สำนักข่าวเอพีรายงานจากกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 24 ส.ค. ว่า เจ้าหน้าที่โรงพยาบาล เปิดเผยว่า พล.อ.อาวุโสตาน ฉ่วย วัย 88 ปี อดีตผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมา พร้อมด้วยภรรยา ด่อว์ เจียง เจียง ได้รับอนุญาตจากแพทย์ให้ออกจากโรงพยาบาลทหารทาอิค ช่วงในกรุงเนปิดอว์เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังป่วยด้วยโรคโควิด-19 จึงเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา โดยอยู่ในแผนกผู้ป่วยวีไอพีของโรงพยาบาลภายใต้การรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด

รัฐบาลเมียนมายังไม่ได้แสดงความเห็นเรื่องนี้ และสื่ออิสระท้องถิ่นในเมียนมารายงานแต่เพียงว่า การรักษาตัวในโรงพยาบาลเป็นมาตรการเฝ้าระวังเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโดยเฉพาะสายพันธุ์เดลตา แต่เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลยืนยันว่า อดีตผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาพร้อมด้วยภรรยาติดเชื้อโควิด-19 แม้อาการยังไม่รุนแรงแต่ก็ต้องมารักษาตัวในโรงพยาบาล เพียงไม่ต้องใช้ออกซิเจนเครื่องช่วยหายใจ แล้วก็อยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์จนกระทั่งหายป่วยและออกจากโรงพยาบาลได้

เมียนมาเป็นอีกหนึ่งประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่พบการแพร่ระบาดรุนแรง ประกอบกับกองทัพเมียนมาได้เข้ายึดอำนาจการปกครองจากรัฐบาลพลเรือนของนางออง ซาน ซูจี เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้สถานการณ์ยิ่งเลวร้ายด้วยข้อกล่าวหา นำวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์ไปช่วยเหลือตนเองและพวกพ้องผู้สนับสนุน

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลเมียนมารายงานพบผู้ป่วยติดเชื้อรายใหม่ 2,186 ราย และเสียชีวิต 125 ศพ รวมผู้ป่วยสะสม 375,871 ราย และเสียชีวิต 14,499 ศพ
เครดิตภาพ AP