หลังจากที่สร้างความชื่นมื่นให้สาวกผีแดงด้วยการเปิดบ้านถล่ม ลีดส์ ยูไนเต็ด 5-1 ในเกมเปิดฤดูกาล ล่าสุด แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ก็ดูเหมือนจะกลับมาสู่วังวนเดิม ๆ อีกครั้งด้วยการเสียแต้มแบบไม่ควรเสียในเกมบุกไล่เจ๊า เซาแธมป์ตัน 1-1 เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

            ก่อนเกมไม่ว่าใครก็มองว่า แมนฯ ยูไนเต็ด น่าจะบุกไปต้อน นักบุญ ที่อยู่ในสภาพไม่สมประกอบมากนักได้ชนิดไม่ระคายหน้าแข้ง

            ทว่าพอเอาเข้าจริง โอเล กุนนาร์ โซลชา กลับออกอาการคิดมาก หรือ ศัพท์เทคนิคเรียกว่า “ปอดแหก” ด้วยการติดตั้งมิดฟิลด์เชิงรับเอาไว้ถึง 2 รายทั้งที่ขุมกำลังนักเตะได้เปรียบเจ้าถิ่นบานเบอะ

            มิหนำซ้ำคู่กลางที่ใส่ลงมาในเกมนี้ยังเป็น เนมานยา มาติช ที่สังขารโรยราไปมากจนแทบไม่เหลือสภาพกับ เฟร็ด ที่มีแค่พละกำลัง แต่พร้อมจะสร้างความวิบัติให้ทีมได้ตลอดเวลา

            โซลชา อ้างว่า เหตุต้องเข็น มาติช ลงสนามเป็นเพราะ สกอตต์ แม็คโทมิเนย์ มีอาการบาดเจ็บรบกวน

            แต่ก็นั่นแหละในเมื่อเป็นการพบกับคู่แข่งที่คุณภาพด้อยกว่าทำไม กุนซือจอมจิ้มแท็บเลต จึงไม่เลือกใช้บริการของ ดอนนี ฟาน เดอ เบ็ค ที่ใคร ๆ ก็รู้ว่า ทั้งสดกว่า และทำเกมได้ดีกว่าลงมายืนคู่กับ เฟร็ด

            คำตอบก็คือ โซลชา ใจไม่กล้าพอที่จะสั่งให้ลูกทีมเปิดเกมรุกอย่างเต็มตัวตามปรัชญาลูกหนังของ ปิศาจแดง นั่นเอง

            นอกจากนี้ น้าโอเล ยังเลือกดร็อป 2 นักเตะใหม่อย่าง เจดอน ซานโช และราฟาแอล วาราน ไว้บนม้านั่งสำรอง พร้อมส่งลูกนอกสมรสอย่าง อองโตนี มาร์กซิยาล และวิคตอร์ ลินเดเลิฟ ลงเป็นตัวจริงอีกต่างหาก

            สำหรับ วาราน พอเข้าใจได้ว่า อาจจะยังซ้อมไม่ถึง อีกทั้ง เลิฟ เองก็โชว์ฟอร์มได้ดีกับ ลีดส์ จึงควรนั่งไปก่อน

            แต่สำหรับ ซานโช ที่ซ้อมกับทีมมานานสองสามสัปดาห์ และมีโอกาสลงเล่นเป็นตัวสำรองในเกมแรกไปแล้วนั้น ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็น่าจะได้ลงเล่นเป็นตัวจริงมากกว่า มาร์กซิยาล ที่เพิ่งหายเจ็บกลับมา แม้ โซลชา จะอ้างว่า เจ้าตัวทำผลงานได้ดีในเกมอุ่นเครื่องกับ เบิร์นลีย์ ก็เถอะ

            ที่สำคัญ โซลชา ยังมีปัญหาเรื่องการแก้เกมเหมือนเดิม โอเค การส่ง ซานโช ลงมาแทน มาร์กซิยาล ก่อนครึ่งชม.สุดท้ายต้องชื่นชมว่า ปรับได้เร็ว แต่ชอตต่อมาที่ส่ง เจสซี ลินการ์ด ลงมาแทน เฟร็ด และถอย ป็อกบา ที่กำลังเล่นเกมรุกได้อย่างเมามันจากตำแหน่งหน้าซ้ายลงมายืนต่ำทั้งที่ทีมกำลังต้องการประตูขึ้นนำนั้น ต้องถามว่า เพื่ออะไร

            หลายคนอาจมองว่า จะอะไรกันนักหนาเพราะนี่มันเพิ่งเกมที่ 2 ของฤดูกาลเท่านั้น แต่อย่าลืมนะครับว่า พรีเมียร์ลีกเป็นลีกที่มีการแข่งขันสูง ดังนั้นเมื่อมีโอกาสโดยเฉพาะช่วงที่โปรแกรมเป็นใจอย่างนี้คุณก็ต้องพยายามโกยแต้มให้ได้มากที่สุด มิฉะนั้นก็อย่าไปฝันถึงแชมป์เสียให้ยากเลย.

แท ยอน