โรคอีดีสาเหตุส่วนใหญ่มักจะมีปัญหามาจากการมีระบบหลอดเลือดที่แข็งตัว พบได้ในกลุ่มที่เป็นเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด กลุ่มโรคดังกล่าวนี้จะทำให้ผนังหลอดเลือดจะเกิดการถูกทำลายอยู่ตลอดเวลา ส่งผลให้ขาดการหลั่งสารที่เรียกว่า ไนตริกออกไซด์ ซึ่งสารไนตริกออกไซด์ มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น สารไนตริกออกไซด์ นอกจากสร้างจากปลายประสาทแล้วยังสามารถสร้างได้จากเซลล์บุผนังด้านในของหลอดเลือด ทำให้อวัยวะเพศแข็งตัว หากขาดการหลั่งก็จะทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ บางครั้งแข็งตัวก็เกิดได้ไม่นาน

สาเหตุที่ทำให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามที่กล่าวข้างต้นนั้นมักมาจากการมีพฤติกรรมการกินที่ไม่เหมาะสม หากมีความรู้เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพการกินอาหารที่ถูกต้อง ก็จะสามารถช่วยป้องกันและชะลอการเกิดอาการอีดีได้ จึงมีเคล็ดลับง่าย ๆ ที่ช่วยป้องกันการเกิดอาการอีดีได้

อาหารมื้อเช้าเป็นมื้อที่สำคัญส่งผลต่อจิตใจและพลังชีวิตของคุณไปตลอดทั้งวัน การรับประทานอาหารเช้า ลดของทอด ทานของต้ม นึ่ง จะช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ควรดื่มน้ำให้เป็นนิสัยอย่างน้อยวันละ 2 ลิตร ดื่มนม กินปลาตัวเล็กตัวน้อยทั้งตัว เต้าหู้ ผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ช่วยให้กระดูกและกล้ามเนื้อแข็งแรง รวมทั้งระบบประสาทที่มีประสิทธิภาพ ควรกินผลไม้แทนของว่างจะดีกว่าเพราะน้ำตาลจากผลไม้รวมทั้งกากใยจะมีประโยชน์กว่ากันเยอะเลย การกินธัญพืชและข้าวกล้อง เช่น ข้าวฟ่าง เมล็ดทานตะวัน ลูกเดือย จะช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคหัวใจถึง 1 ใน 3 ผักผลไม้ต่าง ๆ ที่มีหลากสี เช่น มะเขือเทศ องุ่น บรอกโคลี แครอท เป็นต้น

ควรรับประทานให้หลากหลาย การรับประทานเนื้อสัตว์ควรเลือกรับประทานปลาให้มากอย่างน้อยอาทิตย์ละครั้ง เพราะในเนื้อปลาจะมีกรดโอเมก้า 3 และโปรตีนที่ช่วยควบคุมการเต้นของหัวใจให้เป็นปกติ บำรุงเซลล์สมอง และยังมีไขมันน้อยกินแล้วไม่อ้วน การออกกำลังกาย 30 นาทีทุกวัน 4 ครั้งขึ้นไปช่วยระบบกล้ามเนื้อ และกล้ามเนื้อหัวใจให้ฟิตพร้อมเสมอ โดยเฉพาะกล้ามเนื้อเพศต้องฝึกให้นานแข็งตัว 30 นาที เป็นการออกกำลังสม่ำเสมอสามารถทดแทนยาเฉพาะกิจได้ การเลือกรับประทานอาหารตามที่แนะนำมาและปฏิบัติจนเป็นนิสัยรับรองได้ว่าสุขภาพที่ดีทั้งกาย ใจ และทางเพศ จะอยู่คู่กับคุณไปตลอดแน่นอน ควรเริ่มดูแลสุขภาพของตัวเองตั้งแต่วันนี้จะดีกว่า

——————–
ดร.อุ๋มอึ๋ม