นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมกีฬาลอนเทนนิสแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า การแข่งขันเทนนิสหญิง ดับเบิลยูทีเอ อินเตอร์เนชั่นแนล ซีรีส์ ทัวร์นาเมนต์ ดับเบิลยูทีเอ 250 รายการ “ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ” ที่เซ็นเตอร์คอร์ต ทรู อารีน่า หัวหิน สปอร์ต คลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ นั้น ตนคิดว่าเป็นกิจกรรมที่ดีที่นำ 2 เรื่องคือ กีฬาและเศรษฐกิจ มาไว้เป็นเรื่องเดียว ซึ่งถือเป็นโมเดลหนึ่งในการใช้กีฬามาเสริมสร้างความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ โดยเฉพาะในช่วงวันเวลาที่เราจะต้องกอบกู้วิกฤติเศรษฐกิจให้กับประเทศในเรื่องนักท่องเที่ยว

นายสุวัจน์ กล่าวว่า ตอนนี้เศรษฐกิจไทยเริ่มกระเตื้องขึ้น เพราะส่วนหนึ่งมาจากความสำเร็จในเรื่องที่เราสร้างประเทศไทย ให้เป็นเมืองท่องเที่ยว พอนักท่องเที่ยวกลับมาเยอะ เศรษฐกิจเราก็กระเตื้องขึ้นมาเยอะขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นตอนนี้ต้องช่วยกันสนับสนุนให้มีกิจกรรมระดับโลกให้เยอะๆ ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมที่เกี่ยวกับดนตรี ศิลปะ กีฬา และการแสดงระดับอินเตอร์ ซึ่งจะได้รับความสนใจจากสื่อทั่วโลก หรือมีการถ่ายทอดไปทั่วโลกให้ได้เห็นภาพของเมืองไทยผ่านทางกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับซอฟต์ เพาเวอร์ ซึ่งคิดว่าตรงนี้จะเป็นตัวช่วยบูมเรื่องเศรษฐกิจของประเทศไทยได้ทันที

“อย่างศึกเทนนิส ไทยแลนด์ โอเพ่น ครั้งนี้ ไม่ใช่แค่การถ่ายทอดในประเทศเท่านั้น แต่ WTA ก็ถ่ายทอดสดไปทั่วโลก ดังนั้นคนก็จะได้ชมกันทั่วโลก ซึ่งการแข่งขันเทนนิสในคอร์ตก็จะเห็นข้อความชื่อเมืองอยู่ที่ท้ายคอร์ต อย่างที่นี่ก็จะเขียนว่า Hua Hin พอมีการถ่ายทอดสดคนทั่วโลกก็จะได้เห็นว่านักเทนนิสมาแข่งขันกันที่เมืองหัวหิน ฉะนั้นตอนนี้ถ้าเราสามารถที่จะหากิจกรรมอินเตอร์มาจัดจะช่วยเรื่องเศรษฐกิจได้ เพราะบ้านเราเป็นเมืองท่องเที่ยวอยู่แล้ว แต่ว่าจะทำอย่างไรให้คนทั่วโลกได้เห็นเราเยอะๆ ผ่านทางกิจกรรมระดับโลก”

นายสุวัจน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับเทนนิส ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 ถือว่าตอบโจทย์ ทั้งเรื่องการสร้างความสุขทางกีฬา และแสดงให้เห็นว่าประเทศไทย มีศักยภาพในการจัดกิจกรรมระดับอินเตอร์ที่มีความเป็นมาตรฐานสากล มีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านกีฬาเยอะ อีกทั้งนักกีฬาเทนนิสไทยยังมีโอกาสได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์กับนักหวดระดับโลกอีกด้วย โดยรวมทำให้คนไทยได้มีความสุขกับกีฬา ขณะเดียวกัน นักท่องเที่ยวในเมืองหัวหินก็คึกคัก และก็อยากก็กลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกครั้ง ช่วยให้เศรษฐกิจของเรากระเตื้องเยอะขึ้น ส่วนตัวคิดว่าปีนี้การแข่งขันได้รับความสนใจจากผู้ชมทั้งชาวไทย และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติอย่างเยอะมากที่เข้ามาชมเกมการแข่งขัน

ส่วนผลการแข่งขัน ไทยแลนด์ โอเพ่น 2023 พรีเซนเต็ด บาย อีเอ เมื่อวันที่ 4 ก.พ. ประเภทหญิงคู่ รอบรองชนะเลิศ คู่นักหวดจากไต้หวัน ชาน เฮา-ชิง มือคู่ 35 ของโลก กับ หวู ฟาง-เซียน มือคู่ 146 ของโลก พบกับคู่เต็ง 4 อเลซา กัวราชี มือคู่ 46 โลก กับ ลาทิชา ชาน มือคู่ 88 โลก ผลปรากฏว่า คู่สาวไต้หวันพลิกสถานการณ์หลังเสียเซตแรกไปก่อน ใช้ทีมเวิร์กฮึดกลับมาหวดแซงชนะ 2-1 เซต 1-6, 6-4 และซูเปอร์ไทเบรก 10-7 ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศเจอกับคู่สาวจีน หวัง ซินหยู มือคู่ 125 โลก กับ จู หลิน มือคู่ 102 โลก ต่อไป.