ถูกวิจารณ์หนักมากทีเดียวสำหรับเรื่องราวของนักแสดงสาวชื่อดัง มารี เบรินเนอร์ ที่ออกมาแสดงความเห็นเรื่องการบริหารจัดการเงิน ผ่านรายการยูทูบ ซึ่งมีเนื้อหาบางช่วงบางตอนว่า “คนไทยติดนิสัยผ่อนมากๆ เลยนะ คือประเทศอื่นไม่เป็นหนักขนาดนี้นะ ทุกคนจะซื้ออะไรแล้วไม่มีใครคิด คิดแค่ยอดผ่อนต่อเดือนเท่าไร เเต่ถ้าเราลองคำนวณดู ซื้อบ้านเนอะ ส่วนใหญ่ทำสัญญา 20-30 ปี ลองคูณดูดิ จากบ้านราคา 10 ล้าน กลายเป็นราคา 20 ล้าน” จากนั้นพอมีการออนแอร์ไป หลายคนที่ดูคลิปก็พากันออกมาวิพากษ์วิจารณ์ถึงเรื่องนี้กันสองมุมทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย ก่อนจะต่อว่าสาวมารีในด้านต่างๆ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด สาวมารี ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านสตอรี่อินสตาแกรม เป็นรูปข้อความเล่าว่า “มารีขอใช้พื้นที่ตรงนี้ชี้แจงเรื่องที่เกิดขึ้นนะคะ จากเนื้อหาในคลิป มารีได้ใช้คำว่า ‘คนไทย’ ติดนิสัยผ่อน ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ได้มีเจตนาในความหมายลบนะคะ เพราะที่พูดหมายถึงตัวเองด้วยที่เคยมีประสบการณ์ผ่อนทั้งบ้าน ทั้งรถ และ Regret ทีหลังมาแล้ว มารีจึงแค่อยากแนะนำ/ให้ข้อคิด ในสิ่งที่ได้เจอมาค่ะ จึงอยากแชร์ให้ฟัง และอยากให้ทุกคนระมัดระวังในเรื่องการผ่อนต่างๆ ป.ล. มารีไม่ได้หมายความว่าการผ่อนเป็นเรื่องไม่ดี หรือไม่จำเป็นนะคะ แค่บางทีการที่เราเลือกผ่อนหลายอย่างโดยไม่ทันคิดละเอียด (จากประสบการณ์ตัวเองและคนรอบตัว) อาจจะกลายเป็นการสร้างค่าใช้จ่ายเกินตัว ที่ทำให้ตัวเองลำบากในอนาคต เพียงแต่อยากให้ทุกคนคำนวณให้ดีๆ ไม่ได้มีเจตนาใดๆ ที่จะดูถูกผู้อื่นเลยแม้แต่นิดเดียวค่ะ หากมีข้อผิดพลาด หรือใช้คำพูดที่ผิด หรือทำให้เกิดการเข้าใจผิดใด มารีขอโทษทุกคน ณ ที่นี้นะคะ”

หลังจากมีการอัพเดทข้อความไป หลายคนก็ไม่พลาดมาไลค์และมอบกำลังใจให้สาวมารี บ้างก็แคปรูปข้อความของสาวมารีไปบอกให้เธอหยุดคิดดูถูกคนอื่นได้แล้ว บ้างก็ยังคงดราม่าใส่เธออยู่เช่นเดิม

ขอขอบคุณภาพประกอบจาก marie_broenner