ที่สำคัญยังได้ “ฆ่าความฝัน” ของ 2 นักกีฬาพาราลิมปิกให้ดับลงบนกองเพลิงครั้งนี้ด้วย

“ซาเกีย คูดาดาดี” นักเทควันโดสาวสร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้หญิงคนแรกจากประเทศอัฟกานิสสถาน ประเทศบ้านเกิดเมืองนอนอันเป็นที่รัก โดยเธอชนะเลิศเหรียญเงิน “แอฟริกัน พารา-เทควันโด แชมเปี้ยนชิพ 2016” ที่อียิปต์ แต่ไม่สามารถเข้าร่วมคัดเลือกพาราลิมปิกได้ เนื่องจากโควิด-19 และการขาดเงินทุน แต่ฝ่ายจัดฯ ได้เชิญเธอเข้าร่วมแข่งขันด้วย ขณะที่เพื่อนร่วมทีม “ฮอสเซน ราซูลี” จะลงแข่งขันกรีฑา

“ฉันยังไม่หมดหวัง โปรดจับมือฉันและช่วยฉันด้วย!”

นี่คือข้อความของ “ซาเกีย คูดาดาดี” ที่หวังส่งสารต่อผู้คนทั่วโลก หลัง “ตาลีบัน” บุกยึดกรุงคาบูล เมืองหลวงของอัฟกานิสถาน จนประเทศถูกตัดขาดเพียงไม่กี่วันก่อนที่เธอจะเดินทางมากรุงโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

โหดร้ายสิ้นดี!

ในการแข่งขันโอลิมปิก “โตเกียวเกมส์” เมื่อเร็วๆ นี้ “คามิอา ยูโซฟี” นักวิ่งสาวชาวอัฟกานิสถาน 100 ม. ทำลายสถิติประเทศของเธอเอง ที่ทำไว้ในโอลิมปิก ที่รีโอเดจาเนโร ประเทศบราซิล เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และยังเป็นผู้ถือธงร่วมในพิธีเปิดด้วย

“คามิอา ยูโซฟี” และครอบครัวลี้ภัยอยู่ที่ประเทศอิหร่าน มานานกว่า 30 ปี แสดงความคิดเห็นอย่างสิ้นหวังลงเฟซบุ๊กของเธอว่า “ฉันไม่รู้ว่านี่เป็นครั้งสุดท้ายที่ฉันถือธงอันทรงเกียรติเข้าร่วมการแข่งขันหรือไม่ .. ฉันไม่รู้ว่าฉันจะยังสามารถผูกแถบคาดศีรษะอันภาคภูมิใจไว้ที่หน้าผากและเข้าสู่สนามแข่งได้หรือไม่”

“ที่รักของฉัน ผู้หญิงที่แข็งแกร่งในประเทศของฉัน ขอพระเจ้าคุ้มครองคุณให้ปลอดภัย”

“คามิอา ยูโซฟี”

ตามความเชื่อของกลุ่มตาลีบัน มักบังคับใช้ด้วยความรุนแรงกับสตรี เพราะเห็นว่า “ผู้หญิงควรสวมบทบาทและเครื่องแต่งกายตามประเพณี”

“คาลิดา โปปาล” อดีตกัปตันทีมฟุตบอลหญิงอัฟกานิสถาน เอ่ยเตือนนักฟุตบอลรุ่นน้องทีมชาติชุดปัจจุบันให้รีบทำลายหลักฐาน “ลบตัวตนของตัวเอง” บนโซเชียลมีเดียต่างๆ รวมถึงเผาเผาหรือทำลายชุดทีมชาติ เพื่อความปลอดภัย

ล่าสุด “ตาลีบัน” แถลงว่าจะ “เคารพสิทธิสตรี” ภายในขอบเขตของกรอบกฏหมายอิสลาม ทั้งที่ก่อนหน้าไม่กี่ชั่วโมงนักฟุตบอลหญิงอัฟกันเพิ่งจะโดนขู่ฆ่า จนต้องขอลี้ภัย รวมทั้งบางคนต้องหนีไปซ่อนบ้านญาติ เพราะเพื่อนบ้านรู้ว่าพวกเธอเป็นนักกีฬา

บรรดานักวิเคราะห์จึงมองว่า “ตาลีบัน” กำลังโฆษณาชวนเชื่ออย่างแนบเนียน เพื่อจูงใจให้ชาวอัฟกันและประชาคมนานาชาติยอมรับ

“แอนดรูว์ พาร์สันส์” ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล

ขณะที่ “แอนดรูว์ พาร์สันส์” ประธานคณะกรรมการพาราลิมปิกสากล ระบุว่า น่าเศร้าจริงๆ ที่ทีมของอัฟกานิสถาน “ถูกบังคับให้ถอนตัว”

อนาคตของอัฟกานิสถานไม่มีใครรู้จุดจบ แต่เสียงร้องขอความช่วยเหลือของพวกเขาได้ส่งถึงพวกเราทุกคนแล้ว.

เยาวพา ดาวเรือง