สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 25 ส.ค.ว่ากระทรวงศึกษาธิการของจีนเผยแพร่แถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เรื่องการเตรียมบรรจุ “แนวคิดสี จิ้นผิง” เข้าสู่หลักสูตรการศึกษาแห่งชาติ ตั้งแต่ระดับประถมศึกษาจนถึงมหาวิทยาลัย “เพื่อส่งเสริมแนวคิดทฤษฎีแบบมาร์กซิสต์” ให้แก่เยาวชน โดยอ้างอิงตามอุดมการณ์สังคมนิยมสมัยใหม่ จากการริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง

ทั้งนี้ ยังไม่มีการระบุช่วงเวลาอย่างชัดเจน ว่าเรื่องดังกล่าวจะเข้าสู่ระบบการศึกษาแห่งชาติของจีนอย่างเป็นทางการเมื่อใด แต่เนื้อหาในแถลงการณ์เน้นย้ำความเชื่อมั่นของรัฐบาลปักกิ่ง ในการแก้ไขทัศนคติของคนรุ่นใหม่ เพื่อให้มีการ "รับฟังและปฏิบัติตามแนวทางของพรรค" และสื่อการเรียนการสอนตามแนวทางใหม่จะช่วยปลูกฝัง "ความรู้สึกรักชาติ" ให้แก่ผู้เรียน
นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อเดือน พ.ย. 2555 พรรคคอมมิวนิสต์ภายใต้การนำของสีขยายขอบเขตการมีส่วนร่วมด้านนโยบายเข้าสู่ทุกภาคส่วนของสังคม ทั้งในด้านเศรษฐกิจ การศึกษา และวัฒนธรรม
ย้อนกลับไปเมื่อปี 2561 ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ ( เอ็นพีซี ) ในกรุงปักกิ่ง มีมติให้บรรจุ "หลักปรัชญาสีจิ้นผิง" ว่าด้วย "แนวคิดสังคมนิยมอันเป็นคุณลักษณะเฉพาะสำหรับชาวจีนในศักราชใหม่" เพิ่มเติมเข้าสู่รัฐธรรมนูญของจีนอย่างเป็นทางการ หลังที่ประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์ ( ซีพีซี ) มีมติในเรื่องนี้ เมื่อเดือน ต.ค. 2560 ถือเป็นผู้นำระดับสูงสุดคนที่ 3 ของพรรคคอมมิวนิสต์ ซึ่งมีหลักปรัชญาเป็นชื่อของตัวเอง ต่อจาก "แนวคิดเหมา" ของประธานเหมา เจ๋อตง ผู้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ และทฤษฎีปฏิรูปเศรษฐกิจของนายเติ้ง เสี่ยวผิง. 

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES