เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ ศูนย์รับแจ้งความ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (บช.ก.) นายเอกภพ เหลืองประเสริฐ หนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจสายไหมต้องรอด พากลุ่มชาวบ้านผู้เสียหายหลายพื้นที่เกือบ 50 คน นำหลักฐานเข้าแจ้ง พ.ต.ท.ภาณุภัค สืบปรุ รอง ผกก.(สอบสวน) กก.4 บก.ปคม. หลังถูกบริษัททัวร์ชื่อดังแห่งหนึ่ง หลอกให้จ่ายเงินอ้างพาไปทำงานยังต่างประเทศ ก่อนถูกปล่อยลอยแพและเชิดเงินหนีไป

นายเอกภพ เปิดเผยว่า กลุ่มผู้เสียหายถูกบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง ที่เบื้องหลังมีพฤติกรรมหลอกลวงเงินของผู้ที่ต้องการไปทำงานต่างประเทศ ทั้งนิวซีแลนด์ ญี่ปุ่น และ ออสเตรเลีย โดยเรียกเก็บเงินค่าดำเนินการจากผู้เสียหายรายละ 1.4 แสนบาท-2 แสนบาท แต่กลับไม่สามารถไปทำงานยังต่างประเทศได้จริง บางรายที่ได้เดินทางส่วนใหญ่ ก็มักจะถูกปล่อยลอยแพทิ้งไว้ต่างประเทศ ไม่มีงาน ไม่มีเงิน จนต้องขออาศัยนอนพักตามวัด เพื่อรอให้ญาติส่งเงินมาให้ใช้เป็นค่าเดินทางกลับ

นายเอกภพ กล่าวต่อว่า ที่ผ่านมามีผู้หลงเชื่อตกเป็นเหยื่อจำนวนมาก เนื่องจากบริษัทดังกล่าวโพสต์โฆษณาตามสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงมีการชักชวนต่อกันปากต่อปาก ซึ่งล่าสุดรวบรวมรายชื่อผู้เสียหายได้ประมาณ 2-3 ร้อยคน ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ จ.ชัยภูมิ จ.ขอนแก่น และ จ.ชลบุรี รวมความเสียหายกว่า 20 ล้านบาท ที่สำคัญปัจจุบันบริษัทของมิจฉาชีพกลุ่มนี้ยังคงหลอกลวงเหยื่อรายใหม่ในลักษณะเดียวกันอย่างต่อเนื่อง จึงอยากให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะตำรวจเร่งดำเนินการเอาผิด เพื่อป้องกันไม่ให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อเพิ่มขึ้นอีก

เบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้สอบปากคำผู้เสียหายไว้ เสนอผู้บังคับบัญชาพิจารณาสั่งการต่อไป.