“Ditto ปาฏิหาริย์รักข้ามเวลา” มีเสน่ห์ชวนถวิลหาตั้งแต่หนังยังไม่เข้าฉายแล้ว มีเหตุผลมากมายที่ทำให้คนอยากชมภาพยนตร์เรื่องนี้…

ข้อแรก : หนังรีเมคจากภาพยนตร์รักสุดคลาสสิกของเกาหลีที่เคยเข้าฉายในปี 2000 ซึ่งเป็นหนังแจ้งเกิดของ 2 พระ-นาง “ยูจีแท” กับ “คิมฮานึล” เรื่องราวรักต่างเวลาของชายหนุ่มที่อยู่ในปี 1979 กับหญิงสาวที่อยู่ในปี 2000 ทั้งคู่ใช้วิทยุสื่อสารในการพูดคุยกัน จนกลายเป็นความรักและมิตรภาพที่ไม่อาจลืมเลือน

ข้อ 2 : การที่พระ-นางคู่ใหม่คือ “ยอจินกู” (พระเอกจากซีรีส์ดัง Hotel Del Luna, The Crowned Clown และ Beyond Evil) กับ “โจอีฮยอน” (หัวหน้าห้องของใครหลาย ๆ คนจาก มัธยมซอมบี้ (All of Us Are Dead)

ข้อ 3 : นักแสดงสมทบที่เป็นขวัญใจวัยรุ่นอย่าง “คิมฮเยยุน” จาก Snowdrop และ Extra-ordinary You, “นาอินอู” จาก Mr. Queen, “แบอินฮยอก” จาก Under The Queen’s Umbrella และ My Roommate Is a Gumiho

ข้อ 4 : เข้าฉายในช่วงสัปดาห์วาเลนไทน์พอดี

สำหรับเรื่องย่อของ Ditto เวอร์ชั่น 2022 เรื่องราวสุดโรแมนติกยังคงยึดตามพื้นเรื่องเดิม ไม่ได้ดัดแปลงไปไกลจนผิดฝาผิดตัว ยอจินกู รับบทเป็น “คิมยง” ชายหนุ่มที่กลับมาเรียนต่อปริญญาตรีวิศวกรรมเครื่องกล หลังดรอปเรียนไปเข้ากรมเกือบ 4 ปี เขามีชีวิตอยู่ในปี 1999 ส่วน โจอีฮยอน รับบทเป็น “มูนี” เฟรชชี่สาขาสังคมวิทยาของมหาวิทยาลัยในปี 2021 จนวันหนึ่งที่เกิดจันทรุปราคา ชายหนุ่มและหญิงสาว ก็ได้รู้จักกันผ่านวิทยุสื่อสารข้ามเวลา จากนั้นจึงได้แลกเปลี่ยนเรื่องราวระหว่างกันจนเกิดเป็นปาฏิหาริย์รักเหนือมิติเวลา

จุดแข็งของ Ditto ปาฏิหาริย์รักข้ามเวลา

ความละมุนละไมของหนังรักเกาหลีที่คนไทยคิดถึง ซึ่งหนังรักในยุคหลัง ๆ ไม่ได้คลาสสิกเหมือนหนังรักแดนกิมจิยุคแรก ๆ ที่เข้ามาสร้างกระแสโคเรียฟีเวอร์ในช่วง Y2K ซึ่งมันให้ความรู้สึกอบอุ่นและจั๊กจี้หัวใจ แม้หนังเรื่องนี้จะไม่ได้มีฟีลฟินจิกหมอน แต่ก็มีความฟินแบบสบาย ๆ ดูแล้วขีดพลังชีวิตเพิ่มขึ้น

การแสดงอันสุดแสนน่ารักของ ยอจินกู กับ โจอีฮยอน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะท่าทาง การแสดงอารมณ์ และเสียงของทั้งคู่ที่น่าฟังสุด ๆ เพราะการดำเนินเรื่องสำคัญของ Ditto คือบทสนทนาผ่านวิทยุสื่อสารของทั้งคู่ ดังนั้น เสียงจึงมีความสำคัญมาก และเสียงอันทุ้มนุ่มลึกของ ยอจินกู บวกกับเสียงที่ฟังสบายหูชวนฝันมีความทุ้ม ๆ ของ โจอีฮยอน ทำให้โทนของหนังเดินเรื่องไปได้อย่างสวยงามน่าหลงใหลเป็นอย่างมาก

จุดอ่อนของ Ditto ปาฏิหาริย์รักข้ามเวลา

การแสดงที่พยายามจะให้ออกโทนน่ารัก ชวนฝัน มุ้งมิ้ง ของเหล่านักแสดง ในบางช่วงเวลาที่มีอาการล้นอยู่บ้าง

การตัดต่อที่ดูไม่ค่อยสมูทในบางช่วง ถ้าเป็นหนังในยุคนั้นก็ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด แต่กับยุคปัจจุบันอาจทำให้อารมณ์ผู้ชมเกิดอาการสะดุดบ้างเล็กน้อย

4/5
นี่คือภาพยนตร์ที่เหมาะจะพาคนรักหรือคนที่คุณชอบไปชมในเดือนแห่งความรัก หรือวันวาเลนไทน์ได้ยิ่งดี เพราะเป็นหนังที่จะช่วยบอกรักแทนคุณ แม้หนังจะไม่ได้สมบูรณ์แบบ แต่ดูจบแล้วอบอุ่นและอิ่มเอมหัวใจแน่นอน เป็นหนังที่มีกลิ่นอายของหนังรักเกาหลียุคบุกเบิกที่คนไทยเคยหลงใหลได้ปลื้มเป็นอย่างมาก ดูยังไงก็ฟิน

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : หมีเช
ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : สหมงคลฟิล์ม