“เริ่มต้นกับคนเก่าดีที่สุดก็ได้แค่ “เท่าเก่า” เริ่มต้นกับคนใหม่ดีที่สุดอาจ “ดีกว่าเก่า” …. คนเก่าก็เหมือนหนังเรื่องเก่า จะย้อนกี่รอบ ๆ มันก็จบแบบเดิมอยู่ดี”

เป็นข่าวที่สร้างความตื่นตระหนกให้กับพ่อแม่ผู้ปกครองหรือแม้แต่ประชาชนทั่วไปที่ใช้ชีวิตอยู่ในพื้นที่สาธารณะอย่างมาก ใครจะไปรู้ว่าวันดีคืนดี ผู้คนที่เราไม่รู้จักแต่ต้องมาเดินสวนกัน แล้วคนคนนั้นกำลังคิดอะไร กำลังจะเข้ามาทำร้ายเราหรือไม่

เรื่องสะเทือนขวัญภัยสังคมนี้เกิดขึ้นเมื่อ ด.ญ.เอ อายุ 11 ขวบ เรียนอยู่ชั้น ป.6 โรงเรียนย่านบางเขน กำลังเดินอยู่กับแม่ หลังจากทั้งคู่เพิ่งจะไปซื้อขนมหลังกินข้าวเย็นเสร็จ พอเดินมาถึงบริเวณหน้าร้านสะดวกซื้อตรงถนนเพิ่มสิน แขวงออเงิน เขตสายไหม

จังหวะนั้นได้เดินสวนกับ “สาวทอม” ที่ในมือถือมีดปลายแหลม แล้วสิ่งไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นเมื่อสาวทอมผวาใช้มีดแทงเข้าไปที่ลำคอของ ด.ญ.เอ จนเลือดไหลทะลัก ท่ามกลางความตกใจของเด็กหญิงที่กรีดร้องด้วยความเจ็บปวด

ยังโชคดีตรงที่มีดที่แทงนั้นไม่ได้เข้าไปตรง ๆ ที่ลำคอ แต่เป็นการแทงแบบเฉี่ยว ๆ ทำให้เด็กหญิงอาการไม่สาหัส ไม่โดนอวัยวะที่สำคัญ แต่ก็ต้องเข้ารักษาตัวที่โรงพยาบาลถึง 2 วัน เป็นการลงมือก่อเหตุทั้ง ๆ ที่ทั้ง 2 ฝ่าย ไม่เคยรู้จักกันมาก่อนด้วยซ้ำ

พ่อเหยื่อบอกว่า ตอนนี้ลูกสาวอยู่ในอาการหวาดกลัว เกรงว่าจะถูกทำร้ายอีก กลายเป็นโรคผวา รู้สึกกังวลต่อสภาพจิตใจของลูกเพราะก่อนหน้านี้เป็นเด็กร่าเริง แต่หลังเกิดเรื่องก็เงียบลงไปเยอะ คงต้องใช้เวลาในการรักษาสภาพจิตใจ ต้องระวังไม่ให้ลูกสาวนึกถึงเรื่องที่เกิดขึ้น ต้องไม่ให้เห็นข่าวของตัวเอง และยังไม่พร้อมที่จะให้เจอใคร รวมถึงตัวของภรรยาด้วย

ต่อมา ตำรวจบางเขนก็สามารถบุกเข้าจับกุมตัวมือมีดคือ น.ส.บุญทิพย์ ดวงแก้ว อายุ 33 ปี เบื้องต้นทราบว่า เป็นนักออกแบบกราฟิก ก่อนแจ้งข้อหา พกพาอาวุธมีดและทำร้ายร่างกายผู้อื่น พร้อมของกลาง มีดทำครัวยาว 1 ฟุต จับกุมได้ที่คอนโดฯ ย่านถนนเทพรักษ์ ตัดใหม่

ผู้ต้องหาอ้างว่า ไม่รู้จักกับเด็กที่ได้รับบาดเจ็บหรือแม่ของเด็กมาก่อน แต่ในวันเกิดเหตุได้ขี่รถ จยย.ไปกดเงินจากตู้เอทีเอ็ม แต่ยังไม่ทันได้กดเงิน เกิดมีปากเสียงกับแม่ค้าขายของบริเวณนั้น จึงได้ขี่รถออกไปเพื่อสงบสติอารมณ์ ก่อนจะกลับมาอีกครั้งเพื่อกดเงิน

“กระทั่งแม่และเด็กที่ได้รับบาดเจ็บเดินผ่านมา สังเกตเห็นว่าทั้งสองคนมองหน้าพร้อมกับยิ้มให้ ทำให้รู้สึกไม่พอใจ ประกอบกับอารมณ์ไม่ดีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว จึงใช้มีดเหวี่ยงใส่ไปโดยไม่ตั้งใจจะให้โดนใคร ตอนนั้นก็คิดว่าปลายมีดก็ไม่ได้โดนคอเด็กด้วยซ้ำ หลังเหวี่ยงมีดเสร็จก็เดินไปกดเงินที่ตู้เอทีเอ็มและกลับมาที่รถ จยย. ก่อนจะมี รปภ.เดินเข้ามาสอบถามเหตุการณ์ แต่ตอนอารมณ์ยังไม่ดี จึงได้ขี่รถออกไปเลย ไม่ทราบด้วยว่ามีดไปทิ่มเข้าที่คอเด็ก ส่วนมีดที่ใช้ก็แค่ของพกติดตัวไว้สำหรับป้องกันเท่านั้นเอง”

ที่สำคัญตัวผู้ก่อเหตุก็ไม่มีประวัติเป็นผู้ป่วยจิตเวชด้วย เป็นคนปกติ คดีนี้น่ากลัวมากเพราะทุกวันนี้เราต้องใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับคนพวกนี้ ก่อนหน้านี้ก็มีคนป่วยจิตเวชก่อเหตุ คนคลุ้มคลั่งก่อเหตุ ตอนนี้ยังต้องมาเจอคนที่ดูจะปกติก่อเหตุอีก… ความอันตรายมันอยู่ทุกหองระแหงจริง ๆ แล้วเราจะอยู่กันอย่างไรต่อไป.

ข่าวสารตำรวจ

ชุมชนยั่งยืน
พล.ต.ต.นพเก้า โสมนัส ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น พ.ต.อ.ชินวัฒน์ ศรีสวัสดิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น เดินทางมาตรวจเยี่ยมหมู่บ้านชุมชนยั่งยืน ของ สภ.ชุมแพ ชุมชนบ้านมั่นคงสว่างร่มเย็น ในเขตเทศบาลเมืองชุมแพ โดยมี พ.ต.อ.รัตนสุข คำวงศ์ ผกก.สภ.ชุมแพ พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการชุมชนยั่งยืน นายถาวร ผ่องใส ประธานชุมชนบ้านมั่นคงสว่างร่มเย็น พร้อมผู้นำชุมชนร่วมให้การต้อนรับ

ชื่นชม พลเมืองดี
พ.ต.อ.ชูสิทธิ์ หล่อแสง รอง ผบก.ภ.จ.บุรีรัมย์ พร้อมด้วย พ.ต.ท.ธีรัช เทียบแสน รอง ผกก.ป สภ.โนนสุวรรณ พ.ต.ท.ณัฐจักร์ บุญกล้า รอง ผกก.สอบสวน สภ.โนนสุวรรณ อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์ มอบของเป็นขวัญกำลังใจ และชื่นชม อบต., อดีตผู้ใหญ่บ้าน และชาวบ้าน ที่ช่วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจับผู้ก่อเหตุพยายามลักทรัพย์เงินสดในตู้ ATM ธนาคาร ธกส. สาขาโนนสุวรรณ บริเวณสี่แยกบ้านหัวทรัพย์ หมู่ 9 ต.ทุ่งจังหัน อ.โนนสุวรรณ จ.บุรีรัมย์

กลับมาถิ่นเดิม
ทนายไพรัตน์ ใจจำนงค์ ทนายชื่อดัง เข้าร่วมแสดงความยินดี พ.ต.อ.นราธิป คนธรรม คุณนายเหมือนใจ คนธรรม ประธานแม่บ้านตำรวจอำเภอศรีสำโรง ที่กลับถิ่นศรีสำโรงเมืองคนดี โอกาสย้ายมาเป็นผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรศรีสำโรง อ.ศรีสำโรง จ.สุโขทัย ที่ผ่านมา พ.ต.อ.นราธิป คนธรรม เคยรับราชการนายร้อยตำรวจครั้งแรกที่อำเภอศรีสำโรง และกลับมาทำหน้าที่นายสถานียังโรงพักถิ่นเดิม

เลื่อนตำแหน่ง
พ.ต.ท.บดินทร์ ชูเฉลิม สว,ส.ทล 2 กก.4 บก.ทล ขอนแก่น เลื่อนตำแหน่งสูงขึ้นเป็นรอง ผกก.กลุ่มงานถวายความปลอดภัย บก.ทล. พ.ต.ต.ฐกร ทองอิงครัต จากหน่วยคอมมานโด บก.ป. เดินทางมารับตำแหน่งใหม่ สว.ส.ทล 2 กก.4 บก.ทล.ขอนแก่น คนหนุ่มไฟแรงอยู่เมืองใหญ่ ร.ต.ต.ภัสสะ บุญธรรม.ผู้สื่อข่าวเดลินิวส์ จ.ขอนแก่น ร่วมยินด้วย

พบปะข้าราชการ
ปณิดา พันธุ์โชติ นายอำเภอหนองใหญ่ จ.ชลบุรี พ.ต.อ.ขจรศักดิ์ สมหวัง ผกก.สภ.หนองใหญ่ วัฒนพงศ์ ศรีเมธารักษ์ ส.อบจ.ชลบุรี กมล เลิศประเสริฐเวช นายกเทศมนตรีตำบลหนองใหญ่ ร่วมต้อนรับ ธวัชชัย ศรีทอง ผวจ.ชลบุรี ในโอกาสเดินทางมาพบปะข้าราชการ ผู้นำท้องที่ ผู้นำท้องถิ่น เพื่อรับทราบปัญหาพื้นที่อำเภอหนองใหญ่ เมื่อวันก่อน

แสดงความยินดี
ราชัน วิจิตร คณะที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน (สุชาติ ชมกลิ่น) พร้อมด้วย ธนพล นุตตานนท์ ประธานสภาเทศบาลตำบลนาป่า อ.เมือง จ.ชลบุรี อิทธิกร สวัสดี รองประธานสภาฯ พร้อมทีมงาน ร่วมแสดงความยินดีกับ พ.ต.อ.รัชช์กิตติ์ ชัยปฏิวัติ และ พ.ต.อ.สุรสิทธิ์ เนื่องจำนงค์ ในโอกาสได้รับการแต่งตั้งเป็น ผกก.สภ.พานทอง และผกก.สภ.ดอนหัวฬ่อ

ผ่านการประเมินต้นแบบ
ภายหลัง ปลัด มท./ผบ.ตร./เลขาธิการ ป.ป.ส.และ ปลัด สธ.ลงพื้นที่ติดตามการขับเคลื่อนจังหวัดต้นแบบสีขาว อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู หลังเกิดเหตุการณ์อดีตตำรวจคลั่งใช้อาวุธทำร้ายเด็กเล็กของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กตำบลอุทัยสวรรค์ ครูพี่เลี้ยงและชาวบ้าน รวม 36 ศพบาดเจ็บอีก 14 รายเมื่อครบ 3 เดือนแห่งความสูญเสีย จนเกิดเป็นโมเดลและยุทธศาสตร์การป้องกันแก้ปัญหายาเสพติดและการครอบครองอาวุธ ของรัฐบาล ทำเอา 3 ขุนพลในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู ทั้ง ผวจ.นายแพทย์ สสจ.และ ผบก.ภ.จว.ติวเข้มบุคลากรในพื้นที่ลุยทุกหมู่บ้าน/ชุมชน ค้นหาผู้เสพ ผู้ติด ผู้ค้าเข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษาและดำเนินคดี งานนี้ทำเอาผู้นำของประเทศชูความสำเร็จการขับเคลื่อนจังหวัดต้นแบบสีขาวให้กับจังหวัดหนองบัวลำภู ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจ พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู ขอบคุณผู้บังคับบัญชาตั้งแต่ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 4 ที่ให้ความสำคัญจนภารกิจสำเร็จเป็นขั้นตอนภารกิจการแก้ปัญหายาเสพติดยังไม่จบ การทำงานต้องบูรณาการพื้นที่ที่ต้องสู้ต่อไปเพื่อทำให้ทุกอย่างดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด……


********************************
คอลัมน์ : สน.รอตรวจ
โดย : บิ๊กสลีป