เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ   36 ปี มีครอบครัวแล้ว ภรรยาอายุ 30 ปี แต่ยังไม่มีบุตรด้วยกัน ผมมีความต้องการทางเพศค่อนข้างสูง มีความสุขกับภรรยาสัปดาห์ละ 4-5 ครั้งเป็นปกติ บางสัปดาห์ก็แทบจะทุกวัน ทุกครั้งที่ผ่านมาช่วงร่วมเพศก่อนจะสอดใส่อวัยวะก็แข็งตัวได้ดี แต่พอสอดใส่ได้ไม่นานยังไม่ทันขยับตัวอวัยวะเพศกลับจะหดตัวอ่อนตัวลงมาเฉย ๆ โดยไม่ทราบสาเหตุ กล่าวคือแข็งตัวได้ไม่เต็มที่ แม้ว่าจะไปทดลองใช้บริการกับหญิงอื่น ก็มีอาการเหมือนกันไม่ทราบเป็นเพราะอะไร ทั้งที่สุขภาพร่างกายโดยทั่วไป ไม่มีโรคประจำตัว
ใด ๆ มีเพียงไขมันในเลือดสูงบ้างเล็กน้อยเท่านั้น สร้างความกังวลให้ตัวเองและภรรยาเป็นอย่างมาก เธอถึงกับคิดมากว่าผมไปแอบมีบ้านเล็กหรือไม่ จึงตัดสินใจจะมาปรึกษากับคุณหมอโอให้ช่วยเหลือ

ด้วยความเคารพ

พันธวิทย์ 36

ตอบ พันธวิทย์ 36

โดยทั่วไปแล้วอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ หรือโรคอีดี จะพบได้บ่อยมากในวัย 50 ปีขึ้นไป แต่ก็ใช่ว่าจะมีอาการทุกคน แต่พบมากในชายวัยสูงอายุ แต่ก็สามารถพบได้ในกลุ่มชายที่แข็งแรง ถึงจะมีอายุมากหรือน้อยก็ตาม บางคนมีอาการอีดีตั้งแต่อายุ 20 ต้น ๆ ก็มีเพราะส่วนมากแล้วมักมีสาเหตุมาจากทางด้านจิตใจ รองลงมาก็ทางกาย อาทิ มีโรคประจำตัว เบาหวานชนิดมีน้ำตาลแอบซ่อนอยู่ไม่รู้ตัว ต้องตรวจหาน้ำตาลแอบแฝงตรวจหาค่าน้ำตาลสะสม HbA1C โดยไม่ต้องอดอาหารไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง มีปัญหาเกี่ยวกับระบบหลอดเลือดหรือแม้แต่การสูบบุหรี่จัด ดื่มแอลกอฮอล์เป็นประจำ รับประทานยารักษาโรคบางชนิดก็ก่อให้เกิดอาการดังกล่าวได้ 

ชายหนุ่ม 36 ปี ที่มีความต้องการทางเพศสูง แสดงว่าระดับฮอร์โมนเพศชายยังดีอยู่ แต่ถ้ามีอารมณ์ทางเพศเริ่มลดลง ย่อมแสดงให้เห็นว่าฮอร์โมนเพศชายลดลง ทำให้มีการอ่อนตัวขณะร่วมเพศ อาการอีดีที่เป็นอยู่จะทำให้ฝ่ายหญิงเกิดความรำคาญเบื่อหน่ายในการร่วมเพศได้ เพราะอารมณ์ทางเพศของผู้หญิงจะค้างไม่ถึงจุดสุดยอด คุณอาจจะมีไขมันสูงมาก่อนหน้านี้หลายปีแล้วก็ได้ มักจะมาจากอาหารที่รับประทานเข้าไปพวก เนื้อ หมู ไก่ และของทอด คุณควรตรวจเลือดดูระดับไขมันทุก ๆ 3 เดือน พร้อมกับออกกำลังกายเป็นประจำจัดว่าเป็นยาชั้นดีวิธีหนึ่งและเปลี่ยนพฤติกรรมการรับประทานอาหารโดยหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง รับประทานผักผลไม้ และเนื้อปลาให้มากขึ้น เพื่อไม่ให้ไขมันในเลือดสูงไปเกาะตามผนังหลอดเลือดมากขึ้น ทำให้หลอดเลือดแข็ง ช่วยให้สุขภาพทางเพศแข็งแรงดีขึ้นแล้วอาการอีดีจะฟื้นได้ดีมาก หากกระทำแล้วอาการกลับไม่ดีขึ้นก็ควรเข้ารับการฟื้นฟู

ปัจจุบันมีแนวทางการรักษาอาการอีดีที่ทันสมัยมาก สามารถฝึกกล้ามเนื้อเพศให้แข็งได้นาน 30 นาทีทุกครั้งโดยไม่ต้องใช้ยาเฉพาะครั้งจะเป็นประโยชน์มาก.

——————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51