“ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย” ศัลยแพทย์ทรวงอกเฉพาะทางด้านผ่าตัดส่องกล้อง คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล บอกว่า ปอดของคนเหล่านั้นประกอบด้วยถุงลมขนาดเล็ก (Alveoli) จำนวนมากมายที่ทำหน้าที่แลกเปลี่ยนออกซิเจน เมื่อใดก็ตามที่มีตัวมะเร็งก่อกำเนิดขึ้นเป็นจุดเล็ก ๆ ปอดของเราก็ยังคงสามารถทำงานได้ตามปกติโดยที่ยังไม่มีการแสดงอาการ

ทั้งนี้ ในคนปกติถึงแม้จะสูญเสียพื้นที่ปอดไป 50% ร่างกายของเราก็ยังสามารถแลกเปลี่ยนออกซิเจนและใช้ชีวิตได้ตามปกติ ดังนั้นกว่าผู้ป่วยมะเร็งปอดจะมีอาการหรือรู้สึกตัว มักจะมาด้วยอาการนํ้าท่วมปอดหรือมีก้อนกระจายไปในหลายตำแหน่ง จนทำให้มีอาการเกิดขึ้น โดยอาการของมะเร็งปอด อาจเกิดมีได้ตั้งแต่ไอ เจ็บ หรือแน่นหน้าอก เหนื่อยหรือไอเป็นเลือดได้

ผศ.นพ.ศิระ ระบุว่า จากข้อมูลมะเร็งปอดในปัจจุบันนั้น มีหลากหลาย ปัจจัยเสี่ยงที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด เช่น ได้มีการสูดดมควันพิษ PM2.5 หรือสารเคมีหนัก แต่สาเหตุที่สำคัญยังคงเป็นการสูบบุหรี่ ไม่ว่าจะเป็นบุหรี่ธรรมดาหรือบุหรี่ไฟฟ้า แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผู้ที่ไม่สูบบุหรี่โดยเฉพาะชาวเอเชียยังคงมีภาวะเสี่ยง สามารถเป็นโรคมะเร็งปอดได้เนื่องจากการมีพันธุกรรมที่ทำให้เกิดมะเร็งปอด โดยเฉพาะบุคคลที่มีประวัติญาติสายตรงที่เป็นมะเร็งปอด ฉะนั้นคนไหนที่มีญาติที่มีประวัติโรคมะเร็งปอดหรือมีประวัติการสูบบุหรี่ แนะนำให้เข้าทำการตรวจคัดกรองความเสี่ยงโรคมะเร็งปอดที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน

สำหรับการรักษาโรคมะเร็งปอดในประเทศไทยในปัจจุบันได้มีการพัฒนาไปมาก โดยระยะเริ่มต้นเราสามารถรักษาด้วยการผ่าตัด ซึ่งเน้นด้วยการผ่าตัดส่องกล้อง ส่วนระยะที่ 3 หรือ 4 หรืออาจรักษาด้วยการใช้ยาเคมีบำบัดยาพุ่งเป้าหรือยาภูมิคุ้มกันบำบัด

โรคมะเร็งปอดถือเป็นโรคที่มีความสำคัญ ซึ่งที่ผ่านมา เราได้รณรงค์ประชาสัมพันธ์อย่างต่อเนื่องเพื่อให้ประชาชนตระหนักถึงการดูแลสุขภาพปอดให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ และในวันที่ 26 ธันวาคม 2565 นี้ทางโรงพยาบาลวชิรพยาบาลได้ทำการจัดงานประชุมเสวนาความรู้สู่ประชาชนเพื่อให้ “ความรู้มะเร็งปอดสำหรับประชาชน” ณ ตึกทีปังกร ชั้น 6 เวลา 08.00-12.30 น. โดยงานนี้ ประชาชนและผู้สนใจทั่วไป ที่ต้องการเข้าร่วมงาน สามารถลงทะเบียนได้ผ่านทางเพจผ่าตัดปอดโดย ผศ.นพ.ศิระ เลาหทัย หรือ lineofficial;@lungsurgeryth

อภิวรรณ เสาเวียง