@@@ระหว่างวันที่ 16-20 มกราคม 2566 วัดโปรดเกศเชษฐาราม จัดงานสมโภช 200 ปี มีพุทธศาสนิกชนไปร่วมทำบุญในงานมากมายทีเดียว และมีพระธรรมทูตสายต่างประเทศ เดินทางมาร่วมหลายรูป ในงานนี้มีการบวชเณรด้วย ในภาพบน ส่วนหนึ่งของพุทธศาสนิกชนถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพระสงฆ์ อาทิพระครูวิสิฐธรรมรส เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม ( นั่งกลาง) ,พระเมธีวชิรธรรม เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยเล็ง(นั่งขวามือเจ้าอาวาส) ,พระวิเทศรัตนาภรณ์ เลขาธิการสมัชชาสงฆ์ไทยในสหรัฐอเมริกา(นั่งซ้ายมือ) พระที่ยืนข้างคือพระธรรมทูตสายต่างประเทศ อาทิ พระมหาปิยะ อุตฺตมปญฺโญ, ดร.- เจ้าอาวาสวัดโปรดเกศเชษฐาราม ไนแองการา รัฐนิวยอร์ก และ พระมหาอุดม ปภงฺกโรเจ้าอาวาสวัดป่าสันติธรรม เมืองแคร์รอลตัน รัฐเวอร์จิเนีย เป็นต้น ส่วนฆราวาสในภาพ อาทิ รองผู้ว่าราชการจังหวัด ,นายอำเภอพระประแดง และ ตัวแทน สำนักพุทธศาสนาจังหวัดสมุทรปราการ

@@@เมื่อวันที่ 21 มกราคม2566 สมาคม/วัดไทยในกรุงวอชิงตัน DMV( กรุงวอชิงตัน.ดี.ซี.,รัฐแมริแลนด์ และรัฐเวอร์จิเนีย-DC-MD-VA หรือชุมชนไทยในละแวกกรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. และปริมณฑล) และสมาคมไทยอเมริกาภาคใต้มลรัฐฟลอริด้า ได้ร่วมกันจัดงานเลี้ยงต้อนรับท่านทูตธานี แสงรัตน์ ในโอกาสที่มารับตำแหน่งใหม่ที่สถานเอกอัครราชทูต ( สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ที่ Elk’s Lodge, VA. โดยมีสมาคม/วัดร่วมเป็นเจ้าภาพร่วม 18 สมาคม/วัด ตัวแทนสมาคมอาทิ คุณสยุมพร สีวะรา-กรรมการสมาคมชาวเหนือและวัดธรรมประทีป, คุณธีราภรณ์ คลาร์ค นายกสมาคมไทย-อเมริกันวอชิงตัน,ดี.ซี.,คุณเอียน อัศวโกวิท-นายกสมาคมไทย ณ อเมริกา สาขากรุงวอชิงตัน, ดี.ซี.,คุณพนิดา แอนเดอร์สัน-Thai American Bar Association, คุณจุฑามาศ อรรถเศรษฐ์- ผู้บริหารสมาคมไทยชาวใต้ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี.,คุณวีรศักด์ พยัตฆมัน- นายกสมาคมชาวเหนือ,ดี.ซี.,คุณวีนา สการค์เซวโลว์ -นายกชมรมรวมน้ำใจ,คุณพนมรัตน์ มุขกัง- นายกสมาคมไทยอิสาน, ดี.ซี. ,สมาคมสามัคคี – คุณจินตนา เกตุสงคราม และ คุณณรงค์ ดำแดง- บริษัท Thai Food Depot,คุณสมศักดิ์ มูลศิริ-นายกสมาคมไทยอเมริกาภาคใต้ มลรัฐฟลอริด้า, คุณพรทิพย์ ต่าย ว๊าส รองนายกฯ, คุณนิภาวรรณ รู๊ท- รองนายก,คุณสุชาติ นันทสันติ และคุณสดใส คุณประพจน์ คุณวงศ์ ตัวแทนวัดไทย ดี.ซี., คุณรุ่งอรุณ หารวัฒนานุกุล ตัวแทนวัดนิโร, คุณ ยรรยง กุลวัฒโน -ตัวแทนวัดญาณรังษี ,คุณสุวัชรี ไลเซอร์- ตัวแทนวัด ธรรมประทีป,คุณเส้งเฮง เชียง- ตัวแทนวัดป่านานาชาติ ,สื่อมวลชน และยูทูปเบอร์ นอกจากนั้นนายกสมาคม/ตัวแทนชุมชนไทยจากแอล.เอ. ส่งคลิปวิดิโอทัศน์มาร่วมต้อนรับท่านทูตธานี ด้วย รวมถึงข้าราชการ ทีมประเทศไทย ในงานเลี้ยงต้อนรับท่านทูตครั้งมีผู้ร่วมงานประมาณ 300คน

@@@ในงานเลี้ยงต้อนรับท่านทูตธานี แสงรัตน์ เมื่อคืนวันที่ 21 มกราคม 2566 ที่ Elk’ Lodge, VA. ในงานตัวแทนสมาคม และ วัด ได้กล่าวต้อนรับท่านทูตธานี ในโอกาสที่มารับตำแหน่งใหม่ ณ สอท.ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. โดยต่างได้แสดงความประทับใจในตัวท่านทูตว่ากระปรี่กระเปร่า ในการเสริมสร้างความเข้มแข็งของชุมชนไทยในสหรัฐฯ หลังจากนั้น ทูตธานีฯ ได้ขึ้นเวทีกล่าวรับไมตรีจิตจากสังคมไทย และได้แนะนำข้าราชการที่มีสำนักงานใน สอท.อาทิ อัครราชทูต (อท.) จุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา, อท.ฝ่ายพาณิชย์ สุภาวดี แย้มกมล,อท.ที่ปรึกษา ฐิตารีย์ หงษ์หยก ,กงสุล ศาสตร์ ชัยวรพร, ผชท.ทบ.,พ.อ.พัฒนา พันธุ์มงคล, ผชท.ทร.น.อ.พีระพงษ์ อยู่ศิริ, จากนั้นท่านทูตได้กล่าวว่าเดือนมีนาคมปีนี้จะครบรอบ 190 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตไทย – สหรัฐ ประมาณวันที่ 2 – 3 กรกฎาคม นี้ ทาง สอท.จะจัดเทศกาลไทย สถานที่ National Mall จะมีการสาธิ และโชว์ศิลปวัฒนธรรมไทย อาทิ มวยไทยบัวขาวโชว์, การแสดงแฟชั่นโชว์ ,ผ้าไทย,ผ้าไหมไทย, ผลไม้ไทย,นวดไทย และ เจ๊ไฝผัดไทย นอกจากนั้นยังมีนวัตกรรมใหม่ๆของไทยมาโชว์อีกด้วย ในงานผู้ร่วมงานเพลิดเพลินกับดนตรีสด และ คาราโอเกะ ท่านทูตฝากความประทับใจแก่ผู้ร่วมงานด้วยเสียงเพลงไพเราะ สนุกสนานถูกใจเท้าไฟจนต้องลุกออกมาไลน์แดนซ์กัน ขอขอบคุณ-คุณสยุมพร สีวะรา ที่นำอาหารไทยแสนอร่อยไม่ว่าจะเป็น กุ้งทอด,Crab cake, มัสมั่นเนื้อ,ยำทะเล, ปลาทอดซ๊อสมะขาม, แกงฮังเล, แกงโฮะ,ไก่ย่าง ,ส้มตำ, ลาบไก่ ,ผัดสะตอกุ้งหมูสามชั้น,แกงไตปลา, ขนม และผลไม้ และขอบคุณคุณวรชัย และคุณกัญญภัทร กลึงโพธิ์ ทำขนมบัวลอยเผือก บริการในงานค่ำคืนนั้น และที่ขาดไม่ได้ต้องขอขอบพระคุณในความช่วยเหลือทุกฝ่าย และหลายๆ ท่านที่ทั้งร่วมเป็นผู้ดำเนินการประสานงานให้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และคุณประพจน์ คุณวงศ์ พิธีกรที่สร้างบรรยากาศอบอุ่น สนุกสนานและเป็นกันเอง —ดาว-ดรุณี หิรัญนิรมล- รายงาน

@@@เมื่อวันที่ 19 ม.ค.2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. เข้าพบกับนาย Karan Bhatia ตำแหน่ง Vice-President ด้าน Government Affairs and Public Policy ของ Google ในโอกาสดังกล่าว ออท.ธานีฯ ได้รับฟังการบรรยายสรุปเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจของ Google ในประเทศไทย โดยเฉพาะความคืบหน้าของการสร้าง Cloud Region แห่งแรกในประเทศไทย โดยนาย Bhatia ได้แสดงความประสงค์ที่จะขยายความร่วมมือกับประเทศไทยในด้านต่าง ๆ ทั้งในเรื่องการพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ การส่งเสริมธุรกิจขนาดเล็ก และความมั่นคงทางไซเบอร์ ขณะที่เอกอัครราชทูตฯ เน้นย้ำถึงความประสงค์ที่จะขยายความร่วมมือระหว่างไทยกับ Google ในเรื่องการส่งเสริมศักยภาพของ SMEs และ Startup ของไทย รวมทั้งการพัฒนาธุรกิจไทยในสหรัฐฯ ด้วย

@@@เมื่อวันที่ 13 มกราคม 2566 สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน ได้จัดกิจกรรมสาธิตการทำอาหารไทยครั้งที่ 3 ให้แก่สมาชิกกลุ่มคู่สมรสเอกอัครราชทูตประจำเดนมาร์ก ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ โดยได้รับความสนใจอย่างมากจากผู้เข้าร่วมรวม 16 ประเทศ ได้แก่ โปแลนด์,ญี่ปุ่น, อียิปต์,ฟิลิปปินส์,ซาอุดิอาระเบีย, เยอรมนี, จีน ,อาร์เจนตินา ,ไอซ์แลนด์, เวียดนาม, ตุรกี, แอลจีเรีย, อิสราเอล, เกาหลีใต้, สโลวัก, และอินโดนีเซีย โดยมีนางสุปราณี สาเทศ เชฟประจำทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ เป็นผู้สาธิตการปรุงต้มข่าไก่ และมีการแบ่งสามกลุ่มแข่งขันปรุงต้มข่าไก่หลังจากรับชมการสาธิตด้วย หลังจากนั้นออท.ศิริลักษณ์ นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน และนายธีรกุล นิยม คู่สมรส ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่สมาชิกกลุ่มคู่สมรสเอกอัครราชทูตฯ พร้อมมอบของรางวัลจากประเทศไทยให้กับกลุ่มผู้ชนะการแข่งขัน และมอบเครื่องแกงเขียวหวานและพแนงพร้อมสูตรการปรุงและหนังสือทำอาหารไทยให้กับผู้เข้าร่วมทุกคนเป็นที่ระลึกด้วย

@@@ทำบุญบายศรีสู่ขวัญครอบรอบ 42 ปี มงคลสมรสคุณสุรศักดิ์+คุณวิไล แฮมม๊อก ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 โดยมี มหาสงบ น้าวไทสงค์ ทำหน้าที่หมอพราหมณ์ประกอบพิธีที่ศาลารวมใจ 94 ปี หลวงตาชี วัดป่าสันติธรรม,รัฐเวอร์จิเนีย คุณยายแดง- มะลิ โรดส์ เป็นผู้ประดับตกแต่งพานบายศรี อย่างสวยงาม หลังเสร็จพิธีบายศรีสู่ขวัญ พระอาจารย์น้าว นันทิโย และ พระมหาเอกชัย สัญญโต ถ่ายภาพเป็นที่ระลึกกับพี่น้องและเพื่อนฝูงที่ไปร่วมงานกันเป็นจำนวนมาก อาทิคุณฤดี เจคอบป์,คุณเบญจมาศ บุญเสน่ห์,ดร.สนุทร+อาจารย์นารีรัตน์ กุญชร,คุณสุดใจ+คุณต้มทอง ใจขม, คุณสรายุทธ แย้มบาล, คุณสงบ น้าวไทสงค์,คุณมนตรี+คุณสังวาลย์ โรล่าห์, คุณเครือวัลย์ สแนลลิ่ง คุณสุพัฒน์ อดัม, คุณสมควร ลอร์,คุณอำไพ ศรีโสภณ, และคุณประกอบ สายแสงจันทร์ เป็นต้น

@@@เมื่อวันอังคารที่ 24 มกราคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ได้เป็นประธานการประชุมเกี่ยวกับแนวทางการส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์ก ร่วมกับนางสาวเกษสุรีย์ วิจารณกรณ์ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ อาคารที่ทำการสถานกงสุลใหญ่ฯ โดยมีนายปริญญ์ พงษ์เจริญ รองผู้อำนวยการสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยฯ และผู้แทนร้านอาหารไทยในนครนิวยอร์กเข้าร่วม การประชุมนี้เป็นความร่วมมือระหว่างหน่วยงานทีมประเทศไทยในนครนิวยอร์กที่มุ่งหวังจะเปิดเวทีให้ผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารไทยได้มีโอกาสแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับการทำธุรกิจและสร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างร้านอาหารไทยกับหน่วยงานภาครัฐไทยในนครนิวยอร์ก กงสุลใหญ่ฟาบีโอฯ สนับสนุนความเห็นของที่ประชุมว่า การรวมกลุ่มของผู้ประกอบธุรกิจร้านอาหารไทยจะสามารถสร้างพลังที่เข้มแข็งและช่วยบรรเทาปัญหาที่ร้านอาหารเผชิญร่วมกันได้ โดยส่วนราชการพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยสนับสนุน และในโอกาสนี้ ผู้อำนวยการเกษสุรีย์ฯ ได้แนะนำโครงการตราสัญลักษณ์ Thai Select ซึ่งเป็นเครื่องหมายรับรองร้านอาหารไทยของกระทรวงพาณิชย์ พร้อมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นในที่ประชุมเกี่ยวกับแนวทางการสนับสนุนร้านอาหารภายใต้โครงการดังกล่าวด้วย การประชุมครั้งนี้ถือเป็นการประชุมนำร่องกลุ่มแรก ซึ่งที่ประชุมเห็นชอบให้ร่วมกันจัดตั้งชมรมร้านอาหารไทยใน NYC กลุ่มนำร่อง โดยให้คุณเจส คาลโว เจ้าของร้านอาหาร Thai Farm Kitchen เป็นแกนนำ พร้อมทั้งหวังว่า จะสามารถขยายเครือข่ายความร่วมมือระหว่างร้านอาหารไทยในวงกว้างมากขึ้นต่อไปในอนาคต

@@@เมื่อวันพุธที่ 25 มกราคม 2566 นายสุริยาจินดาวงศ์ เอกอัครราชทูตผู้แทนถาวรไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครนิวยอร์ค ได้มาทำบุญ ถวายสังฆทานและกราบสักการะองค์พระแก้วมรกตประดิษฐานบนโบสถ์ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ นิวยอร์ค โดยคณะสงฆ์ และคุณจินดา (เหมียว) หนึ่งในคณะกรรมการวัด ให้การต้อนรับท่าน ขออนุโมทนาบุญกับท่านทูตด้วยนะคะ

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 คุณจุลินทร์ รังษีสิงห์พิพัฒน์ นายกสมาคมศิษย์เก่าพณิชยการพระนคร ได้เชิญคณะกรรมการมาประชุม ณ ห้องประชุมมงคลอาภา 2 (สัญจร) ชั้น 2 อาคารมงคลอาภา คณะบริหารธุรกิจ วัตถุประสงค์เพื่อแถลงรายงานการจัดงานเทิดพระบารมี ๑๐๐ ปี หมอพรในดวงใจ เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา และโครงการอื่น ๆ ที่ทางสมาคมฯ ได้ดำเนินการมา และขอความเห็นชอบและอนุมัติจากที่ประชุม และคุณสมศักดิ์ ฤกษ์จิรัฐิติกาล ประธานโครงการปรับปรุงลานภูมิทัศน์ลานอนุสาวรีย์เสด็จพ่อฯ ได้จัดสร้างเหรียญที่ระลึกเสด็จพ่อและมอบจำนวน 2 เหรียญให้แก่คณะกรรมการที่เข้าประชุม

@@@เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 26 มกราคม 2566 ในโอกาสที่เดินทางจากมหานครนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา กลับมาเยี่ยมบ้านและครอบครัว พี่ ๆ น้อง ๆ ที่เมืองไทย วรรณา พงษ์สุทธิพาณิชย์ กิ่งโพยม ศิษย์เก่าพณิชยการพระนคร รุ่น 21 (ปวช 4-5/26 ปวช 6/24 การบัญชี) ได้มอบเงินจำนวน 10,000 บาท และคุณแสงดาว แสงสินธ์ุ เพื่อนจากรัฐจอร์เจีย จำนวน 10,000 บาท เพื่อสมทบทุนโครงการกตเวทิตาคณาจารย์อาวุโส โดยอาจารย์ภัทรี ตั้งจีรวงษ์ ที่ปรึกษาโครงการเป็นผู้รับมอบ และในโอกาสนี้ รศ.สุภัทรา โกไศยกานนท์ ที่ปรึกษาสมาคมศิษย์เก่า ท่านได้มอบเสื้อสมาคมฯ ให้คุณวรรณา เป็นที่ระลึก

@@@วันคล้ายวันเกิด 21 มกราคม 2566 นี้ คุณปรึกษา (จิ้ง) ตัณฑการ ชัยกิจ อดีตนายกสมาคมทักษิณแห่งรัฐนิวยอร์ค และ เจ้าของธุรกิจจำหน่ายตั๋วเครื่องบิน United Royal International Inc. New York ได้รับเซอร์ไพรส์ของขวัญวันเกิดจากลูกสาว อลิสัน ตัณฑการ และ John แฟนหนุ่มชาวอิตาเลียน เป็นทริปพาแม่ไปท่องเที่ยวประเทศฝรั่งเศส และเบลเยี่ยม งานนี้อลิสันจัดโปรแกรมพาคุณแม่จิ้ง เที่ยวสถานที่สำคัญ ๆ และทานอาหารอร่อย ๆ ฉลองตลอดทริป แม่จิ้งสุดปลื้มกับของขวัญวันเกิดที่ลูกมอบให้ สุขสันต์วันเกิดค่ะ ขอให้น้องจิ้งมีความสุข สุขภาพแข็งแรง สมปรารถนาในทุกสิ่งที่หวังนะคะ

@@@ วันพระธรรมกาย ชิคาโก จัดพิธีทำบุญบุพอเปตพลีเพื่ออุทิศบุญกุศลให้บุพการี และญาติผู้ล่วงลับไปแล้ว โดยมีพระสุมิตร สุหชฺโช เป็นประธานสงฆ์

@@@ นพ.นคเรศ-บุศรา เทพชาตรี และนันทา บูรณกาญจน์ ร่วมเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวัน เนื่องในวันตรุษจีน แก่คณะสว. (ผู้อาวุโส) ชิคาโก ณ Sun Wah Barbecue Restaurant เมื่อวันตรุษจีน 22 มกราคม ท่ามกลางความสนุกสนานอย่างดียิ่ง

@@@หลังวันตรุษจีน ไพโรจน์- สุดา วงศ์สว่างศิริ ประธานกลุ่มไทฟา และภรรยา(ไม่อยู่ในภาพ) เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารเกาหลี แก่คณะครูประจำการ  ณ วัดธัมมาราม ปี 2565-2566 และน้องๆ ก่อนกลับบ้าน ได้มอบซองอั่งเปา เป็นกำลังใจให้ทุกคนทำงานเพื่อสังคมให้ดียิ่งขึ้น ต่อไป

@@@รัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อคืนวันที่ 21 มกราคมเวลาประมาณ 22.30 น.มีคนร้ายทราบชื่อภายหลังว่าหวู แคน ตรัน( Huu Can Tran )เป็นจีนเวียดนามอายุ 72 ปีใช้ปืนกลเข้าไปยิงที่ Star Dance club เมืองมอนเทอเรย์ พาร์ค อยู่ห่างจากแอล.เอ.ไปทางตะวันออกประมาณ 14 กิโลเมตร ผู้เสียชีวิตทั้งหมด 11 คน บาดเจ็บ 9 คนจากนั้นเขาตรงไปที่คลับเต้นรำอีกแห่งเมืองอัลฮัมบรา คาดว่าจะไปยิงอีก 2 คนแต่เมื่อเข้าไปเขาถูกหนุ่มวัย 30 ปีล้อคตัวและแย่งปืนได้ ทำให้เขาขับรถแวนหนีลงไปทางใต้ย่านเมืองทอแรนซ์ ตำรวจไปพบรถต้องสงสัยจึงปิดล้อม ต่อมาทราบว่าเขายิงตัวตายและฟุบคาพวงมาลัย จากการสอบสวนเบื้องต้นนายตรันเคยเป็นคนเต้นรำขาประจำของที่เกิดเหตุ ส่วน ดร.จูดี้ ชู ส.ส.แคลิฟอร์เนียบอกกับทีวี.ว่าเขาเป็นคนสอนเต้นรำแบบ Part time ดังนั้นจึงเชื่อว่าสาเหตุไม่ใช่เรื่องเหยียดผิว แต่น่าจะมาจาก ปัญหาความแค้นส่วนตัว เจ้าของคลับชื่อ Mr.Ma เป็นเวียดนามอเมริกันถูกยิงตายด้วย นายตรัน อาศัยอยู่โมบิลโฮม ที่เมือง Hemet ในริเวอร์ไซด์ เคาน์ตี้ ห่างจากเมืองมอนเทอเรย์ พาร์คที่เกิดเหตุประมาณ 80 ไมล์ ใช้เวลาขับบนฟรีเวย์สาย 60 ประมาณ 1 ชั่วโมง 47 นาทีต่อมามีการยิงแบบ Mass shooting เกิดขึ้นอีกเมื่อวันที่ 23 มกราคมในฟาร์มเห็ด เมือง Half Moon Bay ทางด้านใต้ของซาน ฟรานซิสโก เสียชีวิต 7 บาดเจ็บ 1 มือปืนชื่อ Chunli Zhao, อายุ 67 ปี ถูกควบคุมตัวไว้ได้ สรุปได้ว่าเดือนมกราคมนี้ ณ วันที่ 23 มกราคมในสหรัฐมี mass shooting เกิดขึ้นแล้ว 38 ครั้ง คำว่า mass shooting เป็นเหตุการณ์ที่มีคนบาดเจ็บหรือตาย 4 คนขึ้นไป

@@@เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2566 ที่วัดสุทธาวาส เมืองริเวอร์ไซด์ มีงานเทศน์พระเจ้าสิบชาติ เรื่องพระมหาชนกได้มีญาติโยมไปร่วมงานพอประมาณ

@@@พิมลมาศ(ผิวนวล)ลักษณะพรหม (ขวา)และ ธงชัย วินัยธรรม(ซ้าย) เจ้าของห้องอาหารห้อยขา ฮอลลีวู้ดเดินทางมาเที่ยวเมืองไทยและอยู่โยงมาถึงวันตรุษจีน ด้วยการทำพิธีกราบบูรพกษัตริย์, กราบบรรพบุรุษ และรับพรจากแม่อู๊ด เจ้าตัวฝากขอให้ทุกๆท่านมีความสุข สุขภาพแข็งแรง ปลอดภัยและโชคดีตลอดไป

@@@เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2023ที่ร้านอาหาร “Silver Lake House” By Leela Thai พี่น้องสมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนีย ร่วมเลี้ยงฉลองแสดงความยินดี แด่คุณวัชรินทร์ ( อ.แว่น) จิตณาธรรม(ชายยืนกลางสวมเชื้อสีส้ม) เนื่องในโอกาสเข้ารับ “ดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์” สาขาพุทธศาสนา จากองค์สมเด็จพระสังฆราช เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2022 ทุกคนต่างปีติและยินดีเป็นอย่างยิ่ง ถือเป็นเกียรติและมงคลต่อครอบครัวและตัวเองอย่างที่สุด อันคุณงามความดีที่อ.แว่น ปฎิบัติตนอยู่กับพุทธศาสนามาเป็นเวลายาวนาน วันเวลานี้ให้ประจักษ์ว่าสวรรค์มีตา ถึงได้ประทานดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์นี้มาให้ อ. แว่น ขออนุโมทนาบุญ ขอแสดงความยินดีปรีดาจากใจของทุกคน และขอร่วมอนุโมทนาบุญด้วยกันตลอดไป

@@@สายสมร (หมู) ปิตะวาสนา อดีตนายกสมาคมธรรมศาสตร์แห่งแคลิฟอร์เนียฯ เดินทางกลับมาเที่ยวเมืองไทยในช่วงตรุษจีนพร้อมลูกสาวและพาเธอไปดูมหาวิทยาลัยที่แม่เรียนมาก่อนเก่ารวมทั้งคณะศิลปศาสตร์ (แผนกสถิติ)ที่แม่เรียนจบมา สำหรับลูกสาวของเธอเรียนจบ UCLA ต่อมาที่ราชบุรีวันที่ 24 มกราคม ครอบครัวปิตะวาสนา โดยการนำของ น้องชาย ปราโมทย์ ปิตะวาสนา ทำบุญไถ่ชีวิตโค 1 คู่ ตั้งชื่อว่าน้องต่าย และน้องเถาะ ทั้งคู่จะได้เป็นแม่พันธุ์ให้แก่เกษตกรต่อไปจนสิ้นอายุขัย ทั้งนี้น้องชายของเธอทำบุญไถ่โคกระบือมาเป็นปีที่สามแล้ว และจะทำบุญต่อไปทุกๆ ปี

@@@ในวันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2566 คุณเจนนิตา อิทธิอังกูร แห่งเมืองนาปา, คุณคาลา ลาลา ได้นำพาลูกๆที่น่ารัก มาศึกษาเรียนรู้วัฒนธรรมวิถีพุทธ และทำบุญถวายสังฆทาน เนื่องในวันตรุษจีน ให้แก่บรรพบุรุษอันแสดงออกถึงความกตัญญูกตเวที พร้อมสั่งสมความดีให้เกิดแก่ตนเองและครอบครัว

@@@อาจารย์ไก่ คุณธำรงเกียรติ สุภวิชญ์ อดีตวิศวกรจบจากประเทศ Denmark ได้มาออกแบบสร้างวัดมงคลรัตนาราม เมืองเบิร์กลีย์ ขณะกลับไปเมืองไทยเพื่อหาซื้ออุปกรณ์การก่อสร้าง ได้เสียชีวิตลงอย่างกระทันหัน ทางคณะสงฆ์จึงได้ทำพิธีสวดไว้อาลัยให้ ขอดวงวิญญาณผู้วายชนม์จงไปสู่สุคติด้วย..เทอญ.

@@@ประธานสมัชชาสงฆ์ไทย ในสหรัฐอเมริกา ท่านเจ้าคุณพระราชธรรมวิเทศ (ประเสริฐ).เป็นประธานในพิธีเปิดร้านอาหาร Sisterita อยู่แถวๆ Financial District และ China town มีหุ้นส่วน 4 คนร่วมลงขัน คือ 1.ภูษณิศา จันทรา (อาท) 2. ธัญญลักษณ์ แสงทอง (กั้ง) 3.อัญพลอย ปวริศร์ศิริกุล ( พลอย) 4.นนทวิชญ์ พงษ์พชรอัมพร (เต้)

@@@สองฝาแฝดทิพย์วิภา-ทิพย์อาภา ชัยนภาศักดิ์ ลูกสาวคุณมนพิจิ กิตติสิงห์สกุล ร่วมกันจัดฉลองตรุษจีนให้ลูกค้าและพนักงานในร้าน Sweet Basil Thai Cuisine เมือง Foster City สหรัฐอเมริกา อาหารลานตาน่าตื่นเต้นเร้าใจในวันตรุษจีน

@@@คุณอธิคม ลาภนำพา ผู้จัดการใหญ่ Farmhouse Group โชว์ภาพการจัดงานฉลองตรุษจีน ผู้บริหารสาขาใหม่ล่าสุด (รูปบน) ร้าน Son & Garden Palo Alto ส่วน (รูปล่าง) ร้าน Noka Ramen เมือง Oakland CA. แวะไปชิมกันได้รสชาติอร่อยไม่ผิดหวังแน่นอน

@@@สำนักงานกงสุล, สถานเอกอัครราชทูต (สอท.) ณ กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. จะไปเปิดบริการกงสุลสัญจร ที่วัดพุทธนานาชาติ- 8105 Linden Rd., Del Valle TX 78617 , เมืองออสติน รัฐเท็กซัส ระหว่างวันที่ 25-26 กุมภาพันธ์ 2566 ผู้ประสงค์จะใช้บริการ กรุณาลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อนัดหมายได้ที่: www.thaiembdc. :www.thaiembdc.org / mobileconsularservices ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 6 กุมภาพันธ์ เวลา 14.00 น. เวลากรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ( เวลารัฐเท็กซัส ประมาณ 1.00 am ) นัยว่าคาวบอย ดี.ซี.จะไปโชว์ตัวด้วย

@@@เมื่อวันที่ 18 มกราคม2566 ทั้งชาวต่างชาติและไทย ฝรั่งผิวขาว, ฝรั่งผิวดำ และข้าราชการประจำของเมืองเบนซาเล็ม ได้ร่วมใจกันไปร่วมในพิธี Unity Day in Bensalem เพื่อระลึกถึงวีรบุรุษ มาติน ลูเธอร์ คิงส์ ศาสนาจารย์ผู้ล่วงลับไปแล้ว (ภาพเล็ก) ซึ่งเป็นนักต่อสู้เพื่อสิทธิและความเท่าเทียมของมนุษย์ชาติ และโดยเฉพาะในขณะนั้นคือชาวอเมริกันผิวดำที่ถูกถกขี่ข่มแขงอย่างไร้ความยุติธรรม งานพิธีUnity Day in Bensalem จัดขึ้นที่วัดมงคลเทพมุนี เมืองเบนซาเล็ม มลรัฐเพนซิลเวเนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา ผู้ร่วมในพิธีทุก ๆคนได้รับการต้อนรับอย่างดีจากทางวัด จึงได้รับความชื่นชมจากชาวเมืองเบนเซเล็ม ซึ่งแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของวัดมงคลเทพมุนี และวัฒนธรรมความเอื้อเฟื้อมีน้ำใจของคนไทยในต่างแดน ทางวัดขออนุโมทนาบุญกับผู้มีจิตอาสาทำงานวัน Unity Day in Bensalem มา ณ ที่นี้ด้วย..

@@@Mini Concert วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ก่อนบินไปยุโรป Reed Hunter Green (ที่ 3 จากซ้าย) จัดคอนเสิร์ตสามหนุ่ม ร่วมกับ Vladimir Rumyantsev (Piano) and Jorge Tabare’s (Piano) (ภาพเล็กบน ) ที่ Kaufman Music Center 129 W 67 Street, New York, NY ได้รับกำลังใจล้นเหลือจากหลายๆคนอาทิเช่น Ryan ณรัตน์จิรา กุญชเดชจิรวัฒน์, อรุณี แดงวิไลเลิศ, บาสเซฟใหญ่ อนุรัตน์ ไชยเขตต์ และอีกหลายๆคน ฮันเตอร์ฝากขอบคุณทุก ๆคนมา ณ.ที่ นี้ด้วย

@@@ขณะเดินทางไปประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 มกราคม 2566 พรรณี โตววรานนท์ ( ที่ 2 จากขวา) นายกสมาคมอิสานแห่งรัฐนิวยอร์ก ได้มาเยี่ยมเยือนพระปีเต้อร์ที่วัดคันธาพฤกษา วัดแม่กำปอง เลขที่ 105 หมู่ 3 ต.ห้วยแก้ว อ. แม่ออน จ.เชียงใหม่ พร้อมกับเพื่อน ๆ อาทิ สุชา ศิระเศรษฐบุตร, แววดาว-สมศักดิ์ สมโณ และ กัลวรางค์ ได้ถวายปัจจัยแก่วัดเพื่อสร้างกำแพงป้องกันดินถล่มวัดจำนวนหนึ่ง ซึ่งเป็นการป้องกันภัยธรรมชาติ และป้องกันอุบัติเหตุต่าง ๆ ที่จะเกิดจากภัยธรรมชาติ ซึ่งจะลดความเสียหายต่อชีวิตและทรัพย์สินในอนาคต.

@@@วันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2566 งานฉลองวันปีใหม่จีน หรือ ตรุษจีน ( Chinese New Year ) ที่นิวยอร์กดูคึกคักทั้งไทย จีน ลาว ฝรั่ง ต่างไปร่วมฉลองกัน ฝ่าย สมหมาย ใจจง (ชุดจีนดำนั่งหน้าคนแรก ) เจ้าของร้านอาหารไทย อาหารเจ “ เมย์ ขายดี” ที่มีชื่อเสียงในนครนิวยอร์ก อยู่ที่ 215E Broadway, New York,10002 จัดฉลองวันตรุษจีน ด้วยการบริการอาหารเจแบบบุฟเฟ่ต์ ในภาพเพื่อนๆ ที่ไปร่วมฉลองบุฟเฟ่ต์ อาทิเช่น พูลสุข คงสว่าง, Vilanda Bunt,Woody Phothachai, ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์, เหมียว นิวยอร์ก,และอีกหลายๆคน รวมทั้งลูกค้าอาหารเจ ชาวต่างชาติด้วย ขอให้ปัง ปัง ปัง รวย รวย รวย!

@@@เมื่อไม่นานมานี้ นพ.อภิชาญ ภู่ตระกูล ผู้เชี่ยวชาญศัลยแพทย์ประสาท เป็นแฟนบาสเก็ตบอล ทีม GCU ( Grand Canyon University) เป็นมหาวิทยาลัยเอกชนที่ใหญ่ที่สุดใน รัฐArizona ลูกสาวของ นพ.อภิชาญ คือคุณเจมมี่ ภู่ตระกูล บ็อกส์ ( Jamie Pootrakul Boggs ) เป็น Vice President and Athletic Director. Jamie runs NCAA division 1 ทุกประเภทกีฬา ที่เห็นเป็น basketball ใน Western athletic conference สถิติ คือ 15-4 คิดว่าได้แข่งระหว่างแต่ละ conference แน่ใน March madness NCAA division 1 ทั้งหมดมี 32 conferences, เช่น GCU อยู่ WAC, Duke อยู่ ACC, UCLA อยู่ PAC 12 ทีมที่ได้ champion ของแต่ละ conference ก็จะเข้าแข่ง NCAA March madness ถึงแม้ไม่ได้ championship ของ conference กรรมการจะเลือก ทีมที่เล่นดีเข้าแข่งได้ GCU ชนะ 15 แพ้ 4 มีโอกาสแน่ที่ได้เข้าแข่ง March madness แน่นอน แฟนบาสเก็ตบอล ส่งกำลังใจไปให้ทีม GCU ด้วย