ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ครูพี่เลี้ยงของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กของเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม จ.นครพนม แต่งกายด้วยชุดหมีแพนด้า ส่งอาหารกลางวันแก่เด็กถึงหน้าบ้าน กลายเป็นที่ฮือฮาสร้างสีสัน ความสนใจให้กับบรรดาผู้ปกครองและน้องๆ นักเรียน

โดยในช่วงใกล้เที่ยงทุกวันผู้ปกครองจะเห็นนายชาญชัย อานุ หรือคุณครูหงส์ อายุ 53 ปี ตำแหน่งครูผู้ดูแลเด็กศูนย์พัฒนาเด็กเล็กเทศบาลตำบลธาตุพนม แต่งชุดมาสคอต (mascot) หมีแพนด้า พร้อมเจ้าหน้าที่ นั่งจักรยานยนต์ซาเล้ง นำอาหารกลางวัน นมโรงเรียน ตระเวนไปตามบ้านเรือนของผู้ปกครองในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนม ประมาณ 30-40 หลังคาเรือน เพื่อนำอาหารกลางวันไปแจกจ่าย อำนวยความสะดวกให้กับผู้ปกครอง ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ระบาด และปิดเรียนชั่วคราวไม่มีกำหนด แต่ยังมีงบประมาณที่จะต้องจัดสรรนมโรงเรียน และอาหารกลางวัน ที่จะดูแลเด็กนักเรียน

จึงเป็นแรงจูงใจให้กับคุณครูหงส์ ผู้ดูแลเด็กของศูนย์ฯ ที่จะใช้เวลาว่างจากการไม่ได้ดูแลเด็กระหว่างปิดเรียน ออกตระเวนไปแจกจ่ายอาหารและนมทุกวันในช่วงเที่ยง พร้อมกับแต่งชุดมาสคอตหมีแพนด้า เพื่อสร้างสีสันให้เด็กๆ เกิดความสนุกสนาน และสร้างขวัญกำลังใจ ลดความตึงเครียด ในช่วงสถานการณ์โควิดระบาด

นายชาญชัย  เปิดเผยว่า ปกติพื้นฐานตนเป็นคนรักเด็ก ชอบดูแลเอ็นเตอร์เทน พยายามหากิจกรรมสร้างสีสันตลอด โดยเฉพาะในช่วงนี้ มีเวลาว่าง ไม่ได้ดูแลเด็กหลังจากปิดเรียนชั่วคราวมาหลายเดือน สิ่งสำคัญต้องนำอาหารกลางวัน รวมถึงนมโรงเรียน ที่ได้รับจัดสรรงบประมาณของเทศบาลฯ ส่งถึงมือเด็กทุกวัน แต่บางครั้งพ่อแม่ผู้ปกครองไม่มีเวลามารับ ตนในฐานะครูคนหนึ่ง จึงอยากเอาใจใส่ดูแลช่วยเหลือ แบ่งเบาภาระพ่อแม่ผู้ปกครองให้บุตรหลานได้ดูแลทั่วถึง จึงร่วมกับเจ้าหน้าที่ครูพี่เลี้ยงออกตระเวนแจกอาหารกลางวัน ในเขตเทศบาลตำบลธาตุพนมทุกวัน พร้อมแต่งชุดมาสคอตเป็นหมีแพนด้า

เพื่อเป็นการสร้างสีสันให้เด็กนักเรียนเกิดความสนใจ มีความสุขกับคุณครูที่มาส่งอาหาร รวมถึงลดความตึงเครียดให้กับผู้ปกครอง ถึงแม้จะเหนื่อยบ้างแต่มีกำลังใจ เมื่อเห็นลูกหลาน มีความสุข โดยจะทำแบบนี้ต่อเนื่องจนถึงภาวะปกติ เพราะพ่อแม่บางคนไม่มีเวลามารับอาหารกลางวันด้วยตัวเอง ต้องทำงานหาเลี้ยงครอบครัว ที่ผ่านมาเด็กๆ ให้ความสนใจ อีกทั้งยังได้รับคำชื่นชมจากผู้ปกครอง นอกจากนี้ยังได้สอดแทรกการดูแลป้องกันโควิดตามมาตรการอีกด้วย