ความเคลื่อนไหวการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023” (Princess Sirivannavari Thailand Masters 2023) ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทัวร์นาเมนต์เก็บคะแนนสะสมคะแนนอันดับโลกที่ได้การรับรองจากสหพันธ์แบดมินตันโลก (BWF) ทัวร์นาเมนต์ระดับบีดับเบิลยูเอฟ เวิลด์ทัวร์ ซูเปอร์ 300 ชิงเงินรางวัลรวม 210,000 เหรียญสหรัฐ หรือ ประมาณ 7,240,000 บาท ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 ม.ค.-5 ก.พ.นี้ ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 30 ม.ค. บรรดานักแบดมินตันไทย ได้ทำการลงสนามฝึกซ้อมในสนามแข่งขัน ที่อาคารนิมิบุตร สนามกีฬาแห่งชาติ มีดาวดังอย่าง “อันนา” นันทกาญจน์ กับ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด, “เมย์” ศุภนิดา เกตุทอง, “กัน” กันตภณ หวังเจริญ, “โอ๊ต” สิทธิคมน์ ธรรมศิลป์ รวมถึง “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ ที่ได้สิทธิรายการลงเล่นรายการนี้ด้วย ก่อนที่จะเริ่มประเดิมลงสนามแข่งขันในวันที่ 31 ม.ค.นี้ เวลา 10.00 น. ในรอบคัดเลือก จากนั้นเวลา 16.00 น. จะมีโปรแกรมลงสนามแข่งขันในรอบเมนดรอว์ รอบแรก ในประเภทชายคู่และหญิงคู่

“อันนา” นันทกาญจน์ กับ “มูนา” เบญญาภา เอี่ยมสอาด หญิงคู่มือ 13 ของโลก กล่าวหลังจากการฝึกซ้อมว่า ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส จะทำผลงานให้เต็มที่ในทุกๆรอบเหมือนเช่นเคย ส่วนสภาพร่างกาย ส่วนสายการแข่งกันในรายการนี้ที่ออกมา ทั้งคู่ยอมรับว่าหนักอยู่สมควรแต่ก็จะทำผลงานไปทีละรอบดีกว่า ไม่ให้กดดันจนเกินไป

“สภาพร่างกายของทั้งคู่ ตอนนี้ ไม่มีอาการล้าและสมบูรณ์ที่สุด หลังจากที่ได้พักมาเกือบๆ 1 สัปดาห์ ส่วนเป้าหมายก็คือ ต้องเข้ารอบให้ลึกที่สุดในทุกๆรายการ เพราะในปีนี้มีผลต่อการไปเล่นโอลิมปิกเกมส์ 2024 ที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส อยากฝากแฟนๆ แบดมินตันไทย เข้ามาเชียร์เราทั้งสองคนในการแข่งขัน ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023 ในวันอังคารนี้ ซึ่งเป็นวันแรกด้วย”

ทางด้าน “เมย์” ศุภนิดา เกตุทอง หญิงเดี่ยว มือ 24 ของโลก กล่าว ตอนนี้มีความพร้อมพอสมควรหลังจากเสร็จสิ้นจาก 3 รายการแรกก็อาจจะมีล้าๆ บ้าง เพราะกลับมาจากอินโดนีเซีย เดินทางมาซ้อมเลย อยากให้แฟนแบดมินตันเข้ามาชมและเชียร์กันเยอะๆ ส่วนเส้นทางการแข่งขันในรายการนี้จะทำผลงานให้ดีที่สุดและจะเข้ารอบให้ลึกที่สุดเท่าที่จะทำได้ ฝากแฟนๆ ชาวไทยมาให้กำลังใจเมย์ และนักแบดมินตันไทยคนอื่นๆ ด้วยในการแข่งขันปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023 ในวันพรุ่งนี้ ซึ่งจะเป็นวันแรกของการแข่งขัน พวกเราก็จะทำผลงานให้ดีที่สุด

ขณะที่ “น้องพิงค์” พิชฌามลณ์ โอภาสนิพัทธ์ นักแบดมินตันสาวน้อยวัย 16 ปี เผยว่า ตอนนี้มุ่งมั่นฝึกซ้อมอย่างเต็มที่ๆสุด หลังได้สิทธิลงเล่นในรายการนี้ในรอบคัดเลือก ส่วนตัวก็ไม่ได้คาดหวังว่าจะต้องเข้ารอบลึกๆ แต่จะมาเก็บเกี่ยวประสบการณ์จากรายการนี้ให้ได้มากที่สุด ถือเป็นเรื่องที่ดีที่จะได้ประลองฝีมือกับนักแบดมินตันรุ่นใหญ่ระดับโลกจะได้รู้ว่าเราได้พัฒนาการเล่นไปถึงไหนแล้ว เพื่อที่นำไปใช้ในรายการต่อๆไปในอนาคต

คุณหญิงปัทมา ลีสวัสดิ์ตระกูล กรรมการคณะกรรมการโอลิมปิกสากล รองประธานสหพันธ์แบดมินตันโลก และนายกสมาคมกีฬาแบดมินตันแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า สมาคมฯ พร้อมเต็มที่ 100% สำหรับการแข่งขันแบดมินตันรายการใหญ่ระดับนานาชาติ “ปริ้นเซส สิริวัณณวรี ไทยแลนด์ มาสเตอร์ส 2023″ ที่จะได้ต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากนานาชาติมากถึง 25 ประเทศ รวม 270 คน เข้าร่วมชิงชัย แม้ว่าการแข่งขันในปีนี้อาจจะยังไม่เป็นรายการเก็บคะแนนสะสม เพื่อคัดเลือกนักกีฬาเข้าร่วมการแข่งขันโอลิมปิกเกมส์ 2024 แต่ความสำคัญของการแข่งขันในครั้งนี้เป็นการเก็บคะแนนสะสมโลก ซึ่งจะทำให้นักกีฬามีอันดับโลกสูงขึ้นเพื่อที่จะสามารถเข้าร่วมเก็บคะแนนสะสม เพื่อคัดโอลิมปิกในเดือน พ.ค. ที่จะถึงนี้

นอกจากนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อนักกีฬาจากประเทศไทย ที่มีโอกาสได้แข่งขันภายใต้เสียงเชียร์ของแฟนๆ แบดมินตันชาวไทย ซึ่งจะสร้างความฮึกเหิมและกำลังใจทำให้นักกีฬามีผลงานที่ดีเพื่อไต่อันดับโลกให้สูงขึ้นทั้งนักกีฬาชุดทีมชาติปัจจุบัน รวมถึงนักกีฬาดาวรุ่งที่มีโอกาสเข้าร่วมการแข่งขันเก็บคะแนนสะสมโลก นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์ต่อนักกีฬาระดับเยาวชน ที่จะเห็นนักกีฬาชั้นนำของโลกมาแสดงฝีมือเทคนิคการเล่นให้ชมเพื่อนำไปปรับและพัฒนาตนเองให้ดียิ่งขึ้น

“แฟนๆ กีฬาแบดมินตันชาวไทย นับเป็นโอกาสดีที่จะมีโอกาสเข้าชมและเชียร์นักกีฬาที่ตนเองชื่นชอบ นอกจากนี้ยังเป็นโอกาสดีที่จะแสดงให้เห็นถึงความพร้อมของประเทศไทย ทั้งสถานที่การจัดการแข่งขัน การเตรียมพร้อมการต้อนรับนักกีฬาและเจ้าหน้าที่จากทั่วโลกให้เห็นถึงความมีน้ำใจของคนไทย และชื่นชอบประเทศไทยเป็นการนำไปสู่การส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจของชาติ”

“ถึงแม้ว่าการแข่งขันครั้งนี้ นักกีฬาของไทย อาจจะมีการถอนตัวไปบ้างเนื่องจากปัญหาอาการบาดเจ็บและอ่อนล้าจากการแข่งขันใน 3 รายการก่อนหน้านี้ แต่นักกีฬาทุกคนที่เหลือตามพร้อมเต็มที่ทั้งร่างกายและสภาพจิตใจที่จะ ลงทำการแข่งขันสร้างผลงานของตนเองให้ดีที่สุดเพื่อสร้างรอยยิ้มให้กับคนไทยกับความสำเร็จในผลการแข่งขันครั้งนี้” คุณหญิงปัทมา กล่าว

สำหรับแฟนกีฬาที่ต้องการเข้าชมในสนามแข่งขัน สามารถซื้อบัตรได้ที่ไทยทิคเก็ต เมเจอร์ ทุกสาขา มีบัตรวันต่อวันหลากหลายราคาให้เลือก ตั้งแต่ 800, 400, 200 และ 100 บาท และแฟนกีฬาชาวไทย ที่ไม่สามารถเข้าชมในสนามแข่งขันสามารถชมและเชียร์นักกีฬาไทยได้ทาง True Visions ถ่ายทอดสด ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.facebook.com/BadmintonThailand