นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (รมว.ทส.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลได้ให้ความสำคัญต่อการพัฒนา อนุรักษ์ และฟื้นฟูคลองแสนแสบ มาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้กลับมามีความสวยงาม น้ำใสสะอาด และการสัญจรมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น รวมถึงการใช้เป็นคลองระบายน้ำ เพื่อป้องกันน้ำท่วมในพื้นที่กทม. และปริมณฑล กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงมีนโยบายให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ โดยมีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) ในฐานะคณะอนุกรรมการบริหาร พัฒนาอนุรักษ์และฟื้นฟูคลองแสนแสบ โดยล่าสุดได้ร่วมมือกับสมาคมสร้างสรรค์ไทย (ตาวิเศษ) ดำเนินกิจกรรม“กลุ่มเยาวชนรักษ์น้ำ คืนความสดใสให้ลำคลอง” เป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกิดเยาวชนจิตอาสาเฝ้าระวังคูคลอง และดูแลสิ่งแวดล้อมริมฝั่งคลองแสนแสบหรือคลองสาขา เป็นการเตรียมความพร้อมในการสร้าง “เครือข่ายโรงเรียนรักคลองแสนแสบ” ตามแผนปฏิบัติการพัฒนาฟื้นฟูสภาพแวดล้อมคลองแสนแสบ ระยะกลาง ปี พ.ศ.2565-2570

“กลุ่มเยาวชนรักษ์น้ำ คืนความสดใสให้ลำคลอง” นับเป็นกิจกรรมที่มีประโยชน์และควรแก่การสนับสนุนอย่างยิ่ง เพราะมีแนวทางที่ส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ โดยใช้กระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษาเพื่อสร้างความตระหนักและจิตสำนึกรักสิ่งแวดล้อมให้แก่ยาวชน รวมถึงส่งเสริมการสร้างเครือข่ายเยาวชนจิตอาสาเฝ้าระวังรักษาคูคลอง ซึ่งกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อมได้รายงานว่า มีโรงเรียนที่ตั้งอยู่แนวคลองแสนแสบและคลองสาขาให้ความสนใจแจ้งความประสงค์เข้าร่วมถึง 8 โรงเรียน คิดเป็นร้อยละ 80 ของกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ในการนำร่อง ประกอบด้วยโรงเรียนวัดบรมนิวาส โรงเรียนสุเหร่าบ้านดอน โรงเรียนสุเหร่าดอนสะแก โรงเรียนสามแยกคลองหลอแหล โรงเรียนวัดปลูกศรัทธา โรงเรียนวัดบำเพ็ญเหนือ โรงเรียนวัดใหม่ลำนกแขวก และโรงเรียนวัดแสนสุข”

นายวราวุธ กล่าวต่อไปว่า ล่าสุด ภายใต้กิจกรรม “กลุ่มเยาวชนรักษ์น้ำ คืนความสดใสให้ลำคลอง” ได้จัดการอบรมตัวแทนเยาวชนจากทั้ง 8 โรงเรียนที่อยู่ในระดับชั้น ป.5-ม.3  จำนวน 120 คน ผ่านระบบออนไลน์ จุดประสงค์เพื่อส่งเสริมแนวคิดของกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษากับการสร้างจิตสำนึก และส่งเสริมความพร้อมแก่เครือข่ายเยาวชนจิตอาสาในการเฝ้าระวัง และดูแลลำคลอง โดยมีหัวข้ออบรมที่น่าสนใจ เช่น ความสัมพันธ์สายน้ำกับชีวิตและสิ่งแวดล้อม, คลองแสนแสบ ความเป็นมา ความสัมพันธ์ ความสำคัญการใช้ประโยชน์ในอดีตและปัจจุบัน, มลพิษทางน้ำ ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อคุณภาพน้ำ, ขยะและการจัดการขยะ, การเก็บข้อมูลชุมชนอย่างง่าย, การตรวจวัดคุณภาพน้ำ ทางกายภาพ และทางเคมี, แนะนำอุปกรณ์ เครื่องมือและการใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูล, การตรวจวัดคุณภาพน้ำ ทางชีวภาพ, แนะนำอุปกรณ์ เครื่องมือและการใช้เครื่องมือในการเก็บข้อมูล และทักษะการนำเสนอข้อมูล และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

“นอกจากการเสริมสร้างความรู้ให้กับตัวแทนเยาวชนแล้ว ยังมีการจัดประชุมผู้บริหารโรงเรียนผ่านระบบออนไลน์ เพื่อชี้แจงปฏิทินดำเนินงาน รายละเอียดกิจกรรมฯ และบทบาทการมีส่วนร่วม รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และข้อเสนอแนะการดำเนินกิจกรรมที่เอื้อประโยชน์และอำนวยความสะดวกในทางปฏิบัติให้แก่โรงเรียน พร้อมทั้ง จัดอบรมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครูพี่เลี้ยง จำนวน 14 คน ผ่านระบบออนไลน์เช่นกัน เพื่อส่งเสริมและแลกเปลี่ยนเรียนรู้วิธีการการจัดกระบวนการเรียนรู้ผ่านกระบวนการสิ่งแวดล้อมศึกษา ที่สำคัญยังได้เปิด Facebook Fanpage “เครือข่ายเยาวชนรักคลองแสนแสบ” ขึ้น ให้เป็นช่องทางในการสื่อสาร เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์ กิจกรรมของเครือข่ายเยาวชนรักคลองแสนแสบออกไปสู่สาธารณชน อันจะนำมาถึงการรับรู้และความร่วมมือในกิจกรรมดังกล่าวต่อไป” นายวราวุธ กล่าวในที่สุด