@@…กิจกรรมในรอบสัปดาห์ของบรรดาเหล่าทัพที่ผ่านมา ที่ประสบผลสำเร็จค่อนข้างสร้างชื่อเสียงไปทั่วโลก กับงานเฟสติวัลมวยไทย 2566 “Amazing Muay Thai Festival 2023” ที่ ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ กองทัพบก ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.), กระทรวงวัฒนธรรม และจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ จัดขึ้น มีการไหว้มวยไทย และการแสดงแม่ไม้มวยไทยเพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ของกำลังพลทหาร3,660นาย โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เดินทางไปร่วมเป็นประธานในพิธี เมื่อวันที่ 6 ก.พ. ที่ผ่านมา ซึ่งตรงกับ วันมวยไทย และสอดคล้องกับนโยบายของ พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ที่ต้องการส่งเสริมมวยไทยให้เป็นกีฬาประจำชาติและเป็นมรดกของชาติไทย

@@…อย่างไรก็ตาม กองทัพบก ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมมวยไทยมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้เริ่มปรับรูปแบบ ศูนย์พัฒนากีฬากองทัพบก (มวยไทยลุมพินี) การสอนศิลปะมวยไทยให้กับทหารกองประจำการ จัดตั้งชมรมมวยไทยในค่ายทหาร สำหรับพิธีไหว้ครูมวยไทยในครั้งนี้ กองทัพบกร่วมกับพันธมิตรได้เตรียมงานมาตั้งแต่กลางปี 2565 ฝึกฝนกำลังพลและนักเรียนทหารในศิลปะแม่ไม้มวยไทย เพื่อให้พิธีไหว้ครูมวยไทยถูกบันทึกสถิติโลกด้วยความยิ่งใหญ่สง่างามต่อเบื้องหน้าบูรพกษัตริย์ ณ อุทยานราชภักดิ์ อันจะส่งเสริมคุณค่าของศิลปะแม่ไม้มวยไทยที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสายตาชาวโลกตราบนานเท่านาน!!

@@…นอกจากนี้ พล.อ.ณรงค์พันธ์ ผบ.ทบ. เดินทางไปเป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและพิธีสงฆ์เนื่องในวันวีรกรรมทหารกล้ากองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) โดยมี พ.อ.คทาวุธ ชัยยัง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ พร้อมด้วย พ.ท.เชิดเกียรติ บัวผัน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ให้การต้อนรับ ณ อนุสาวรีย์วีรกรรมทหารกล้า ร.31 พัน 3 รอ. หรือ กองพันส่งทางอากาศที่ 1 เดิมได้ออกปฏิบัติภารกิจปราบปรามผู้ก่อความไม่สงบตามแนวชายแดนและตามแผนป้องกันประเทศ ตั้งแต่ พ.ศ. 2508 เป็นต้นมา มีการปะทะกับฝ่ายตรงข้ามอยู่เสมอทำให้กำลังพลได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิตในการปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติ ถึง 69 ท่าน จึงมีมติร่วมกันก่อสร้างอนุสาวรีย์เพื่อเป็นอนุสรณ์ โดยจำลองแบบจาก พ.ท.เจริญ ทองนิ่ม ผู้บังคับกองพันส่งทางอากาศที่ 1 ซึ่งท่านได้สละชีวิต ณ วันที่ 5 ก.พ. 2519 ใน ยุทธการดอนเจดีย์ 2 มาเป็นรูปแบบการก่อสร้าง เพื่อยกย่องในวีรกรรมหาญกล้าของท่าน พร้อมด้วยเพื่อนร่วมชีวิต 69 ท่าน ที่ได้สละชีพในหลายสมรภูมิ สลักชื่อไว้ที่ฐานอนุสาวรีย์ฯ และหน่วยกำหนดให้วันที่ 5 ก.พ. ของทุกปี เป็นวันวีรกรรมทหารกล้า ร.31 พัน 3 รอ. ตลอดจวบจนปัจจุบัน

@@…ขณะเดียวกันสัปดาห์ก่อน พล.ท.ดิเรก บงการ เจ้ากรมข่าวทหารบก (ขว.ทบ.) มอบหมายให้ พล.ต.กำชัย วงศ์ศรี รองเจ้ากรมข่าวทหารบก เปิดการฝึกอบรม การประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7 (ปบก.7) ณ โรงเรียนข่าวทหารบก ถนนพระอาทิตย์ เขตพระนคร มีข้าราชการทหาร ตำรวจ รัฐวิสาหกิจ และภาคเอกชน ที่ผ่านการสัมภาษณ์เข้าอบรมฯ 73 คน โดยปีนี้ได้รับความสนใจหลายหน่วยงานที่ส่งมาอบรมหลักสูตร ปบก.7 ประกอบด้วย ทหารบก, ทหารเรือ, ทหารอากาศ, ตำรวจ, ป.ป.ง.,ป.ป.ส.,กรมส่งเสริมปกครองท้องถิ่น (สถ.), กฟภ., กฟผ., สถาบันอุดมศึกษา, ภาคธุรกิจจากหลายแขนง และสื่อมวลชน มีระยะเวลาการฝึกอบรมทุกวันศุกร์ 12 สัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 27 ม.ค.-31 มี.ค. 2566 นอกจากอบรมฯ แล้วยังเดินทางออกไปร่วมทำกิจกรรมสัมพันธ์จิตอาสาและบำเพ็ญประโยชน์ ที่โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า (รร.จปร.) อ.เมือง จ.นครนายก พร้อมร่วมกันปลูกต้นไม้ บำเพ็ญประโยชน์ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียน รร.วัดสุตธรรมมาราม ฯลฯ.

@@…ผู้พันบานเย็น ขี่มาเข้าเยือนถิ่นลูกประดู่ เสียงแว่วมาว่าตอนนี้เริ่มมีกระแสหวั่นปัญหาใหญ่ๆที่เกิดขึ้นภายในทัพเรือ ไม่ว่าจะเป็น เหตุโศกนาฏกรรม ร.ล.สุโขทัยอับปาง ทะเลบางสะพาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ มหากาพย์โรงโม่หิน กิจการหิน สวัสดิการสัมปทานกองทัพเรือ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่ถูกสตง.เสนอให้ยุติกิจการ จะถูกฝ่ายค้านลากเข้าไปอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เรียกว่าเป็นปมร้อนๆแทบทั้งสิ้น โดยเฉพาะเหมืองหินทัพเรือฯ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส ประธาน กมธ.ป.ป.ช. สภาผู้แทนราษฎร ได้ส่งคณะ กมธ.ลงไปลุยตรวจสอบถึงเขาวังปลา จากปัญหาเหมืองหินบานปลายออกไปจนถูกตรวจสอบเรื่อง การจำหน่ายมูลดิน เม็ดเงินมหาศาลถูกนำไปที่ไหน ขณะนี้เรื่องยังค้างคาอยู่ที่ ป.ป.ช. เรียกว่าถ้าทัพเรือรวบรวมข้อมูลไม่แน่น หรือรายงานตรงข้ามข้อเท็จจริงมีหวังเจอถล่มยับคาสภาแน่นอน!!

@@…ปัญหาเหมืองหินทัพเรือฯ ทั้งเป็นมหากาพย์และบทเรียนให้แก่เหล่าทัพเป็นอย่างดี ตอนนี้บริษัทฯที่มีข้อพิพาทส่งหนังสือถึง บิ๊ก 4 ช.-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร.ในฐานะประธานสวัสดิการกองทัพเรือ เพื่อเจรจาหาข้อยุติกรณีมีข้อพิพาท โดยเรื่องถูกส่งต่อไปทาง สำนักงานพระธรรมนูญทหารเรือ เรียกว่า บิ๊ก 4 ช. อาจต้องเปิดใจรับข้อมูลใหม่ๆ มาประกอบการพิจารณาด้วย มูลเหตุอะไรทำไมไม่สามารถหาทางออกในการแก้ไขปัญหาที่หมักหมม มายาวนานกว่า 2 ปี ถ้ายังรับข้อมูลอยู่เพียงฝ่ายเดียวเช่นเดิมๆ คงเป็นเรื่องยากที่จะมีโอกาสได้เห็นแสงสว่างในปลายอุโมงค์ อีกเรื่องที่ก็ต้องศึกษาให้ดีกับการเตรียมอนุมัติ งบประมาณจากเงินสวัสดิการกองทัพเรือ 3.5ล้านบาท เพื่อใช้ฟื้นฟูเหมืองหินนั้น ? ถ้าจำไม่ผิด สตง.ให้ใช้เงินจากกิจการหินฯ ดังนั้นก่อนจะอนุมัติเงินออกมาใช้ในการฟื้นฟูเหมืองหินฯ คงต้องพิจารณาอย่างละเอียด!!

@@…ด้านความเคลื่อนไหวกิจกรรมแวดวงลูกประดู่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแทพย์ ผบ.ทร. พร้อม คุณจตุพร ชมเชิงแพทย์ นายกสมาคมภริยาทหารเรือ พร้อมนายทหารชั้นผู้ใหญ่เดินทางตรวจเยี่ยม สถานีวัดความสั่นสะเทือนใต้พิภพ เพื่อวิเคราะห์ตำบลที่ เวลาเกิด และขนาดของความรุ่นแรงแผ่นดินไหว และสถานีวิทยุกระจายเสียงจากทหารเรือ 11เชียงใหม่ ที่ ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พล.ร.อ.วุฒิชัย สายเสถียร ประธานคณะที่ปรึกษากองทัพเรือ ผู้แทน ผบ.ทร. ให้การต้อนรับเยาวชนโครงการรวมใจไทยเป็นหนึ่ง กองทัพเรือ ครั้งที่ 2 ปี 2566 ณ ท้องพระโรง พระราชวังเดิม เขตบางกองใหญ่ กรุงเทพมหานคร โดยได้พาเยี่ยมชมโบราณสถานในพระราชวังเดิม และได้มอบของทมี่ระลึกให้กับเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการนี้ ขณะที่ พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์ ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) ให้เกียรติเป็นประธานในการมอบเครื่องหมายความสามารถ และประกาศนียบัตรให้กับนักเรียนจ่าทหารเรือ รร.ชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ ที่จบหลักสูตรการปฏิบัติการใต้น้ำหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ จำนวน 66 นาย โดยมี น.อ.พิชิต โภชน์มาก ต้นเรือ กองนักเรียน รร.ชุมพลทหารเรือ ให้การต้อนรับ

@@…ส่วนกิจกรรมที่ทุ่งทัพฟ้าดอนเมือง พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ ได้เชิญ คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรรายการโทรทัศน์ ผู้มากความสามารถและประสบการณ์ ให้ความอนุเคราะห์แก่กรมกิจการพลเรือนทหารอากาศ มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในวิชา เทคนิคการอ่านข่าวโทรทัศน์อย่างมืออาชีพ ในการเรียนการสอนหลักสูตรนายทหารกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ รุ่นที่ 8

วันมวยไทย…พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ร่วมงาน วันมวยไทย ปีนี้ได้จัดพิธียิ่งใหญ่ไหว้มวยไทย และการแสดงรำแม่ไม้มวยไทยเพื่อบันทึกสถิติโลก (Guinness World Records) ของกำลังพลทหาร 3,660 นาย ณ ลานอเนกประสงค์ อุทยานราชภักดิ์ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์

เชิดชูเกียรติ…พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลาและพิธีสงฆ์เนื่องในวันวีรกรรมทหารกล้ากองพันทหารราบที่ 3 กรมทหารราบที่ 31 รักษาพระองค์ (ร.31 พัน 3 รอ.) จ.ลพบุรี โดยมี พ.อ.คทาวุธ ชัยยัง ผู้บังคับการกรมทหารราบที่ 31 รอ. พ.ท.เชิดเกียรติ บัวผัน ผู้บังคับกองพันทหารราบที่ 3 ต้อนรับ

อบรมฯปบก.7…พล.ต.กำชัย วงศ์ศรี รองเจ้ากรมข่าวทหารบก (ขว.ทบ.) เป็นตัวแทน พล.ท.ดิเรก บงการ เจ้ากรมข่าวทหารบก เปิดการฝึกอบรม การประสานงานข่าวกับผู้บริหารของหน่วยงานภาครัฐและเอกชน รุ่นที่ 7 (ปบก.7) ณ โรงเรียนข่าวทหารบก เขตพระนคร โดยมีหน่วยงานจากภาครัฐและเอกชน 73 คน เข้าร่วมอบรมฯ

ตรวจเยี่ยมพล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแทพย์ ผบ.ทร. ให้การต้อนรับ Mr.Andreas Hastrup ชาวเดนมาร์ก ทายาทลำดับเหลนของ นายพลเรือโท พระยาชลยุทธโยธินทร์ ผู้มีบทบาทสำคัญในการพัฒนากองทัพเรือ ณ กองบัญชาการกองทัพเรือ พระราชวังเดิม เขตบางกอกใหญ่ โดยมอบหมายให้ พล.ร.ท.ชาติชาย ทองสะอาด รองเสนาธิการทหารเรือ นำชมพระราชวังเดิมกรุงธนบุรี

ให้ความรู้พล.อ.ท.สมพร แต้พานิช เจ้ากรมกิจการพลเรือน ทหารอากาศ ได้เชิญ คุณสายสวรรค์ ขยันยิ่ง ผู้ประกาศข่าวและพิธีกรรายการโทรทัศน์ มาเป็นวิทยากรบรรยายพิเศษ ในวิชา เทคนิคการอ่านข่าวโทรทัศน์อย่างมืออาชีพ ในการเรียนการสอนหลักสูตรนายทหารกิจการพลเรือนและประชาสัมพันธ์ รุ่นที่ 8

จบหลักสูตร…พล.ร.ต.ทินกร กาญจนเตมีย์  ผบ.หน่วยสงครามพิเศษทางเรือ (มนุษย์กบ) ให้เกียรติเป็นประธานในการมอบเครื่องหมายความสามารถ และประกาศนีบัตรให้กับนักเรียนจ่าทหารเรือ รร.ชุมพลทหารเรือ กรมยุทธศึกษาทหารเรือ ต.บางเสร่ อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ที่จบหลักสูตรการปฏิบัติการใต้น้ำหน่วยสงครามพิเศษทางเรือ จำนวน 66 นาย.