โดยร่วมกับคนรักคือ คุณบ๊อบ-ภุชิสส์ เดชประสิทธิ์ สร้างร้านกาแฟ สติล. คอฟฟี่ & ไลฟ์ (Still. Coffee & Life) บนชั้น 5 ของห้างวรวัฒน์ ย่านตลาดวโรรส จังหวัดเชียงใหม่ จนกลายเป็นคาเฟ่ลับสุดฮิตของเหล่าคอฟฟี่ฮอปเปอร์ และการเป็นเจ้าของแบรนด์เมล็ดกาแฟ สนิค (Snick) กับเมล็ดกาแฟ คอสตาริกา (Costa Rica)  

คุณน็อก ปูพื้นฐานชีวิตว่า หลังจากจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านจุลชีวะและระดับปริญญาโทด้านวิศวกรรมศาสตร์ แต่ในเส้นทางทำงานเลือกทำงานด้านการตลาดในบริษัทยักษ์ใหญ่ และไต่เต้าขึ้นสู่ระดับผู้บริหารด้านการตลาดในบริษัทยักษ์ใหญ่ชื่อดัง ผสมผสานกับดีกรีความรู้ด้านการถ่ายภาพฟิล์มที่ประเทศญี่ปุ่น หลังจากคร่ำหวอดสายการตลาดที่กรุงเทพฯ ตัดสินใจออกจากงานประจำเพื่อเปิดร้านกาแฟ สติล. คอฟฟี่ & ไลฟ์ ทำให้ทุกเส้นประและรอยต่อในชีวิตล้วนปะติดปะต่อสู่การเป็นเจ้าของธุรกิจเมล็ดกาแฟ และร้านกาแฟลับสุดฮิตของเชียงใหม่

คุณน็อกเอ่ยถึงแนวคิดที่ทำให้เกิดจุดเปลี่ยนของชีวิตเมื่อสามปีก่อนว่า “ตอนนั้น น็อก อยู่ในตำแหน่งสูงสุดของงานด้านการตลาด และรู้สึกว่าโปรเจคท์ของเราประสบความสำเร็จแล้ว เราปีนขึ้นไปบนยอดเขาได้เรียบร้อย แต่พอหันกลับมามองข้างหลังว่า มีใครปีนขึ้นมากับเราด้วยไหม กลายเป็นว่ามันว่างเปล่า และไลฟ์สไตล์ในกรุงเทพฯ ตอนนั้นภายนอกเราดูแข็งแรงและเชี่ยวชาญ บนคำสวยหรูอย่าง “โปรเฟสชั่นแนล” แต่ข้างในเริ่มหวั่นไหว เพราะด้วยสิ่งแวดล้อม และการทำงานที่พุ่งหาเราตลอด มันคอยบั่นทอนทั้งสุขภาพร่างกายและสุขภาพจิต นั่นทำให้คิดว่า ชีวิตเริ่มไม่มีความหมาย ประกอบกับคุณแม่เริ่มป่วยและไม่มีใครดูแล การกลับมาเริ่มต้นทำธุรกิจที่บ้านเกิดและได้ดูแลคุณแม่ไปพร้อมกันจึงเป็นคำตอบที่ดีที่สุด น็อกเต็มที่ทั้งการเรียนและการทำงาน เคยมีเจ้านายท่านหนึ่งถามว่า ถ้าเราอยากทำงานให้ได้ 100% ต้องทำอย่างไร ตอนนั้นเราตอบว่าถ้าเราทำได้ 70% เราก็พอใจแล้ว แต่เจ้านายบอกว่า ถ้าเราอยากได้ 100 เราต้องใส่ไป 150 ถึง 200 ด้วยซ้ำ ประโยคนั้นยิ่งสนับสนุนให้เราขยันและตั้งใจยิ่งขึ้น และเมื่อถึงจุดเปลี่ยนของชีวิตที่เราต้องทำธุรกิจของตัวเอง เราจึงมั่นใจว่าจะต้องปัง!”    

คุณน็อก บอกถึงบทเรียนที่ได้จากสถานการณ์โควิด-19 ว่า “สถานการณ์โควิด-19 ทำให้ทุกอย่างหยุดชะงักลง และที่สุดแล้วทำให้เราได้เรียนรู้ว่า การปล่อยใจให้ว่างใช้ชีวิตให้ไหลไปตามกระแสโดยไม่ยึดติด ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจ เท่านี้ชีวิตก็จะเป็นไปตามครรลองและได้รับความสุขสงบที่พอเพียงแล้ว  ร้านกาแฟที่ทำขึ้นเป็นคาเฟ่ลับที่มีกิมมิค ทั้งการตกแต่งร้านในสไตล์ลอฟต์ บนทำเลบนห้างสรรพสินค้าเก่าแก่ ไฮไลต์คือลูกค้าจะต้องขึ้นลิฟต์และเจอพื้นที่ภายในอาคารที่ว่างเปล่า แล้วเข้ามาว้าวกับภายในร้านและวิวภายนอก ชวนให้เราย้อนกลับไปเห็นในวัยเด็กที่ย่านดาวน์ทาวน์แห่งนี้เคยเจริญรุ่งเรืองอีกครั้ง และภาพท้องฟ้าที่เปลี่ยนแปลงไปตามฤดูกาลของเชียงใหม่ รวมถึงรสชาติกาแฟ กลายเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนไม่ขาดสาย แต่ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้ลูกค้าต่างชาติหายไป ในวันนั้นเราจึงถอยกลับไปที่ต้นน้ำ ศึกษาและทำเมล็ดกาแฟ ขายออนไลน์ จนสามารถฝ่าวิกฤติในช่วงโควิด-19 มาได้”.

เรื่อง : แก้วใจ