นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้มีนโยบายให้เปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ จ.ภูเก็ต (Phuket Sandbox) และจังหวัดนำร่อง เพื่อฟื้นฟูการท่องเที่ยวของประเทศและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับผลกระทบจากโรคโควิด-19 ซึ่งกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เป็นอีกหนึ่งหน่วยงานที่มีบทบาทสำคัญในการสนับสนุนมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจดังกล่าว โดย วธ.มีแผนงาน โครงการ กิจกรรมที่สนับสนุนหรือสอดคล้องกับแผนการเปิดพื้นที่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติของ จ.ภูเก็ต และจังหวัดนำร่อง รวมถึงจังหวัดอื่นทั่วประเทศทั้งหมด 45 แผนงาน โครงการ กิจกรรม ดังนี้ 1.พื้นที่ จ.ภูเก็ต มี 3 โครงการ กิจกรรม ประกอบด้วยกิจกรรมพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน ภายใต้แนวคิด “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” การยกเว้นค่าเข้าชมแหล่งเรียนรู้พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติถลาง ระหว่างวันที่ 1 ก.ค.-31 ธ.ค. 2564 และการจัดนิทรรศการพิเศษ หัวข้อ ศิลปะถ้ำ สื่อสังคมดึกดำบรรพ์ ระหว่างวันที่ 29 ก.ค.-ต.ค. 2564 รวมทั้งการจัดทำเกม Phuket Cooking Fever เพื่อยกระดับมูลค่าทางเศรษฐกิจของวัฒนธรรมอาหารภูเก็ตสู่เมืองอาหารระดับโลกเพื่อให้สอดคล้องกับการที่องค์การเพื่อการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ประกาศให้ จ.ภูเก็ต เป็นเมืองสร้างสรรค์ด้านวิทยาการอาหาร 

 รมว.วัฒนธรรม กล่าวอีกว่า 2.พื้นที่จังหวัดนำร่อง 3 จังหวัด มี 5 โครงการ กิจกรรม ได้แก่ เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี จัดกิจกรรมการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน “บวร On Tour” และ จ.กระบี่ จัดโครงการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีใหม่ด้วยมิติประวัติศาสตร์และวิถีชีวิต รวมทั้งเมืองพัทยา จ.ชลบุรี จัดกิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม ตลาดวัฒนธรรม และโครงการเส้นทางท่องเที่ยวแสวงบุญในมิติทางศาสนา และ 3.พื้นที่จังหวัดอื่นๆ แบ่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ 1.กิจกรรมการท่องเที่ยววิถีชุมชน 7 โครงการในพื้นที่ 23 จังหวัด เช่น กิจกรรมการพัฒนาต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน “บวร On Tour” และ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” กิจกรรมถนนสายวัฒนธรรม ตลาดวัฒนธรรม กิจกรรมเส้นทางท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมและกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวกลุ่มชาติพันธุ์ 2.การท่องเที่ยวทางศาสนา 3 โครงการในพื้นที่ 8 จังหวัด ประกอบด้วยโครงการเส้นทางท่องเที่ยวแสวงบุญในมิติทางศาสนาและกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีโดยความร่วมมือกับกรมการศาสนา และกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวตามรอยวิถีพุทธเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนเข้าวัดทำบุญ ทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยววัดสำคัญภายในจังหวัด 3.งานเทศกาลหรือประเพณีประจำท้องถิ่นและกิจกรรมส่งเสริมศิลปวัฒนธรรม เช่น งานส่งเสริมเทศกาล งานประเพณี งานส่งเสริมทางศาสนา ศิลปะและวัฒนธรรม รวมถึงวิถีชีวิตและอัตลักษณ์ของคนในพื้นที่ 24 โครงการในพื้นที่ 24 จังหวัด และ 4.การพัฒนาปรับปรุงแหล่งเรียนรู้และจัดทำสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในเครือข่าย การต่อยอดผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) 7 โครงการในพื้นที่ 10 จังหวัด