองแห่งเมืองละโว้ ให้ใกล้ชิดที่สุดในงานประจำปี หนึ่งปีมีครั้งเดียว “งานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช” ครั้งที่ 35 ประจำปี 2566 ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี และโบราณสถานต่างๆ ในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช พระมหากษัตริย์แห่งกรุงศรีอยุธยา ผู้ทรงวางรากฐาน และสร้างความเจริญรุ่งเรืองให้แก่เมืองลพบุรี อีกทั้งยังเป็นการสืบสานอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมอันดีงามของท้องถิ่น ส่งเสริมการศึกษาเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ และส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดลพบุรี

ภายในงานมีการเสวนาทางวิชาการความรู้ด้านประวัติศาสตร์สมัยแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การจัดแสดงนิทรรศการเทิดพระเกียรติสมเด็จพระนารายณ์มหาราช การรำบวงสรวง วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2566 การแสดงประวัติศาสตร์จินตนาการ ณ สถานที่จริง กิจกรรมที่บ้านหลวงรับราชทูต สวนนารายณ์นฤมิตในเขตพระราชฐานชั้นใน กิจกรรมสวดมนต์ยามเย็นและการประชันกลอนสด ที่โบราณสถานวัดปืน กิจกรรมแต่งไทยไหว้พระเสริมบารมี ณ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ตลาดย้อนยุค การแสดงละครลิง การแสดงหมากรุกคน ลานวัฒนธรรม ลานวิถีไทย และการแสดงบนเวทีกลางตลอด 10 คืน โดยตลอดช่วงการจัดงานจะมีการประดับไฟและตกแต่งสวนดอกไม้ตามโบราณสถานต่าง ๆ อย่างสวยงาม อาทิ พระที่นั่งสุทธาสวรรย์ ภายในพระนารายณ์ราชนิเวศน์ เทวสถานปรางค์แขก สวนราชานุสรณ์ จนถึงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2566

ไปงานแผ่นดินสมเด็จพระนารายณ์แล้วอย่าลืมแวะไปเช็คอินแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของลพบุรี เริ่มที่ “Lopburi Art Fest” อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี สตรีทอาร์ทในเมืองเก่า โดย อาจารย์เส-เสรี แก้ววิเชียร ครูศิลปะผู้ก่อตั้งกลุ่ม Lopburui และผู้ริเริ่มกิจกรรม Street Art ของลพบุรี

อดีตเด็กเขียนป้าย ที่อยากรวมตัวคนทำงานศิลปะในลพบุรี เพราะอยากให้เด็กคนรุ่นใหม่รวมตัวกันแล้วทำอะไรเพื่อสังคม เพื่อให้เมืองกลับมามีชีวิตอีกครั้ง โดยมีมาลัยรามา โรงหนังเก่าเป็นสถานที่จัดงานในครั้งแรกเมื่อปี 2016 เพราะอยู่ในเส้นทางที่รถไฟสายเหนือวิ่งผ่าน สำหรับปีนี้ยังมีเพิ่มเติมอีกหลายจุดทั้งทึ่โรงสีที่อำเภอท่าวุ้ง มูลนิธิลพบุรีสามัคคีสงเคราะห์ ฝั่งเยื้องศาลพระกาฬ และบริเวณโดยรอบวังพระนาราย์ราชนิเวศ

เขาพระยาเดินธง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จุดชมวิวทะเลหมอกสุด Unseen ของจังหวัดลพบุรี ที่สามารถมองเห็นวิวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และตัวอำเภอพัฒนานิคมได้แบบพาโนรามา (พระอาทิตย์ขึ้น เวลา 05.30-06.00 น. และอาจได้เห็นทะเลหมอกด้วย ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ

พิพิธภัณฑ์ลุ่มน้ำป่าสัก เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จัดแสดงมรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เขื่อนดินกักเก็บน้ำที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งได้ขุดพบหลักฐานสำคัญในด้านโบราณคดี ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม การดำรงชีวิต ตลอดจนความเจริญรุ่งเรืองของชุมชนในบริเวณนี้

Win Wan Coffee ตำบลมะนาวหวาน อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จิบกาแฟ เครื่องดื่มเย็นๆ ชมวิวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ชมกระบวนการผลิตกาแฟคั่ว พร้อมรับประทานอาหารกลางวัน (มีบริการหมูกระทะ หมูจุ่ม อาหารจานเดียว สเต็ก เบเกอรี่)

ร้านแสงจันทร์ผ้ามัดหมี่ อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ชมกรรมวิธีการผลิตผ้ามัดหมี่ ผ้าทอพื้นเมืองสินค้า OTOP ขึ้นชื่อของจังหวัดลพบุรี พร้อมร่วมกิจกรรม D.I.Y สกรีนลายผ้ามัดหมี่ รูปประตูวังนารายณ์ (พระนารายณ์ราชนิเวศน์) เป็นของที่ระลึกสุดเก๋ (ราคาผ้าผืนละ 200.- บาท)

ตลาดน้ำบางขาม วัดคุ้งท่าเลา อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ตลาดน้ำชุมชนริมฝั่งแม่น้ำบางขาม มีชาวบ้านมาขายอาหารคาว-หวาน อร่อยๆ รวมถึงสินค้าชุมชน ของฝากต่าง ๆ มีบริการล่องเรือชมวิวเเม่นํ้าบางขาม สัมผัสวิถีชีวิตชุมชนตามสองฝากฝั่ง ไฮไลท์ของที่นี่คือประตูทางเข้าวัดเป็นรูป “หนุมานอ้าปาก” เมื่อเดินผ่านประตูหนุมาน จะเจอกับ “ยักษ์ไมยราพ” ตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์

เรือนรับตะวัน อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี ร้านอาหาร ท่ามกลางบรรยากาศเรือนไทยหลังงาม ริมฝั่งแม่น้ำบางขาม

สอบถามข้อมูลด้านการท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ : ททท.สำนักงานลพบุรี โทร. 036-770096-7 หรือ Facebook Fanpage : ททท. สำนักงานลพบุรี : TAT Lopburi Office